“Trong vài giờ nữa, sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong vòng 30 ngày sẽ được công bố trên các phương tiện truyền thông. Khi lệnh tình trạng khẩn cấp có hiệu lực, thì lệnh hạn chế sẽ được áp lên nhiều quyền dân sự như quyền tụ tập ở nơi công cộng; quyền bất khả xâm phạm về nhà ở; quyền tự do đi lại và quyền về an ninh cá nhân”, hãng tin TASS dẫn lời ông Otarola nói đêm 14/12 (giờ Peru). 

Người dân Peru biểu tình hôm 14/12. Ảnh: Reuters

“Tôi cần nhấn mạnh rằng, những biện pháp này sẽ giúp lập lại trật tự và đảm bảo các quyền dành cho toàn bộ người dân Peru”, ông Otarola nói thêm.

Theo hãng tin TASS, tuyên bố trên của Bộ trưởng Quốc phòng Peru được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Pedro Castillo hôm 7/12 đã bị phế truất sau khi tìm cách giải tán Quốc hội để thành lập “chính quyền khẩn cấp”.

Ngay sau khi ông Castillo bị phế truất, Phó tổng thống Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức. Trên cương vị mới, bà Boluarte đã kêu gọi ngưng các cuộc xung đột chính trị để đất nước có thể vượt qua khủng hoảng, đồng thời tuyên bố nội các mới sẽ bao gồm tất cả các thành phần chính trị. Bà cũng chỉ trích hành động tìm cách giải tán Quốc hội của ông Castillo là “nỗ lực đảo chính”.

“Những gì tôi yêu cầu là không gian và thời gian để khôi phục đất nước”, bà Boluarte phát biểu trong lễ nhậm chức.