Phần mềm cấp mã QR Code 'luồng xanh' kích hoạt hàng hoá thông suốt

Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai hệ thống phần mềm cấp QR Code (giấy nhận diện ưu tiên dành cho phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông qua các chốt kiểm soát dịch tại các địa phương áp dụng giãn cách xa hội).

Phần mềm đăng ký mới hoàn toàn tự động

Ngày 26/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa vào vận hành phần mềm mới về kê khai thông tin để nhận giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa thông qua mã QR Code được thực hiện tự động, không qua phê duyệt của các Sở Giao thông - Vận tải.

Doanh nghiệp truy cập đường link https://vantai.drvn.gov.vn, nhập các thông tin khai báo bắt buộc về đơn vị vận tải và phương tiện (lái xe, nhân viên bốc xếp hàng hóa); hành trình và hàng hóa vận chuyển. Hệ thống tự động sinh mã QR Code và gửi lại tài khoản của người kê khai.

Đơn vị vận tải tải xuống mã QR Code, tự in giấy nhận diện phương tiện kèm theo mã QR lên giấy (khổ A5) để dán trên kính phía trước và in lên giấy (khổ A4) để dán thêm lên kính hai bên cửa xe.

{keywords}
Phần mềm cấp mã QR Code 'luồng xanh' kích hoạt hàng hoá thông suốt

Sở Giao thông - Vận tải thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn về việc vận hành phần mềm kê khai thông tin giấy nhận diện cho phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Từ 19/7/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa vào sử Cổng Thông tin đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode để ưu tiên cho các phương tiện khi hoạt động tại các địa phương áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cổng thông tin có địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn áp dụng tại 63 Sở Giao thông - Vận tải.

Giảm thủ tục cho doanh nghiệp

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chia sẻ, khác với quy trình trước đây, phần mềm mới tự động cấp mã QR Code sau khi doanh nghiệp, lái xe đã khai báo đầy đủ thông tin. Doanh nghiệp, lái xe sẽ không phải in nhiều lần giấy nhận diện có mã QR Code mỗi khi thay đổi thông tin và phải chịu trách nhiệm toàn bộ thông tin về lái xe, giấy xét nghiệm y tế khi báo trên phần mềm.
 
“Phần mềm mới thay đổi về quy trình cấp giấy ưu tiên “luồng xanh” vận tải, giúp giảm tải trong xét duyệt cấp giấy nhận diện luồng xanh vận tải như trước đây. Bên cạnh đó là cải tiến về công nghệ giảm tải cho hệ thống, đáp ứng nhu cầu truy cập với số lượng lớn cùng một lúc. Phần mềm tự động cấp mã QR Code cũng giúp xóa bỏ tình trạng quá tải trong xét duyệt hồ sơ và cấp giấy nhận diện tại các Sở Giao thông - Vận tải", ông Toàn cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thái An Dương, có địa chỉ tại phường Hoàng Văn Thụ (TP.Thái Nguyên) chia sẻ: Chúng tôi đã đăng ký cấp thẻ nhận diện “luồng xanh” cho 13 phương tiện vận chuyển hàng hóa vào địa bàn TP.Hà Nội. Quy trình đăng ký khá thuận tiện nên không ảnh hưởng nhiều đến việc vận chuyển hàng hóa của đơn vị.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, đại diện Công ty ASM cho biết, quy trình đăng ký "luồng xanh" nhanh chóng, chỉ 24 giờ sau khi hoàn thành thủ tục là được trả kết quả. "Mặt hàng chúng tôi vận chuyển đều là hàng tiêu dùng thiết yếu. Lái xe luôn xét nghiệm đầy đủ, phương tiện được cấp phép lưu thông và đặc biệt là tuân thủ đúng lộ trình. Nhờ vậy, xe đi qua các chốt kiểm dịch khá thuận lợi, ách tắc chỉ trong thời gian đầu, đến nay cơ bản đã thông suốt", ông Tuấn chia sẻ.

Tại cuộc họp trực tuyến về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch vào chiều 25/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các bộ, ngành và tỉnh, thành thời điểm này phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu (trừ hàng cấm). Các tuyến đường bộ, đường thủy là “luồng xanh” để phục vụ vận chuyển hàng hóa.

“Tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông; cấp mã QR là để tạo ưu tiên khi qua chốt, chỉ tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm minh với các vi phạm. Khi tổ chức kiểm soát phải đảm bảo không được để ùn tắc giao thông kéo dài, nghiêm trọng. Nếu xảy ra ùn tắc phải xả chốt ngay để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây bức xúc cho lái xe và ách tắc hàng hóa. Việc cấp QR Code là tự động, toàn bộ, lái xe, chủ phương tiện chủ động cập nhật thông tin nếu có sự thay đổi mà không cần phải làm lại hồ sơ cấp QR Code”, ông Thể nhấn mạnh.

Bên cạnh đường bộ, các loại hình vận tải khác cũng được chú trọng, nhất là vận tải khối lượng lớn như đường thủy. Theo ước tính, 95% lượng lúa gạo tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được vận chuyển qua đường thủy. Hiện nay, vận tải thủy ở các tỉnh phía Nam vẫn đang được duy trì theo nguyên tắc phòng chống dịch, chỉ dừng hoạt động với thuyền dân sinh.

Bộ Giao thông - Vận tải đã có chủ trương và khuyến khích các địa phương lập "luồng xanh" đường thủy ngay từ những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội. Đồng thời đã yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với các địa phương để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện vận tải thủy lưu thông, kể cả cấp phép cho tàu cao tốc chở khách được hoán cải tạm thời để vận chuyển nông sản.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông - Vận tải luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa. Vì vậy, toàn bộ hệ thống đường thủy nội địa được coi là “luồng xanh” cho các phương tiện thủy tham gia vận tải hàng hóa.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Bài ảnh Bảo Anh

tin nổi bật

Vốn tín dụng CSXH đã hỗ trợ, tạo việc làm cho trên 660 nghìn lao động

Trong 9 tháng qua, vốn tín dụng chính sách xã hội đã hỗ trợ, tạo việc làm cho trên 660 nghìn lao động, giúp trên 4,9 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài...

Công tác dạy nghề gắn chặt với xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững

Giải quyết tốt công tác đào tạo nghề để thúc đẩy công cuộc xóa đói giảm nghèo đạt được kết quả mạnh mẽ và bền vững là bài toán khó đặt ra không chỉ với Vĩnh Long mà với tất cả các địa phương trên cả nước.

Điểm tựa KHCN trong xây dựng nông thôn mới

Thành tựu to lớn có tính bước ngoặt lịch sử của xây dựng nông thôn mới 10 năm qua là sự khẳng định vai trò đóng góp của Chương trình khoa học công nghệ.

Những ngôi "Nhà tình nghĩa" ấm lòng bà con các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa

Hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo khó khăn về nhà ở là chủ trương lớn của Bộ Công an. Cùng với UBTƯ Mặt trân Tổ quốc Việt Nam và Thành ủy, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh đã hỗ trợ xây nhà cho người nghèo ở vùng sâu, vùng xa.

Sử dụng các nền tảng số để đẩy mạnh thông tin về quyền con người

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam giai đoạn 2023 – 2028.

“Tuyên truyền, quảng bá hỗ trợ phát triển thương mại miền núi, hải đảo năm 2022”

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đóng vai trò rất quan trọng.

Phú Yên: Sôi nổi các hoạt động vì người nghèo

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên vừa triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022.

Nâng cao trình độ nghiệp vụ cho những người làm công tác dân tộc tại cơ sở

Các học viên được cập nhật những kiến thức cơ bản về văn hóa dân tộc thiểu số; quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về dân tộc và công tác dân tộc; pháp luật và chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế-xã hội trong vùng đồng bào DTTS.

Ước tính năm 2022 tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1-1,5%/năm

Ước kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2022: Tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1-1,5%/năm; tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm trên 3%/năm; tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm từ 4-5%/năm.

Cần giải pháp KH&CN đột phá hơn cho vùng nghèo và khó khăn nhất cả nước

Bộ trưởng KH&CN nhìn nhận Trung du và miền núi phía Bắc vẫn là vùng nghèo và khó khăn nhất cả nước. KH&CN vùng vẫn tồn tại hạn chế, đòi hỏi giải pháp mạnh, đột phá, đổi mới sáng tạo hơn.

Tăng cường truyền thông giảm nghèo về thông tin, giảm nghèo đa chiều

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, trong đó có 02 Tiểu dự án giảm nghèo về thông tin và truyền thông về giảm nghèo đa chiều thuộc Dự án: Truyền thông và giảm nghèo về thông tin.

Quảng Bình đẩy mạnh thông tin, truyền truyền về vấn đề dân tộc, tôn giáo

Nhằm tạo sự đoàn kết, công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số giữ vai trò đặc biệt quan trọng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền miệng để giảm nghèo thông tin tại các vùng sâu, vùng xa

Tại vùng sâu, vùng xa công tác tuyên truyền miệng là hình thức truyền tải nhanh nhất và sinh động nhất các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đông đảo quần chúng nhân dân.

Phối hợp, tạo sức mạnh cộng hưởng tuyên truyền, giảm nghèo thông tin biển đảo

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân vừa phối hợp tổ chức Hội nghị phối hợp tuyên truyền, phổ biến sách lý luận chính trị và tuyên truyền biển đảo tại Đà Nẵng.

Đẩy mạnh ứng dụng AI thu thập thông tin, dự báo thị trường nông sản

Mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng trung tâm dữ liệu tập trung của ngành nông nghiệp chuyên sâu phục vụ phân tích và dự báo tình hình thị trường nông sản...