Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio hôm nay 24/2 cho biết, cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraina “đã làm lung lay nền tảng của trật tự quốc tế”.

“Chúng tôi phản đối mạnh mẽ các hành động của Nga, và sẽ hợp tác với Mỹ cùng cộng đồng quốc tế để phản ứng một cách nhanh chóng. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các bộ liên quan, để đảm bảo an toàn cho công dân Nhật Bản ở Ukraina”, ông Kishida nói với hãng tin CNN.  

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: AP

Khi được hỏi về việc chính quyền Tokyo sẽ có những động thái trừng phạt nào nhằm vào Nga, ông Kishida nói rằng ông ấy sẽ xem xét các biện pháp trong tương lai sau khi liên lạc với giới lãnh đạo các nước G7 khác.

“Nhật Bản sẽ ngừng cấp visa và đóng băng tài sản của những cá nhân có liên quan tới việc công nhận nền độc lập của hai nhà nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk”, ông Kishida nói thêm.

Trong khi đó, Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte lại kêu gọi “một hành động mạnh mẽ và đồng lòng”. “Đã 8 năm sau những hành động quân sự..., Điện Kremlin vừa cho mở một cuộc chiến nhằm vào Ukraina. Cho bất kỳ ai còn nghi ngờ, thời điểm để bắt đầu chứng kiến bản chất mọi việc đã qua lâu rồi. Đã đến lúc có một hành động mạnh mẽ và đồng lòng”, bà Simonyte viết trên Twitter.

Thông cáo chung được Ngoại trưởng ba nước Baltic đưa ra hôm nay nêu rõ rằng, các hành động của Nga là một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và là một tội ác đáng bị lên án.

“Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh nhất có thể với Nga, cũng như cung cấp cho Ukraina viện trợ về quân sự, kinh tế, chính trị và nhân đạo”, hãng tin CNN dẫn thông cáo chung cho biết.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Chủ tịch Ủy ban châu Âu hôm nay cũng đưa ra một thông cáo chung lên án hành động quân sự của Nga tại Ukraina.

“Nga đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, và làm xói mòn nền an ninh và sự ổn định của châu Âu. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Moscow ngay lập tức ngừng bắn, rút quân và tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraina. Cách sử dụng vũ lực đơn phương như vậy không có chỗ trong thế kỷ 21 này”, thông cáo chung nêu rõ.

>>> Xem thêm tình hình chiến sự Ukraine hiện nay trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Phe ly khai tuyên bố bắn hạ máy bay của quân đội Ukraina

Phe ly khai tuyên bố bắn hạ máy bay của quân đội Ukraina

Lực lượng vũ trang của nước Cộng hòa Lugansk (LPR) tự xưng ở Donbass thông báo đã bắn hạ 2 tiêm kích Su-24 của quân đội Ukraina.

Sân bay Ukraina bị không kích, người dân ùn ùn rời thủ đô Kiev

Sân bay Ukraina bị không kích, người dân ùn ùn rời thủ đô Kiev

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, quân đội nước này tập kích các cơ sở quân sự của Ukraina trong chiến dịch tấn công đang tiếp diễn ở nước láng giềng.