Theo Reuters, trong ngày 7/1 (giờ địa phương), Quốc hội Peru đã bỏ phiếu luận tội Tổng thống Pedro Castill, sau khi ông tìm cách giải tán quốc hội để thành lập "chính quyền khẩn cấp". Với 101 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 10 phiếu trắng, ông Castillo đã bị phế truất sau 1 năm rưỡi cầm quyền.

Ông Pedro Castillo tại cơ quan cảnh sát Lima. Ảnh: Reuters

Sau phiên luận tội, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Peru đã đăng tải hình ảnh về việc ông Castillo bị đưa đến đồn cảnh sát ở Lima. Đại diện cảnh sát cho biết, đây là nghĩa vụ mà họ phải thực hiện, chưa có thông báo chính thức về việc ông Castillo có bị bắt giam hay không.

Bà Dina Boluarte - nữ Tổng thống đầu tiên của Peru. Ảnh: Reuters

Ngay sau khi ông Castillo bị phế truất, Phó tổng thống Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức. Bà Boluarte là Tổng thống thứ 6 trong vòng 5 năm qua của Peru, và cũng là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử quốc gia Nam Mỹ này.

Trên cương vị mới, bà Boluarte đã kêu gọi ngưng xung đột chính trị để vượt qua khủng hoảng, đồng thời tuyên bố nội các mới sẽ bao gồm tất cả các thành phần chính trị. Bà cũng chỉ trích hành động của ông Castillo là "nỗ lực đảo chính".

“Những gì tôi yêu cầu là không gian và thời gian để khôi phục đất nước”, bà Boluarte nói.

Việt Dũng