Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Mỹ hôm 21/7, Richard Moore, người đứng đầu Cơ quan tình báo nước ngoài MI6 của Anh nói rằng, 15.000 lính thiệt mạng "có thể là một ước tính thận trọng".

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: AP

Trước đó, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Bill Burns cũng cho biết tại hội nghị rằng, tình báo Mỹ ước tính khoảng 15.000 lính Nga đã thiệt mạng và có thể gấp 3 số lính đó bị thương trong các cuộc giao tranh ở Ukraine.

Trong khi đó, Kiev đưa ra con số cao hơn nhiều. Đầu tháng này, các quan chức Ukraine ước tính gần 36.200 lính Nga đã thiệt mạng.

Kharkiv bị tấn công

Các quan chức ở Kharkiv cáo buộc quân Nga đã pháo kích vào một khu vực đông dân cư tại thành phố lớn thứ 2 của Ukraine hôm 21/7, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 23 nạn nhân khác bị thương. Theo cảnh sát Kharkiv, chợ Barabashovo, một đền thờ, cơ sở y tế, bến xe buýt, phòng tập gym và một tòa chung cư đã bị trúng bom đạn.

Các xe bị hư hại trong một cuộc pháo kích vào Kharkiv, đông bắc Ukraine ngày 21/7. Ảnh: Anadolu
Cảnh sát đang kiểm tra hiện trường. Ảnh: Anadolu

Vụ tấn công diễn ra sau khi quân đội Nga hôm 20/7 tái nhắc lại kế hoạch thâu tóm kiểm soát các vùng lãnh thổ vượt ra ngoài khu vực miền đông Donbass, phía nam Kharkiv. Động thái cũng diễn ra sau các vụ phản kích của quân Kiev hồi tuần trước nhằm vào một cây cầu người Nga đang sử dụng để tiếp viện cho các lực lượng của họ tại những vùng gần bờ biển Đen.

Theo Thống đốc Kharkiv Oleh Synyehubov, 14 đội ứng phó khẩn cấp đang có mặt tại hiện trường.

Hãng thông tấn AP và báo Guardian thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập các thông tin trên.

Thỏa thuận khôi phục xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine 

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdoga tuyên bố, các đại diện Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẽ ký một thỏa thuận vào lúc 13h30 giờ GMT (20h30 giờ Việt Nam) ngày 22/7 nhằm khôi phục xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Nông dân Ukraine thu hoạch ngũ cốc trên một cánh đồng cách khu vực tiền tuyến ở Chuhuiv, Kharkiv khoảng 25km. Ảnh: EPA

Thổ Nhĩ Kỳ, nước thành viên NATO có quan hệ tốt với cả Moscow và Kiev, đang kiểm soát các eo biển dẫn đến biển Đen và đóng vai trò trung gian hòa giải.

Ankara cho biết đã đạt được thỏa thuận chung về một kế hoạch do Liên Hợp Quốc (LHQ) dẫn đầu trong các cuộc đàm phán ở Istanbul vào tuần trước và hiện sẽ được các bên viết thành văn bản. Chi tiết của thỏa thuận chưa được tiết lộ. 

Cả Moscow và Kiev đều chưa lên tiếng xác nhận thông tin. Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Ukraine cuối ngày 21/7 chỉ thông báo, thêm một vòng thương lượng nữa, do LHQ dẫn đầu nhằm dỡ bỏ phong tỏa xuất khẩu ngũ cốc của nước này sẽ được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 22/7.

Tuấn Anh

Anh gửi thêm vũ khí cho Ukraine, EU áp gói trừng phạt thứ 7 chống NgaBộ trưởng Quốc phòng Anh tuyên bố, nước này sẽ gửi thêm nhiều khẩu pháo và hơn 1.600 vũ khí chống tăng tới Ukraine trong đợt viện trợ khí tài mới nhất của phương Tây.