Theo Pravda, trong ngày 4/2, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tới thăm các binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến Robotyne (vùng Zaporizhzhia). Robotyne là thị trấn ở miền nam, được Kiev giành lại quyền kiểm soát vào mùa hè năm ngoái, nhưng hiện đang đối mặt với những cuộc tập kích liên tục.

"Tôi đã trò chuyện và trao phần thưởng cấp nhà nước cho các binh sĩ thuộc Lữ đoàn Cơ giới Số 65 ở Robotyne. Thật vinh dự khi được tới đây", ông Zelensky nói.

Trong chuyến đi, ông Zelensky đã tổ chức một cuộc họp về tình hình tại Zaporizhzhia. Tại đây, các quan chức quân sự Ukraine đã thảo luận về hoạt động phòng thủ ở các vị trí trọng yếu như Robotyne hay Avdiivka.

Bên cạnh đó, ông Zelensky cũng bổ nhiệm ông Ivan Federov làm Thống đốc mới của Zaporizhzhia. Ông Federov từng làm Thị trưởng Melitopol cho tới khi thành phố này bị Moscow kiểm soát. Ông này sau đó bị bắt giữ và được trả tự do trong một cuộc trao đổi tù binh vào tháng 3/2022.

a49dbb6e0.jpg
Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, kênh truyền hình Rai1 của Italy đã đăng tải đoạn bài phỏng vấn với ông Zelensky. Tại đây, nhà lãnh đạo Ukraine đã chia sẻ về dự định thay đổi một vài vị trí trong bộ máy lãnh đạo.

"Tôi đang xem xét việc thay đổi lãnh đạo trong một số lĩnh vực, bao gồm quân đội. Tôi đang nghĩ về việc thay thế ông Zaluzhnyi, nhưng việc này cần được xem xét kỹ lưỡng", ông Zelensky nói.

Trong khi đó, khi được hỏi về vấn đề này, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng Washington không can thiệp vào quyết định thay thế Tổng tư lệnh Zaluzhnyi của Kiev.

Nguồn tin của Reuters tiết lộ, chính quyền Ukraine đã thông báo với Nhà Trắng về kế hoạch cách chức ông Zaluzhny, người đã có nhiều bất đồng với ông Zelensky kể từ khi chiến dịch phản công của Kiev bắt đầu.

Nga cải thiện vị trí ở tiền tuyến Donetsk

Theo TASS, trong ngày 4/2, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này đã đạt được một số tiến bộ tại tiền tuyến Lyman, vùng Donetsk.

"Trong vòng 24 giờ qua, chúng ta đã đẩy lùi 3 nỗ lực tiến công của Ukraine theo hướng Lyman. Đối phương đã tổn thất 2 xe bọc thép và 120 binh lính", thông báo của Nga cho biết.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu, quân đội Nga đã khiến Ukraine tổn thất 568 máy bay, 265 trực thăng, 11.775 UAV, 462 hệ thống phòng không, 14.904 xe tăng và xe bọc thép, và 1.216 hệ thống pháo di động.