“Tôi tin rằng chúng tôi sẽ chỉ được gia nhập NATO, nếu chúng tôi giành chiến thắng. Tôi không nghĩ chúng tôi sẽ được vào NATO khi còn giao tranh”, hãng tin RT dẫn lời ông Zelensky nói hôm 30/4 trong cuộc gặp với một nhóm sĩ quan quân đội ở Kiev.

Ông giải thích thêm, việc kết nạp Ukraine sẽ cần có sự đồng thuận của 32 thành viên trong liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu. Cũng theo ông, một số thành viên NATO không chấp nhận Ukraine giữa lúc xung đột vũ trang vẫn đang diễn ra, vì “họ cảm thấy rủi ro, trong khi các thành viên khác chỉ đơn giản là hoài nghi”. 

nga ukraine 13.jpg
Xe tăng T-72 của Nga hoạt động gần thành phố Avdiivka thuộc vùng Donetsk. Ảnh: RT

“Do đó, để được chấp nhận vào NATO, Ukraine cần chiến thắng”, Tổng thống Zelensky cũng nhấn mạnh, tư cách thành viên NATO sẽ giúp đảm bảo an ninh và độc lập của Ukraine.

Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9/2022. Trong khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và một số nước thành viên trong liên minh cho rằng một ngày nào đó Ukraine sẽ trở thành một phần của NATO, nhưng Kiev vẫn chưa nhận được thời gian cụ thể. Nhiều người nhận định Ukraine sẽ không thể gia nhập NATO, cho đến khi xung đột với Nga được giải quyết.

Trong khi đó, Nga cho rằng việc NATO tiếp tục mở rộng hoạt động về phía đông, và sự hợp tác quân sự của liên minh với Kiev là một trong những nguyên nhân chính khiến Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Moscow hiện coi NATO là đe dọa đối với an ninh quốc gia, và khẳng định Ukraine phải trở thành một quốc gia trung lập.