Theo Eurasian Times, tờ New York Times (NYT) mới đây đã công bố một báo cáo liên quan tới khả năng vận hành của pháo PzH-2000 tại Ukraine. Báo cáo cho biết, mẫu pháo hiện đại do Đức sản xuất đang có màn thể hiện kém cả pháo tự hành Peony được sản xuất từ thời Liên Xô.

Trung úy Serhii - thành viên Lữ đoàn Pháo binh số 43 của Ukraine đã bày tỏ quan ngại về tính cơ động của PzH-2000 trên các địa hình phức tạp. Theo sĩ quan này, quân đội Ukraine mới đây đã quyết định rút tất cả bệ pháo tự hành của Đức ra khỏi tiền tuyến, bởi chúng không thể tránh được các đợt tập kích của đối thủ.

Pháo tự hành Panzerhaubitze (PzH) 2000. Ảnh: Wikipedia

"PzH-2000 rất dễ bị mắc kẹt trong các vũng bùn hoặc khu vực có độ ẩm cao bất thường. Chúng tôi phải kéo chúng ra khỏi các vũng lầy mỗi khi bị kẹt, nếu bị tập kích, những khẩu pháo này không có cách nào để tránh né. Trong khi đó, mẫu pháo Peony cũ kỹ lại tỏ ra linh hoạt hơn trong các địa hình bùn lầy", Trung úy Serhii cho biết.

Báo cáo của NYT cũng nêu ra một số ưu điểm của hệ thống pháo tự hành do Đức sản xuất. PzH-2000 có hệ thống ngắm bắn tiên tiến, cơ chế nạp đạn tự động và tốc độ khai hỏa ấn tượng. Ngoài ra, mẫu pháo tự hành này có lớp giáp có thể chống lại các loại súng cối phổ thông, giúp bảo vệ binh lính bên trong tốt hơn.

PzH-2000 di chuyển trên sa mạc. Ảnh: ET

Tuy nhiên, những ưu điểm này không thể khỏa lấp khuyết điểm rất lớn của PzH-2000, đó là sự nhạy cảm với thời tiết. Hệ thống điện tử của pháo rất dễ bị trục trặc khi tiếp xúc với bụi bẩn hoặc hơi ẩm. Theo các binh sĩ Ukraine, mỗi chiếc PzH-2000 được kèm một máy hút bụi cầm tay, và chúng thường được cất giữ tại các kho lưu hút ẩm tại Đức - thứ không thể xuất hiện tại tiền tuyến Ukraine.

"PzH-2000 là một phương tiện ưa thích sự sạch sẽ. Sau khi bắn 2 loạt đạn liên tục, bạn sẽ mất cả ngày để bảo dưỡng nó", một chỉ huy pháo binh Ukraine chia sẻ.

Theo hãng thông tấn Ria Novosti, các chuyên gia quân sự Nga cũng có nhận xét tương tự về mẫu pháo tự hành của Đức. Chuyên gia Vladislav Shurygin cho biết, PzH-2000 có khả năng công kích tốt, hoạt động trơn tru trên các cung đường bằng phẳng và khí hậu tại châu Âu. Tuy vậy, nó không có những đặc điểm phù hợp với cuộc xung đột Ukraine, như khả năng hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, tính linh hoạt và yêu cầu bảo dưỡng đơn giản.

"Nói một cách đơn giản, PzH-2000 là một vũ khí ấn tượng ở một số phương diện, nhưng nó không thích hợp với điều kiện tại Ukraine", ông Shurygin nói.

Sức mạnh đáng gờm của pháo tự hành PzH-2000

Sức mạnh đáng gờm của pháo tự hành PzH-2000

Với tốc độ bắn cực nhanh, tầm xa, khả năng cơ động tuyệt đối và chế độ tự động hóa cao, PzH-2000 được xem là một trong các hệ thống pháo tự hành bánh xích tối tân và uy lực nhất hiện nay.