Ngày 30/5, thông cáo chính thức cho thấy lực lượng không quân Mỹ bắt đầu tiến hành quá trình tích hợp AESA, một phần trong chương trình hiện đại hoá radar B-52. Đây là một nâng cấp thiết yếu cho phi đội B-52, đánh dấu “một trong những nâng cấp lớn nhất” trong lịch sử chiếc máy bay này. Dự án ước tính có giá trị khoảng 2,8 tỷ USD, với khả năng chính thức hoạt động vào năm 2027.
“AESA thay thế cho những hệ thống radar từ những năm 1960 và tăng cường đáng kể khả năng điều hướng, nhắm mục tiêu của B-52 tại những khu vực tiềm ẩn đe doạ cao”, đại tá Louis Ruscetta, thuộc Trung tâm Quản lý Vòng đời không quân, cho biết.
Bên cạnh khả năng nhận thức tình huống cao, khả năng điều hướng, các radar AESA cung cấp tuỳ chọn thích ứng cao bằng cách cho phép can thiệp sửa đổi phần mềm để kết hợp với những tính năng mới ứng phó với mối đe doạ trong tương lai.
Quá trình lắp đặt radar mới cho B-52 đang được tiến hành với sự tham gia của Boeing và Raytheon. Trong đó, Boeing sở hữu kinh nghiệm cũng như các hiểu biết sâu sắc về nền tảng với tư cách là nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) cho dòng máy bay ném bom chủ lực của không quân Mỹ, còn Raytheon có chuyên môn cao về công nghệ radar.
Quá trình nâng cấp hiện đại hoá B-52 Stratofortress, máy bay ném bom biểu tượng của Mỹ, bao gồm việc lắp đặt thiết bị, hệ thống điện tử hàng không, radar và động cơ mới. Theo tài liệu ngân sách tài khoá năm 2024 của không quân Mỹ, máy bay ném bom B-52H được đổi tên thành B-52J sau khi trang bị động cơ Rolls Royce F130 thế hệ mới.
Cuộc đại tu lần này nhằm nâng cao khả năng của dòng máy bay ném bom chiến lược lâu đời nhất trong biên chế quân đội Mỹ, từ đó đảm bảo sự phù hợp và hiệu quả trong bối cảnh an ninh toàn cầu hiện nay.
Hệ thống radar AESA mới tăng cường khả năng ứng phó tầm xa và tối ưu hoá khả năng sát thương của B-52, đặc biệt trong các cuộc giao chiến với những đối thủ ngang hàng.
“Pháo đài bay” của Mỹ sử dụng hệ thống radar AN/APQ-166 sản xuất từ những năm 1960 đã lỗi thời. Trong khi đó, radar AESA do Raytheon phát triển có tính năng hiện đại và khả năng khắc phục những thiếu sót của hệ thống cũ. Mẫu radar thay thế được chỉ định là APG-79B4 dựa trên hệ thống APG-79/APG-82 đang trang bị trên máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet của hải quân Mỹ.
Ngoài ra, hệ thống mới cũng kết hợp các yếu tố từ F-15 Strike Eagle, cải tiến chức năng lập bản đồ và phạm vi mục tiêu. Điều này cho phép B-52 ném bom định vị chính xác và tấn công nhiều mục tiêu trên một khu vực rộng lớn hơn.
Theo tuyên bố của lực lượng không quân, với bản nâng cấp mới, phi hành đoàn B-52 giảm được một người, xuống còn bốn phi công.
(Theo EurAsian Times)
Quân đội Ukraine ưu tiên vũ khí công nghệ Mỹ trong cuộc chiến với Nga
Ukraine dùng ‘mồi nhử’ tên lửa hiện đại nhất thế giới đánh lừa phòng không Nga