“Do sự hiện diện mất kiểm soát của UAV trên bầu trời thủ đô có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn, nên chúng tôi đã quyết định triển khai các đội tên lửa di động. Điều này thật đáng tiếc, nhưng đó là công nghệ, và những chuyện này vẫn xảy ra”, Không quân Ukraine thông báo vào tối muộn ngày 4/5 về sự việc xảy ra trong chiều cùng ngày. 

Theo hãng tin RT, lời thừa nhận của Không quân Ukraine được đưa ra vài giờ sau khi một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy chiếc UAV Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất bị một tên lửa vác vai bắn rơi. 

Đoạn video dài 30 giây ghi lại cảnh UAV Bayraktar bay phía trên thủ đô Kiev, và nhiều tiếng súng cũng đã xuất hiện, cho đến khi nó bị trúng tên lửa và rơi xuống trong tiếng hò reo của những người chứng kiến.

Thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko cho biết, chiếc UAV đã rơi xuống quận Pechersky và bốc cháy, may mắn không có người bị thương.

Một số nguồn tin cho rằng đây là UAV ‘Corsair’ của Nga. Tuy nhiên, sau khi một số hãng truyền thông phương Tây như tờ Bild của Đức đưa tin ngược lại, quân đội Ukraine đã thừa nhận chiếc UAV bị bắn hạ là của nước này. 

UAV Bayraktar TB2 là sản phẩm của công ty Thổ Nhĩ Kỳ Baykar Makina. Một số chiếc UAV Bayraktar đã được Ukraine mua vào năm 2022 bằng tiền quyên góp từ Mỹ và EU. Tuy nhiên, những chiếc UAV này nhanh chóng trở thành con mồi của lực lượng phòng không Nga, và hầu như không xuất hiện ở khu vực tiền tuyến.

Hiện nguyên nhân chính xác khiến lực lượng Không quân Ukraine "mất kiểm soát" chiếc UAV TB2 trên bầu trời Kiev vẫn chưa được công bố.