Pháp bước vào trận gặp Ba Lan ở vòng 1/8 World Cup 2022 (22h ngày 4/12) với tư cách là đội được đánh giá cao hơn, bất chấp thất bại trong trận đấu cuối vòng bảng trước Tunisia. Trận ấy, Didier Deschamps cất nhiều trụ cột trên ghế dự bị, bao gồm chìa khóa để bảo vệ danh hiệu vô địch thế giới.

Chìa khóa ấy không ai khác chính là Antoine Griezmann, người được đảm nhận vai trò "số 10", số áo mà Kylian Mbappe mặc. Anh là tiền vệ tất cả trong một. Không có Karim Benzema, mối liên hệ giữa các tuyến giờ đây hoàn toàn gắn với Grizi, người đến Qatar sau những tháng khó khăn ở Atletico, đến mức CLB thủ đô Madrid ép Barcelona để giảm giá mua đứt giá trị của anh.

Griezmann rất quan trọng với Pháp

Tchouameni là một trụ cột ở khu trung tuyến đội tuyển Pháp. Adrien Rabiot, người hồi sinh ngoạn mục tại Juventus, cũng đóng góp rất quan trọng. Nhưng trên tất cả là vai trò của Griezmann.

Nhìn lại hành trình vòng bảng, Griezmann chắc chắn là công cụ toàn diện nhất của Deschamps, khi anh vốn quen hy sinh bản thân dưới mệnh lệnh của Diego Simeone.

Ở World Cup 2018 trên đất Nga, sự xuất hiện của Mbappe buộc Grizi phải rời xa khu cấm địa đối phương và dạt sang cánh trái nhiều hơn. Dẫu vậy, anh cũng ghi được 4 bàn thắng, bằng với Kylian, đồng thời tham gia vào 4 bàn thắng khác với những pha kiến ​​​​tạo chất lượng.

Pháp tham dự World Cup 2022 mà không có thời gian chuẩn bị khi đội triệu tập đúng một tuần trước khai mạc. Trước đó, việc Paul Pogba và N'Golo Kante - kiến trúc sư cho vinh quang ở Nga vốn đã khiến Deschamps đau đầu. Vào thời điểm bóng chuẩn bị lăn, việc gạch tên Benzema bất đắc dĩ buộc thuyền trưởng "Les Bleus" phải suy tính lại kế hoạch trong đầu.

Ý tưởng ban đầu là cây đinh ba với Benzema ở giữa, được Griezmann và Mbappe hộ tống, nhưng đội trưởng Real Madrid chấn thương dẫn đến việc Deschamps phải khôi phục "số 9" thuần túy Olivier Giroud.

Griezmann thi đấu toàn diện

Dấu ấn "Hoàng tử bé"

Giải pháp này buộc Antoine lùi xuống sâu hơn nhằm hỗ trợ phòng ngự. Anh tạo thành tam giác ở giữa sân với Tchouameni và Rabiot. Thay đổi này không ngăn được Griezmann tham gia và tạo tầm ảnh hưởng lớn hơn trong trận đấu.

Trên hàng công, "Hoàng tử bé" (biệt danh của Grizi khi chơi bóng tại Tây Ban Nha) có nhiều tự do hơn phía sau Giroud và lùi nhiều hơn về cánh để bắt đầu trận đấu. Anh từng làm tung lưới Tunisia, nhưng bàn thắng bị hủy bỏ sau khi trọng tài tham khảo VAR. Việc hủy bỏ này gây nhiều tranh cãi và LĐBĐ Pháp khiếu nại FIFA.

Deschamps biết rằng cuộc phiêu lưu tại Qatar cần đến những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất. Griezmann cùng với Varane, Lloris, Mbappe hay Giroud là những người đã cùng đội nâng cao chức vô địch ở Nga.

Ông đang khai thác được những phẩm chất tốt nhất của cầu thủ Atletico, điều mà Simeone không thể làm từ đầu mùa giải 2022-23: "Bạn có thể thấy rằng Antoine đã đạt đến đỉnh cao của mình. Đỉnh cao cả về thể chất lẫn tinh thần. Cậu ấy luôn có ảnh hưởng lớn nhờ phẩm chất và khối lượng thi đấu cao, cho phép bản thân có mặt cả trong tấn công và phòng ngự".

Vai trò mới của Griezmann giúp Pháp thi đấu thành công

Deschamps hài lòng khi có được nhân tố làm thay đổi đội hình, che đi khoảng trống mà Pogba và Kante để lại. "Một số người có thể nói rằng Grizi phải hy sinh, nhưng tôi cần nói lại cho rõ, cậu ấy thích cả việc cướp bóng và thu hồi bóng cũng như thực hiện một đường chuyền tấn công", đội trưởng đội tuyển Pháp vô địch World Cup 1998 nhấn mạnh.

"Trí thông minh trong trận đấu cho phép Antoine giữ thăng bằng tốt", Deschamps khen ngợi.

Griezmann cũng thừa nhận rằng anh cảm thấy thoải mái ở vị trí mới. "Tôi đã hoàn thành tốt công việc ở Atletico với chuyên gia Ortega (Oscar Ortega, HLV thể lực của Atletico hiện nay), ông ấy đã giúp tôi đạt thể trạng tốt. Tôi có vui vẻ ở vị trí mới này không? Tôi thích nó".

Griezmann hạnh phúc với đội bóng của mình và muốn làm nên lịch sử. Hiện tại, anh có 77 trận đấu liên tiếp cho "Les Bleus", nghĩa là chưa bỏ lỡ trận nào kể từ tháng 3/2017. Kỷ lục này vượt xa người đứng sau Lilian Thuram, với 44 trận. Với 42 bàn, anh chỉ xếp sau Giroud và Thierry Henry - cùng 51 bàn.

Bây giờ, trong vai trò mới, Grizi muốn chinh phục kỷ lục kiến tạo cho ĐTQG mà Henry nắm giữ. Khoảng cách chỉ là 2 đường chuyền thành bàn, 25 so với 27.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 hôm nay mới nhất tại đây!