ba nước công nhận
Các nhà lãnh đạo Ireland. Ảnh Reuters

Trong những tuần gần đây, Slovenia và Malta cũng tỏ dấu hiệu rằng họ cũng sẽ công nhận Nhà nước Palestine vì giải pháp 2 nhà nước là điều cần thiết cho hòa bình lâu dài ở trong vùng.

Hãng Reuters và tờ The Guardian đưa tin, hôm nay (22/5), Thủ tướng Ireland Simon Harris nói: "Hôm nay, Ireland, Na Uy và Tây Ban Nha thông báo rằng chúng tôi công nhận Nhà nước Palestine. Chúng tôi sẽ thực hiện bất kỳ bước đi cần thiết nào để quyết định đó có hiệu lực. Tôi tin tưởng rằng nhiều quốc gia khác sẽ cùng chúng tôi thực hiện bước quan trọng này trong những tuần tới".

nhà nước Palestine
Ảnh Reuters

Thủ tướng Ireland khẳng định giải pháp 2 nhà nước là con đường đáng tin cậy duy nhất dẫn tới hòa bình và an ninh cho Israel, Palestine cũng như cho người dân của họ. 

Ngay sau tuyên bố của ông Harris tại Dublin, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide cho biết cả hai nước sẽ công nhận Nhà nước Palestine từ ngày 28/5.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store nói thêm: “Không thể có hòa bình ở Trung Đông nếu không có sự công nhận này... Palestine có quyền cơ bản của một quốc gia độc lập".

Sau các thông báo trên, Ngoại trưởng Israel đã yêu cầu các Đại sứ Israel ở Ireland và Na Uy ngay lập tức về nước.