Theo RT, ngay sau khi bà Pelosi hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc tối ngày 2/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có những động thái lên án chuyến đi của Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

"Chuyến đi của bà Pelosi đã vi phạm chính sách một Trung Quốc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ. Hành động này cũng phá hoại nền tảng hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan, đồng thời phát đi những tín hiệu sai lầm tới hòn đảo này. Tôi hi vọng Washington không đi xa hơn nữa trên con đường nguy hiểm này", Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lên án chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi. Ảnh: Reuters

Sau thông báo của Ngoại trưởng Trung Quốc, Bộ Quốc phòng nước này cũng công bố việc tiến hành các hoạt động diễn tập quân sự quan trọng. Trong đó bao gồm các cuộc tập trận bắn đạn thật ở 6 khu vực xung quanh vùng biển Đài Loan, diễn ra từ thứ Năm tới Chủ nhật.

Cũng trong ngày 2/8, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã quyết định tạm ngừng nhập khẩu hàng trăm mặt hàng thực phẩm của Đài Loan, động thái diễn ra ngay sau chuyến đi của Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi.

Theo Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan, các mặt hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi quyết định này là thủy sản, chè và mật ong. Hiện tại, các nhà sản xuất thực phẩm lớn cũng đang liên hệ với các cơ quan liên quan để tìm hiểu cụ thể những mặt hàng bị cấm nhập khẩu. Vào hồi tháng 6, Trung Quốc cũng áp đặt lệnh cấm xuất khẩu đối với cá mú Đài Loan, trước đó là táo sáp và táo đường. Về phía chính quyền Đài Loan, Bộ Tài chính của hòn đảo cho biết, sẽ làm rõ tình hình và hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng một cách phù hợp.

Việt Dũng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài LoanMáy bay của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã hạ cánh tại sân bay Tùng Sơn, Đài Loan (Trung Quốc) trong tối 2/8.