Theo CNN, luật vừa được ban hành ngày 16/4 có yêu cầu mới là tất cả nam giới trong độ tuổi từ 18 - 60 tuổi phải đăng ký sẵn sàng phục vụ với quân đội Ukraine và luôn mang theo giấy tờ này bên mình. Chính phủ Ukraine tuyên bố mục đích là làm cho quy trình tuyển dụng hiệu quả và minh bạch hơn.

Nam giới trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự đang cư trú ở nước ngoài sẽ không thể gia hạn hộ chiếu của họ tại các sứ quán Ukraine nếu không xuất trình giấy tờ đăng ký mới nhất với quân đội.

tong thong ukraine.jpg
Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Global Images Ukraine

Luật mới không đề cập bất kỳ khả năng nào về gia tăng số người có thể được gọi nhập ngũ. Luật cũng không có điều khoản giải ngũ đối với những binh sĩ đã trải qua thời gian dài chiến đấu.

Suốt nhiều tháng qua, các nhà lập pháp Ukraine đã tranh luận về việc có nên cho phép những binh sĩ phục vụ lâu nhất có cơ hội luân phiên trở về nhà hoặc liệu các cuộc tấn công mới của Nga có đồng nghĩa họ không thể để những người lính kiệt sức được nghỉ ngơi hay không.

Dự thảo luật đã được sửa đổi tới hơn 4.000 lần kể từ khi được đưa ra lần đầu tiên, ám chỉ mức độ khó khăn về mặt chính trị trong việc xây dựng luật. Quốc hội Ukraine cuối cùng đã loại bỏ các kế hoạch về xuất ngũ để giữ càng nhiều binh sĩ ở tiền tuyến càng tốt, khiến nhiều gia đình thất vọng. Nhiều người từng hy vọng luật mới sẽ có điều khoản về thời gian đi lính nghĩa vụ cố định là 3 năm, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Cuối năm ngoái, lãnh đạo liên minh “Đầy tớ nhân dân” của Tổng thống Zelensky trong Quốc hội Ukraine cho biết quân đội đang muốn tăng thêm nửa triệu quân nhân. Tuy nhiên, Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrsyki gần đây quả quyết, việc huy động quân tiềm năng nào cũng có thể thấp hơn đáng kể so với con số đó.

Việc ông Zelensky ký luật huy động quân mới hôm 16/4 diễn ra ngay sau khi chỉ huy mặt trận phía đông của Ukraine cảnh báo, quân đội Nga đang đông hơn gấp 10 lần các lực lượng nước này.

Sau khi Quốc hội Ukraine thông qua luật hồi tuần trước, hàng chục người vợ và thân nhân của các binh sĩ đã tụ tập bên ngoài trụ sở cơ quan lập pháp ở Kiev để biểu tình phản đối và yêu cầu quy định về thời hạn quân dịch.