Trong thông cáo phát đi sáng 24/2, Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba tuyên bố, chiến tranh giữa Nga - Ukraina đã nổ ra. Ông Kuleba khẳng định, Tổng thống Nga Putin "vừa phát động một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraina".

{keywords}
Một vụ nổ tại thủ đô Kiev, Ukraina, sáng 24/2

Tuấn Anh

25/02/2022 | 08:10

8h10

Nhóm tin tặc Anonymous tuyên bố xúc tiến một cuộc chiến tranh mạng chống lại Nga vì chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraina.

Nhóm này cũng đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công làm sập trang web tin tức của đài Nga RT.

Thu gọn
25/02/2022 | 07:48

7h48

Ông Biden điều hàng nghìn lính tới Đức

Ông Biden điều hàng nghìn lính tới Đức

Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, 7.000 binh sĩ được điều tới Đức lần này không phải để tham chiến ở Ukraina.

Thu gọn
25/02/2022 | 07:06

6h35

Trung Quốc, OSCE sơ tán người khỏi Ukraina

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ukraina thông báo tổ chức các chuyến bay sơ tán công dân muốn rời Ukraina và sẽ kết thúc tiếp nhận yêu cầu ngày 27/2. Khoảng 6.000 công dân Trung Quốc đang ở Ukraina.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng cho biết sẽ tạm thời sơ tán tất cả thành viên phái bộ quốc tế khỏi Ukraina càng sớm càng tốt, "do tình hình an ninh đang diễn biến xấu" ở Ukraina.

Theo phát ngôn viên Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn Matthew Saltmarsh, hơn 100.000 người Ukraina đã di tản để tránh bạo lực và đảm bảo an toàn. Niều người đi tới biên giới và đã ra nước ngoài. 

Phát biểu qua video sáng sớm na, Tổng thống Zelensky nói Ukraina đã bị bỏ rơi trong cuộc chiến bảo vệ đất nước. "Ai sẵn sàng sát cánh chiến đấu cùng chúng ta? Tôi chẳng thấy một ai", ông nói.

 

Thu gọn
25/02/2022 | 06:43

6h15

Nga kiểm soát đảo Zmiinyi, Ukraina nói 137 người chết

Nga đã kiểm soát đảo Zmiinyi của Ukraina trên Biển Đen, Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraina cho biết trong một tuyên bố đăng trên Facebook vào cuối ngày 24/2. Cơ quan này nói thêm rằng trước đó, các lực lượng Nga đã yêu cầu những người bảo vệ hòn đảo đầu hàng.

{keywords}
Cảnh hoang tàn ở Ukraina khi bị Nga không kích

Cơ quan biên phòng cho biết cơ sở hạ tầng trên đảo đã bị phá hủy sau một cuộc tấn công từ trên không và pháo kích. Thông tin liên lạc với bộ đội biên phòng và lực lượng vũ trang trên đảo đã bị cắt đứt.

Trong bài phát biểu qua video, Tổng thống Ukraina nói nước này đã có 137 người thiệt mạng trong ngày tấn công đầu tiên của Nga, trong đó có cả quân nhân và dân thường. Ngoài ra, còn có hơn 300 người khác bị thương.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Ukraina ngày 25/2 cho biết 57 người chết và 169 người bị thương sau ngày đầu Nga phát động tấn công nhiều vùng của nước này.

Thu gọn
25/02/2022 | 06:36

6h00

Ukraina tổng động viên

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký lệnh tổng động viên để đảm bảo năng lực quốc phòng, hỗ trợ khả năng sẵn sàng chiến đấu và huy động của lực lượng vũ trang Ukraina, cũng như các lực lượng quân sự khác. Lệnh có hiệu lực trong 90 ngày.

Cơ quan An ninh Ukraina chịu trách nhiệm thực hiện hoạt động phản gián trong cuộc tổng động viên. Biên phòng Ukraina trong thông cáo cùng ngày cho biết cấm toàn bộ công dân nam 18-60 tuổi rời khỏi đất nước Quy định này có hiệu lực trong thời gian thi hành thiết quân luật.

Thu gọn
25/02/2022 | 06:33

5h ngày 25/2

Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl

Cố vấn Tổng thống Ukraina Mykhailo Podolyak cho biết, Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Trước đó, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy nói rằng lực lượng Nga đang cố gắng chiếm nơi từng xảy ra sự cố rò rỉ hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử này.

{keywords}
Ảnh: Bloomberg

Nhà máy nằm cách Kiev 130km về phía bắc, đã ngừng hoạt động và lò phản ứng phát nổ từ năm 1986 đã được che phủ bởi một mái che bảo vệ để ngăn phóng xạ rò rỉ.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nga thông báo ngày đầu chiến dịch tại Ukraina đã thành công, đảm bảo đường tiến quân từ bán đảo Crưm tới tỉnh Kherson ở miền nam Ukraina, dỡ phong tỏa ở kênh đào Bắc Crưm và khôi phục nguồn nước cho bán đảo.

 

Thu gọn
24/02/2022 | 22:51

22h15

Bộ Quốc phòng Latvia thông báo Mỹ đã triển khai máy bay tiêm kích đến nước này và Estonia. Đây là hai nước giáp với lãnh thổ chính phía tây và vùng Kaliningrad của Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraina Zelensky cho biết quân đội nước này đã phải gánh chịu nhiều thiệt hại, với rất nhiều máy bay và xe thiết giáp bị phá hủy.

Thu gọn
24/02/2022 | 21:41

21h00

Lính Nga kiểm soát sân bay cách Kiev 24km

Theo CNN, lực lượng đổ bộ đường không Nga đang kiểm soát sân bay Antonov, nằm cách thủ đô Kiev của Ukraina khoảng 25km. 

Thị trưởng Kiev cho biết 4 ga tàu điện ngầm không hoạt động để có thể trở thành hầm trú ẩn, tránh không kích. 

Thu gọn
24/02/2022 | 20:14

19h45

Ukraina thông báo một máy bay vận tải An-26 chở 14 người rơi gần thủ đô Kiev. Sau đó, cơ quan tình trạng khẩn cấp Ukraina cho biết một máy bay quân sự nước này bị bắn rơi, khiến 5 người thiệt mạng.

{keywords}
Ảnh: Eha News

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Ukraina cho biết đã triệu hồi đại biện ở Nga để tham vấn và bắt đầu sơ tán nhân viên đại sứ quán tại Moscow.

Theo Bloomberg dẫn lời quan chức Ukraina, các phương tiện quân sự Nga đã tiến vào tỉnh Kiev.

Thu gọn
24/02/2022 | 18:28

18h05

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Moscow, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Putin đã nói rõ những gì ông cần ở Ukraina. Đó là tình trạng trung lập và không phát triển vũ khí hạt nhân tấn công.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, chiến dịch quân sự ở Ukraina có hai mục tiêu là phi quân sự hóa, phi phát xít hóa Ukraina và Nga phải đạt được các mục tiêu đó.

"Không ai nói về chiếm đóng Ukraina. Việc sử dụng từ đó để mô tả hoạt động của Nga ở Ukraina là không thể chấp nhận được", ông Peskov tuyên bố.

Thu gọn
24/02/2022 | 18:24

17h45

Khói đen trên trụ sở tình báo Bộ Quốc phòng Ukraina

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhân chứng cho hay họ đã nhìn thấy khói đen bốc lên từ trụ sở tình báo Bộ Quốc phòng Ukraina ở Kiev. Hiện chưa rõ thực hư.

Trong khi đó, giới chức địa phương cho biết 18 người đã thiệt mạng sau một cuộc tấn công tên lửa ở Odessa, thành phố cảng chiến lược ở phía nam Ukraina.

Thu gọn
24/02/2022 | 17:31

17h30

Nổ ở thủ đô Kiev

Theo hãng tin Reuters, một vụ nổ đã được nghe thấy ở thủ đô Kiev của Ukraine vào khoảng 17h chiều 24/2 (giờ Việt Nam). Trước đó, nhiều tiếng nổ cũng được ghi nhận trong thành phố.

Quan chức Bộ Nội vụ Ukraina cho biết các trung tâm chỉ huy quân sự ở một số thành phố, bao gồm Kiev, đã bị tấn công bằng tên lửa.

Thu gọn
24/02/2022 | 17:18

17h15

Ukraina nói có 40 người đã thiệt mạng

Oleksii Arestovich, một cố vấn của Tổng thống Ukraina cho biết, tính đến hiện tại, khoảng 40 người đã thiệt mạng và vài chục người bị thương trong cuộc tấn công của Nga. Ông Arestovich không nói rõ liệu số thương vong này có bao gồm dân thường hay không.

{keywords}
Tổng thống Ukraina

“Quân đội Ukraina đang trải qua các trận chiến cam go, đẩy lùi các cuộc tấn công ở Donbas và các khu vực khác ở phía đông, phía bắc và phía nam”, Tổng thống Ukraina Zelenskyy nhấn mạnh tại một cuộc họp báo ngày 24/2. Theo ông, Kiev sẽ chuyển giao vũ khí cho tất cả những người sẵn sàng bảo vệ đất nước.

Thu gọn
24/02/2022 | 16:45

16h40

Ukraina cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga. 

Ông yêu cầu người dân ủng hộ các lực lượng vũ trang quốc gia, kể cả bằng cách vũ trang và chuẩn bị cho chiến đấu. Ông Zelensky cũng hứa sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cá nhân mà ông đã áp đặt trước đây, đối với bất kỳ ai sẵn sàng bảo vệ Ukraina.

Zelensky ví cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraina tương tự như "một cuộc xâm lược". Ông yêu cầu các công dân Nga phản đối quyết định của chính phủ về việc xúc tiến hoạt động này.

Trong khi đó, Đại sứ Ukraina tại Ankara Vasyl Bodnar cho biết đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa eo biển Bosphorus và Dardanelles với tàu chiến Nga.

Bosphorus và Dardanelles là hai eo biển nối khu vực Biển Đen với vùng biển quốc tế tại Địa Trung Hải. Theo Hiệp ước Montreux, Thổ Nhĩ Kỳ nắm quyền kiểm soát tuyến hàng hải quan trọng này và có thể hạn chế hoạt động của tàu chiến nước ngoài.

Thu gọn
24/02/2022 | 16:31

16h30

Ukraina nói đã bắn hạ 50 lính Nga

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraina nói rằng các lực lượng chính phủ đã bắn hạ khoảng 50 lính Nga, đồng thời đẩy lùi cuộc tấn công vào một thị trấn ở chiến tuyến với quân ly khai.

Cơ quan này cũng cho biết Shchastya đang trong tầm kiểm soát và thêm một máy bay của Nga bị phá hủy ở Kramatorsk. Nga hiện chưa bình luận về thông tin này.

Thu gọn
24/02/2022 | 16:07

16h05

Phát biểu tại một cuộc họp báo mới diễn ra, Oleg Kryuchkov, cố vấn cho lãnh đạo Crưm cho hay, chính quyền bán đảo này đã ra lệnh đóng mọi trạm kiểm soát ở khu vực biên giới với Ukraina. Chính quyền Crưm cũng yêu cầu các cư dân không lên kế hoạch về những chuyến đi cho tới khi có thông báo mới của nhà chức trách.

Thu gọn
24/02/2022 | 15:47

15h47

Hình ảnh từ dịch vụ theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho thấy vùng trời gần như trống trải phía trên Ukraina và miền tây Nga, trong khi các máy bay rõ ràng đang hướng ra khỏi các khu vực biên giới giữa hai nước.

{keywords}
 

Đầu ngày 24/2, nhà chức trách hàng không Ukraina đã phát đi một thông báo áp lệnh hạn chế với không phận nước này, bao gồm các khu vực xung quanh Kiev, Dnipro, Lviv, Odessa và Simferopol.

Các cơ quan quản lý hàng không châu Âu cũng cảnh báo, bất kỳ máy bay dân dụng nào gần biên giới Ukraina đều có thể đối mặt với "nguy cơ cao" bị nhắm bắn.

Thu gọn
24/02/2022 | 15:44

15h44

Belarus không tham gia hành động của Nga

Hãng thông tấn quốc gia Belta của Belarus đưa tin, Tổng thống Alexander Lukashenko sẽ triệu tập một cuộc họp của quân đội nước này. Ông Lukashenko sáng sớm 24/2 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin về tình hình đang diễn ra ở Ukraina.

Trong một tuyên bố mới, ông Lukashenko cho biết, binh lính Belarus hiện không tham gia vào chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina.

Thu gọn
24/02/2022 | 15:37

15h35

Trung Quốc nói hành động của Nga không phải là xâm lược

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 24/2 đã bác bỏ cụm từ “xâm lược” mà một nhà báo phương Tây dùng để mô tả hành động của Nga. “Trung Quốc một lần nữa kêu gọi mọi bên không đóng cánh cửa dẫn tới hòa bình, đồng thời cần cam kết đối thoại và thương lượng”, bà tuyên bố.

{keywords}
Bà Hoa Xuân Oánh. Ảnh: AP

Bà Hoa Xuân Oánh nói rằng, Trung Quốc đang theo sát tình hình ở Ukraina, đồng thời kêu gọi các bên liên quan ở Ukraina kiềm chế. Bà cũng nhận định một số quốc gia đã theo chân Mỹ để đổ dầu vào lửa. Bà tin rằng các lo ngại an ninh chính đáng của mọi bên sẽ được tôn trọng.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Nga là một nước độc lập và có thể tự ra quyết định căn cứ vào lợi ích của mình.

Thu gọn
24/02/2022 | 15:32

15h30

Tổng thống Ukraina ra lệnh cho quân đội "gây tổn thất tối đa"

Tư lệnh quân đội Ukraina cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã lệnh cho các lực lượng "gây tổn thất tối đa" trước đòn tấn công từ Nga.

Giới chức Ukraina cho biết, phía Nga chủ yếu nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự và các hầm chứa, cố tiến sâu dọc biên giới phía bắc. 

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Nga nói, tin tình báo cho thấy nhiều binh sĩ Ukraina đang đồng loạt hạ vũ khí, các đơn vị cũng rời bỏ vị trí đóng quân.

Bộ Quốc phòng Nga cam kết "các vị trí quân đội Ukraina hạ vũ khí sẽ không bị tấn công".

Chính quyền nước Cộng hòa Luhansk (LPR) tự xưng ở Donbass thông báo đã giành được quyền kiểm soát 2 thị trấn Shchastia and Stanytsia Luganskaya ở gần thành phố Luhansk.

Thu gọn
24/02/2022 | 14:46

14h45

Phe ly khai nói bắn hạ máy bay quân chính phủ

Lực lượng vũ trang của nước Cộng hòa Lugansk (LPR) tự xưng ở vùng ly khai Donbass, miền đông Ukraina thông báo đã bắn hạ 2 tiêm kích Su-24 của quân đội Ukraina tại các khu định cư Smeloe and Stepovoe.

Trước đó, chính quyền LPR cũng cho biết đã tiêu diệt 2 máy bay không người lái Bayraktar ở phần diện tích do Kiev kiểm soát tại Lugansk.

Thu gọn
24/02/2022 | 14:39

14h35

Ukraina nói bộ binh Nga tiến vào lãnh thổ

Lực lượng biên phòng Ukraina cho biết bộ binh Nga đã tiến vào Ukraine từ nhiều hướng. Ukraina nói ít nhất 7 người thiệt mạng và 9 người bị thương do pháo kích từ Nga.

{keywords}
Xác tên lửa rơi trên đường phố Kiev. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, các thượng nghị sĩ Mỹ tuyên bố, chiến dịch tấn công quân sự do Nga đang thực hiện ở Ukraina phù hợp với những thông tin tình báo họ nhận được về các kế hoạch của Moscow.

Theo Thượng nghị sĩ Ben Cardin, Nhà Trắng sẽ báo cáo tóm tắt tình hình chiến sự cho các nhà lập pháp trong ngày 24/2. Ông nói, chắc chắn sẽ có sự ủng hộ mạnh mẽ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ dành cho các phản ứng mạnh mẽ nhất của nước này và các đồng minh đối với Nga.

Thu gọn
24/02/2022 | 14:22

14h20

Quân đội Nga tuyên bố đã không vấp phải "bất kỳ sự kháng cự nào" từ các lực lượng biên phòng Ukraina khi các đơn vị Nga tiến vào lãnh thổ nước láng giềng.

Tuyên bố cũng quả quyết, quân đội Nga đã vô hiệu hóa thành không các hệ thống phòng không và căn cứ không quân của Ukraina.

Thu gọn
24/02/2022 | 14:09

14h05

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ra tuyên bố chung lên án mạnh mẽ hành động quân sự của Nga ở Ukraina.

"Nga đang vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế cũng như phá hoại an ninh và ổn định của châu Âu và toàn cầu. Chúng tôi kêu gọi Nga ngay lập tức chấm dứt các hành động thù địch, rút quân đội khỏi Ukraina và hoàn toàn tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraina. Việc sử dụng vũ lực và cưỡng ép như vậy không có chỗ đứng trong thế kỷ 21", trích tuyên bố của hai nhà lãnh đạo châu Âu.

Tuyên bố cũng cho biết, ông Michel sẽ chủ trì một cuộc họp của Hội đồng châu Âu trong ngày 24/2 để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraina và những biện pháp trừng phạt Nga.

"Chúng tôi rất tiếc về những tổn thất sinh mạng và nhân đạo. Liên minh châu Âu (EU) và các nước thành viên sẵn sàng có các biện pháp ứng phó khẩn cấp về nhân đạo. Chúng tôi kêu gọi Nga và các lực lượng vũ trang được Nga hậu thuẫn tôn trọng luật nhân đạo quốc tế. EU nhất quyết sát cánh bên Ukraina và người dân Ukraina khi họ đối mặt với cuộc khủng hoảng này. EU sẽ hỗ trợ thêm về chính trị, tài chính và nhân đạo. Chúng tôi đang điều phối phản ứng của liên minh cùng với các đối tác quốc tế, bao gồm cả NATO và G7", tuyên bố nhấn mạnh.

Video: Sân bay Ivano Frankivsk, Ukraina bị tấn công

Thu gọn
24/02/2022 | 14:12

14h00

Lực lượng ly khai chiếm hai thị trấn miền đông

Vitaly Kiselev, cố vấn lãnh đạo cơ quan nội vụ Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, cho biết lực lượng ly khai đã giành quyền kiểm soát thị trấn Stanitsa Luganskaya và thành phố Schastye từ tay quân chính phủ Ukraina.

Trong khi đó, lực lượng ly khai miền đông Ukraina cho biết đã bắn hạ một máy bay của quân đội chính phủ ở vùng Lugansk, nhưng chưa đưa ra bằng chứng.

Nga bác bỏ những thông tin trước đó về việc Ukraina tuyên bố bắn hạ các máy bay Nga.

Thu gọn
24/02/2022 | 13:53

13h53

Trong một thông điệp mới đăng tải trên Twitter, Ngoại trưởng Ukraina Kuleba kêu gọi "người Ukraina trên toàn cầu" lên tiếng và thúc giục các lãnh đạo chính phủ ở đất nước họ đang sinh sống, hành động ngay lập tức.

"Putin đã tấn công, nhưng không ai chạy trốn. Quân đội, các nhà ngoại giao, mọi người đang hành động. Ukraina chiến đấu. Ukraina sẽ tự vệ. Ukraina sẽ chiến thắng", ông Kuleba viết.

Thu gọn
24/02/2022 | 13:49

13h49

Xe hơi nối đuôi nhau rời khỏi Kiev, Ukraina

Thu gọn
24/02/2022 | 13:46

13h45

Theo CNN, quân đội Ukraina tuyên bố đã bắn rơi 5 máy bay và 1 trực thăng của Nga.

Thu gọn
24/02/2022 | 13:44

13h42

Một số sân bay của Nga đã hạn chế hoạt động do diễn biến khủng hoảng ở Ukraina, theo thông báo từ Cơ quan Vận tải hàng không Liên bang Nga Rosaviatsia. Các chuyến bay hiện bị tạm ngưng ở Rostov, Krasnodar, Anapa, Gelendzhik, Elista, Stavropol, Belgorod, Bryansk, Oryol, Kursk, Voronezh và Simferopol, Crưm.

“Trong bối cảnh tình hình khó khăn xung quanh Ukraina, từ lúc 3h45 sáng 24/2 theo giờ Moscow, các chuyến bay tại một số sân bay ở miền nam Nga đã bị đình chỉ", trích thông cáo của Rosaviatsia. Theo các cơ quan quản lý hàng không, việc hạn chế sẽ có hiệu lực đến ngày 2/3.

Nhà chức trách Nga yêu cầu các hãng hàng không và các sân bay cập nhật rõ ràng mọi thay đổi về lịch trình trên các trang web chính thức của họ, bao gồm cả mạng xã hội, đồng thời khuyến cáo hành khách theo dõi chặt thông tin để tránh rắc rối.

Video xe quân sự Nga tiến vào từ Crưm

Thu gọn
24/02/2022 | 13:32

13h30

Thị trường toàn cầu chấn động

Các thị trường tài chính toàn cầu chấn động vì những diễn biến mới ở Ukraina. Trong đó, các chỉ số chứng khoán chính ở châu Á - Thái Bình Dương đã chứng kiến sự sụt giảm lớn khi phiên giao dịch ngày 24/2 mở cửa. Chỉ số Nikkei ở Tokyo giảm 1,9%, chỉ số ASX ở Sydney giảm 3%, Hang Seng giảm 2,82%.

Đồng Bitcoin giảm thêm 5,4%. Giá dầu thế giới cũng vượt ngưỡng 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 9/2014. Giá khí đốt tự nhiên cũng đang tăng, theo CNBC.

Trước đó, một số quốc gia như Mỹ, Nhật và Australia tuyên bố sẵn sàng cùng các nước thành viên của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) mở kho dự trữ dầu nếu nguồn cung nhiên liệu toàn cầu bị ảnh hưởng vì khủng hoảng Ukraina.

Thu gọn
24/02/2022 | 13:25

13h25

Ukraina nói bị tấn công từ Nga, Belarus và Crưm

Cơ quan biên phòng Ukraina cho biết, quân đội Nga đã tấn công nước này từ Belarus. Trong đó, binh lính Nga đã nã pháo vào các mục tiêu ở Ukraina với sự hậu thuẫn của Belarus. Lính biên phòng Nga đã đáp trả. Hiện chưa có báo cáo về thương vong trong sự cố.

“Vào khoảng 5h sáng (theo giờ địa phương), biên giới của Ukraina trong khu vực gần Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus đã bị tấn công bởi quân đội Nga do Belarus hỗ trợ", CNN dẫn lại tuyên bố của cơ quan biên phòng Ukraina.

Cơ quan này cho biết thêm các cuộc tấn công đang được thực hiện ở nhiều vùng, bao gồm Luhansk, Sumy, Kharkiv, Chernihiv và Zhytomyr - các khu vực ở biên giới phía đông và phía bắc của Ukraina. Các cuộc tấn công nhằm vào các đơn vị biên giới, lực lượng tuần tra và các trạm kiểm soát sử dụng pháo, thiết bị hạng nặng và vũ khí nhỏ.

"Ngoài ra, cuộc tấn công diễn ra từ phía Crưm", cơ quan biên phòng cho biết thêm.

Thu gọn
24/02/2022 | 13:10

13h08

Tổng thống Mỹ-Ukraina điện đàm

"Tổng thống Zelensky đã liên hệ với tôi và chúng tôi vừa trò chuyện với nhau. Tôi lên án cuộc tấn công vô cớ và phi lý của Nga. Tôi đã tóm tắt cho ông ấy các bước mà chúng tôi đang thực hiện để lên án, trong đó có cuộc họp tối nay tại Hội đồng Bảo an", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay.

{keywords}
 

"Ông ấy yêu cầu tôi kêu gọi các lãnh đạo thế giới lên tiếng phản đối hành động của Tổng thống Putin và đứng về phía người dân Ukraina. Tôi sẽ gặp lãnh đạo G7 vào ngày mai. Mỹ và đồng minh, đối tác sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt nghiêm khắc lên Nga. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ Ukraina", ông nói.

Thu gọn
24/02/2022 | 13:03

13h00

Xe quân sự từ Belarus tiến vào Ukraina

Camera an ninh tại khu vực gần cửa khẩu Senkivka, Ukraina và Veselovka, Belarus quay được cảnh đoàn xe quân sự từ phía Belarus tiến vào Ukraina lúc 10h48 (giờ Việt Nam), trong đó có nhiều thiết giáp chở quân.

{keywords}
Vụ nổ ở thành phố Kharkov, Ukraina. Ảnh: Twitter.

Hiện chưa rõ đây là đoàn xe của Nga hay Belarus. Nga gần đây điều lượng đáng kể quân nhân, xe tăng và phương tiện tới Belarus và tổ chức tập trận chung tại đây, một số địa điểm nằm gần biên giới với Ukraina.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết thông tin "lính Nga đổ bộ tại Odessa" là không đúng, đồng thời nói thêm rằng không quân Ukraina đang đẩy lùi một cuộc tấn công đường không của đối phương.

Ukraina tuyên bố bắn rơi máy bay Nga

Quân đội Ukraina thông báo bắn rơi một máy bay Nga, nhưng không cho biết là loại máy bay nào và địa điểm bắn rơi. Moscow ngay lập tức bác bỏ thông tin.

Thu gọn
24/02/2022 | 12:55

12h55

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya đã bác bỏ những chỉ trích, khẳng định chiến dịch quân sự của Moscow ở Donbass nhằm bảo vệ dân thường trước mối đe dọa từ Kiev theo yêu cầu trợ giúp của họ. Ông Nebenzya cũng đổ lỗi cuộc khủng hoảng hiện tại do Chính phủ Ukraina.

{keywords}
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc

Theo nhà ngoại giao Nga, Kiev đã không tuân thủ các nghĩa vụ đã cam kết theo thỏa thuận Minsk và buộc người dân ở các vùng ly khai ở miền đông "suốt 8 năm qua phải sống chống chọi với các cuộc pháo kích" của quân đội.

Thu gọn
24/02/2022 | 12:55

12h54

Còi báo động ở Kiev, Ukraina

Người dân Kiev trong hầm trú ẩn

Thu gọn
24/02/2022 | 12:50

12h50

Thu gọn
24/02/2022 | 12:50

12h49

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cáo buộc Tổng thống Nga Putin đã "đưa ra thông điệp về chiến tranh, hoàn toàn coi thường trách nhiệm đối với Hội đồng Bảo an".

Bà Thomas-Greenfield gọi đây là tình huống khẩn cấp nghiêm trọng cần Hội đồng Bảo an phải hành động ngay. Nữ đại sứ cho biết, Mỹ sẽ đệ trình một nghị quyết nhằm giải quyết vấn đề vào ngày 25/2.

Nga 'động binh' và hệ quả với an ninh châu Âu

Nga 'động binh' và hệ quả với an ninh châu Âu

Những ngày qua, Tổng thống Mỹ cùng các nhà lãnh đạo Ukraina, NATO và phương Tây nóng lòng "đếm ngược thời gian" chờ cuộc tấn công tổng lực của Nga. Tuy nhiên, ông Putin làm cả Mỹ và phương Tây "té ngửa".

Thu gọn
24/02/2022 | 12:44

12h43

Ukraina nói quá muộn để giảm leo thang

Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) sáng 24/2 (giờ Việt Nam), Đại sứ Ukraina Sergiy Kyslytsya nhấn mạnh, hiện đã "quá muộn" để thảo luận về việc giảm leo thang khủng hoảng vì "Tổng thống Nga đã tuyên bố chiến tranh". Ông kêu gọi các quốc gia khác hành động để trợ giúp chấm dứt xung đột.

Ông Kyslytsya cũng trích dẫn Hiến chương Liên Hợp Quốc, quy định rằng chỉ các quốc gia yêu chuộng hòa bình mới được gia nhập HĐBA, để yêu cầu Đại sứ Nga từ bỏ vai trò chủ tịch luân phiên của hội đồng.

Thu gọn
24/02/2022 | 12:29

12h27

CNN dẫn lời Anton Gerashchenko, một cố vấn cho Bộ trưởng Nội vụ Ukraina phát biểu trước các phóng viên rằng, binh lính Nga đã đến thành phố Odessa và đang vượt qua biên giới ở thành phố Kharkiv của nước này. Theo ông Gerashchenko, sân bay quân sự Vasilkovsky gần thủ đô Kiev đã bị tấn công bằng tên lửa.

{keywords}
Ngoại trưởng Ukraina. Ảnh: Reuters

Trước đó, Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba nói Nga bắt đầu cuộc chiến tranh toàn diện nhằm vào nước này, trong khi Moscow khẳng định đây chỉ là chiến dịch quân sự.

"Ông Putin vừa phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraina. Các thành phố yên bình của Ukraina đang bị tấn công. Ukraina sẽ tự vệ và giành chiến thắng. Thế giới phải ngăn chặn Putin. Ngay bây giờ!", ông Kuleba viết trên Twitter.

Thu gọn
24/02/2022 | 12:15

12h14

Tổng thống Ukraina trấn an dân

Theo báo RT, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky xác nhận, các cơ sở quan sự của nước này đang bị nhắm bắn. Phát biểu trong một thông điệp video đăng tải trên mạng xã hội, ông Zelensky công bố áp lệnh thiết quân luật trên toàn quốc.

Người đứng đầu Kiev cũng kêu gọi người dân Ukraina giữ bình tĩnh và tốt nhất không nên rời khỏi nhà. Ông quả quyết, Ukraina "mạnh mẽ" và sẽ "đánh bại bất kỳ kẻ thù nào".

Thu gọn
24/02/2022 | 12:15

12h10

Nga xác nhận dùng vũ khí chính xác cao tấn công

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, quân đội nước này đang tập kích các cơ sở quân sự của Ukraina trong chiến dịch tấn công đang tiếp diễn ở nước giềng.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ đã cho sử dụng các vũ khí chính xác để tấn công nhằm vô hiệu hóa các lực lượng phòng không, không quân, các căn cứ quân sự và máy bay của Ukraina, cũng như cơ sở hạ tầng quân sự.

Tuy nhiên, quân đội Nga khẳng định không tập kích các thành phố của Ukraina và "dân thường Ukraina" không bị đe dọa.

Nga xác nhận dùng vũ khí chính xác cao tấn công, Ukraina áp thiết quân luật

Nga xác nhận dùng vũ khí chính xác cao tấn công, Ukraina áp thiết quân luật

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, quân đội nước này đang tập kích các cơ sở quân sự của Ukraina trong chiến dịch tấn công đang tiếp diễn ở nước giềng.

Thu gọn
24/02/2022 | 12:14

11h28

Nhiều tiếng nổ lớn ở Ukraina

Trong một diễn biến riêng rẽ, nhiều hãng thông tấn quốc tế đưa tin về một loạt vụ nổ mới xảy ra trên khắp Ukraina ngay sau thời điểm ông Putin ký sắc lệnh phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Donbass.

Đưa tin trực tiếp từ trên nóc một tòa nhà ở trung tâm Kiev sáng 24/2 (giờ địa phương), phóng viên CNN Matthew Chance nói ông nghe thấy "4 hoặc 5 tiếng nổ" trong thành phố, nhưng không thể xác định nguồn gốc của chúng.

Các nhân chứng cũng cho biết đã nghe thấy những tiếng nổ khác ở Kharkiv, gần Donbass và cách phía đông thủ đô Kiev khoảng 400km về phía đông. Một hãng thông tấn Pháp cũng đưa tin về một vụ nổ khác ở thành phố duyên hải Mariupol thuộc Donbass, nơi có cảng biển lớn nằm dưới sự kiểm soát của quân chính phủ Ukraina. 

Hãng thông tấn Fox News dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên mô tả đây là một “vụ tập kích trước” và sẽ có “một cuộc tấn công trên bộ” theo sau. Quan chức này nói thêm, đã có báo cáo về nhiều vụ nổ tại các thành phố Odessa, một cảng biển lớn ở Biển Đen và Mariupol, một thành phố trên bờ biển phía bắc Biển Azov.

Theo Reuters, một nhân chứng địa phương kể đã nghe thấy "một loạt tiếng nổ" ở Belgorod, Nga, trong khi phóng viên CNN Frederik Pleitgen khẳng định nghe thấy "những âm thanh như tiếng pháo và tên lửa" cũng như tiếng máy bay phản lực từ cùng một khu vực.

Trong một thông cáo mới phát đi, Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba tuyên bố, chiến tranh giữa Nga - Ukraina đã nổ ra. Ông Kuleba khẳng định, Tổng thống Nga Putin "vừa phát động một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraina".

"Các thành phố yên bình của Ukraina đang bị tập kích. Đây là một cuộc chiến tranh xâm lược. Ukrainasẽ tự vệ và sẽ giành chiến thắng. Thế giới có thể và phải ngăn chặn ông Putin. Giờ là lúc phải hành động", ông Kuleba nhấn mạnh.

Thu gọn
24/02/2022 | 12:13

11h27

Trong một tuyên bố phát đi tối 23/2 giờ Mỹ (sáng 24/2 giờ Việt Nam), lãnh đạo Nhà Trắng cáo buộc ông Putin đã "chọn lựa một cuộc chiến được tính toán trước, sẽ gây ra thiệt hại thảm khốc về người và của".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden

"Những lời nguyện cầu của toàn thế giới đang hướng về người dân Ukraina đêm nay khi họ phải hứng chịu một cuộc tấn công vô cớ và phi lý của quân đội Nga ... Một mình nước Nga sẽ phải chịu trách nhiệm về cái chết và sự tàn phá mà cuộc tấn công này mang lại. Mỹ cùng các đồng minh và đối tác sẽ đáp trả một cách thống nhất và dứt khoát. Thế giới sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm”, ông Biden nhấn mạnh.

Theo CNN, Tổng thống Mỹ cho biết ông đang theo dõi tình hình từ Nhà Trắng và sẽ hội đàm với các lãnh đạo G7 khác trong sáng 24/2. Ông Biden cũng dự định công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung của Mỹ và các đồng minh chống Nga vào ngày 25/2.

Thu gọn