“Hôm nay, quân Nga tiếp tục nã tên lửa vào quận Saltivka thuộc đông bắc thành phố Kharkiv, nơi hoàn toàn chỉ có những công trình dân sự như nhà chung cư, khu thương mại và hệ thống giao thông công cộng. Ít nhất ba người thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong vụ tấn công trên”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói trong video đăng đêm 21/7 (giờ Ukraine).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

Theo ông Zelensky, quân đối phương cùng ngày đã tiến hành pháo kích thị trấn Slavyansk ở vùng Donbass “với những dàn pháo phản lực phóng loạt BM-27 Uragan và tấn công thị trấn Kramatorsk với tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander”. 

“Những cuộc tấn công trên là lý do để Ukraine được nhận thêm các hệ thống M142 HIMARS cùng nhiều loại vũ khí hiện đại và hiệu quả khác. Các cuộc tấn công này chỉ càng củng cố mong muốn đánh bại đối phương của chúng tôi, điều mà chắc chắn sẽ xảy ra”, ông Zelensky nói thêm.

Các hãng tin độc lập tới nay chưa thể xác minh những tuyên bố trên của Tổng thống Ukraine.

Ukraine tóm UAV bí mật của Moscow

Trang quân sự Defence Blog hôm 21/7 cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine những ngày gần đây đã tóm được một máy bay không người lái (UAV) thế hệ mới của Nga có tên Lastochka-M. 

Chiếc UAV Lastochka-M của Nga bị Ukraine tóm. Ảnh: Defence Blog

“Lastochka-M được Nga công khai lần đầu trong chuỗi cuộc tập trận ZAPAD tổ chức hồi tháng Chín năm ngoái. Chiếc UAV này, cùng một số mẫu vũ khí và trang thiết bị thông tin liên lạc khác của Nga sẽ được các chuyên gia quân sự kiểm tra nhằm tìm ra sự hiện diện của nhiều thành phần linh kiện có nguồn gốc từ nước ngoài. Việc kiểm tra chiếc UAV là cần thiết, để có thể theo dõi được chuỗi cung ứng linh kiện cho Nga tới từ đâu”, người đứng đầu Tổ chức Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR), ông Damien Spleeters nhận định. 

Theo Defence Blog, Lastochka-M nặng 5,2kg và có tầm hoạt động 45km. Vận tốc bay nhanh nhất UAV này đạt 120 km/h khi thực hiện đòn tấn công xuống mục tiêu đối phương. Lastochka-M có thể mang theo các loại đạn phân mảnh (HE-FRAG) hoặc đạn chống tăng xuyên lõm (HEAT).