Trong một cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình quốc gia ngày 18/1, ông Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công vào Dải Gaza cho đến khi Israel đạt được “chiến thắng quyết định trước Phong trào Hồi giáo Hamas”. Ông cũng tiết lộ đã nêu rõ quan điểm phản đối việc thành lập một nhà nước Palestine trước Mỹ.

biden gap thu tuong israel.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) tại cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Tel Aviv, Israel tháng 10/2023. Ảnh: Reuters

"Trong bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai, Israel cần kiểm soát an ninh đối với tất cả lãnh thổ phía tây sông Jordan … Suốt 30 năm qua, tôi luôn nhất quán nói một điều đơn giản: cuộc xung đột này không phải vì vấn đề thiếu một nhà nước, mà là vấn đề tồn tại của một nhà nước”, ông Netanyahu cho hay, đồng thời nhấn mạnh Thủ tướng Israel “cần có khả năng nói không với bạn bè của mình”.

Theo báo Guardian, trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, ông Netanyahu đã tìm cách cản trở việc thành lập một nhà nước Palestine. Tuy nhiên, phát biểu công khai hôm 18/1 thể hiện sự phản bác gay gắt nhất của ông đối với chính sách đối ngoại của Mỹ, vào thời điểm chính quyền Tổng thống Biden đã huy động nguồn lực chính trị khổng lồ trong nước để hỗ trợ Israel về mặt quân sự và trên các diễn đàn quốc tế.

Nhà Trắng phản ứng bằng tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới giải pháp 2 nhà nước. “Sẽ có một Gaza hậu xung đột, trong đó không có việc (Israel) tái chiếm đóng vùng đất này”, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên trên chuyên cơ Không lực một sau bài phát biểu của ông Netanyahu.

Washington đã thúc giục Tel Aviv giảm quy mô tấn công ở Gaza và thúc đẩy việc chấm dứt giai đoạn giao tranh nghiêm trọng. Nhiều nguồn tin cho hay, các quan chức cấp cao của trong Chính phủ Mỹ ngày càng tỏ ra thất vọng với Thủ tướng Israel về cách xử lý vấn đề.

Trong một diễn biến có liên quan, ngay sau bài phát biểu của ông Netanyahu, Mexico và Chile thông báo đã yêu cầu công tố viên của Tòa án hình sự quốc tế điều tra các hành động của Israel ở những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của người Palestine. Theo Bộ Ngoại giao Mexico, họ đã thực hiện bước đi này vì lo ngại ngày càng tăng về tình trạng leo thang bạo lực và thương vong của dân thường trong khu vực.