Theo hãng tin The Guardian, Tổng thống Ukraine Zelensky trong bài phát biểu trước cư dân thành phố Kherson đã gửi lời cảm ơn tới Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và nhiều nước đồng minh khác đã hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, đồng thời nói rằng việc Mỹ chuyển giao Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) đã tạo nên sự khác biệt lớn cho những nỗ lực quân sự của Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có mặt ở thành phố Kherson sáng 14/11. Ảnh: AP

“Tôi thực sự hạnh phúc, các bạn có thể chứng kiến phản ứng của người dân, phản ứng của họ không phải là sự dàn dựng. Người dân đang đợi chờ quân đội Ukraine, chờ những người lính và chờ tất cả chúng ta. Việc tôi tới Kherson là rất quan trọng, để cho thấy sự ủng hộ từ những người dân đã sống dưới sự kiểm soát của Nga trong suốt 8 tháng qua cũng như thể hiện rằng chúng tôi đã thật sự trở lại”, ông Zelensky phát biểu trước đám đông người dân.

Khi được báo giới hỏi về việc lực lượng vũ trang Ukraine có thể tiến tới đâu, ông Zelensky trả lời rằng “không phải Moscow. Ukraine không quan tâm đến lãnh thổ của nước khác”.

Theo hãng tin AP, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã từ chối bình luận về chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Zelensky, khi chỉ nói Kherson “vẫn là một phần của Nga”.

Ukraine tuyên bố tái kiểm soát nhiều khu dân cư ở Luhansk 

Thống đốc tỉnh Luhansk Serhiy Hayday hôm nay (14/11) tuyên bố rằng, các lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) đã tái kiểm soát 12 khu dân cư ở tỉnh Luhansk kể từ khi phát động cuộc phản công tại đây hồi tháng Chín.

“Việc tiến quân không hề dễ dàng. Mỗi tấc đất chúng tôi tái chiếm được ở tỉnh Luhansk là sự chiến đấu không ngừng nghỉ của AFU. Các cuộc giao tranh dữ dội vẫn xảy ra đều đặn ở tỉnh Luhansk. Những khu dân cư mới được chúng tôi tái kiểm soát liên tục bị quân đối phương pháo kích dữ dội”, hãng tin CNN dẫn lời ông Hayday nói.

Theo ông Hayday, quân đội Nga “biết rõ những khu vực mà họ cần phải pháo kích”. “Đó chính là lý do mà chúng tôi phải tiến hành việc sơ tán dân”, Thống đốc tỉnh Luhansk nói thêm.

Chính quyền Nga chưa phản hồi về những tuyên bố trên của ông Hayday.