“Quyết định liên quan tới việc xin gia nhập NATO phải được đưa ra một cách kỹ lưỡng, nhưng nhanh chóng. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có những cuộc thảo luận cực kỳ cẩn thận, nhưng chúng tôi sẽ không mất nhiều thời gian hơn những gì bản thân phải làm trong quá trình này. Bởi tình hình khá là nghiêm trọng”, hãng tin Sputnik dẫn lời Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cùng Ngoại trưởng hai nước Thụy Điển và Phần Lan. Ảnh: AP

Trong khi đó, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson lại nói rằng chính quyền nước này sẽ “giữ tư tưởng cởi mở về khả năng trở thành thành viên khối quân sự NATO”. “Chúng tôi đang trong quá trình xem xét chính sách an ninh cần được ưu tiên hơn, và việc này dự kiến sẽ kết thúc vào tháng Năm tới. Tôi không loại trừ tư cách thành viên khối NATO dưới bất kỳ hình thức nào”, bà Andersson nói.

Theo hãng tin Sputnik, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó trong buổi phỏng vấn với trang Sky News được tổ chức vào hôm 8/4 đã lên tiếng cảnh báo về hậu quả nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

“Mọi thứ đều xoay quanh việc răn đe lẫn nhau. Nếu một bên - và chúng tôi coi NATO là một bên - mạnh hơn bên kia, nhất là về các vũ khí hạt nhân. Thì nó sẽ được coi như mối đe dọa cho toàn bộ cấu ​​trúc an ninh, và chúng tôi sẽ phải tiến hành thêm nhiều biện pháp bổ sung”, ông Peskov khi đó nói.

Xem tin thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần