Dưới đây là bài phát biểu khai giảng năm học mới của ông Ngô Sỹ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu:

Kính thưa đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó bí thư tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Kính thưa đồng chí Võ Văn Mai- Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An

Kính thưa các quý vị khách quý cùng toàn thể giáo viên, nhân viên, các em học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu!

Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Nhưng năm học mới của chúng ta luôn bắt đầu từ mùa thu. Bởi trong lòng mỗi người dân Việt, mùa thu là mùa độc lập, mùa của tự do, hạnh phúc. Những ngày lịch sử 19/8, 2/9 là những cột mốc nhắc chúng ta nhớ rằng: khoảnh khắc này đã đổi bằng trường kì kháng chiến của cả dân tộc, bằng mồ hôi, xương máu của bao thế hệ anh hùng, liệt sĩ...  

Bởi thế, nụ cười của học sinh trong ngày khai giảng còn hiện hữu cho một khởi đầu mới: khởi đầu của hòa bình, của niềm tin vào tương lai - một tương lai như Bác Hồ từng mong muốn để “non sông Việt Nam có thể trở nên vẻ vang”, “dân tộc Việt Nam có thể sánh vai với với các cường quốc năm châu”... 

Hôm nay, thầy trò Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu ở đây, khai giảng năm học 2022-2023 cũng là hiện hữu cho sự khởi đầu ấy.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu Ngô Sỹ Thủy đọc diễn văn khai giảng năm học mới - Ảnh: Trường THPT Phan Bội Châu

Lời đầu tiên, xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu, các vị khách quý... Sự có mặt của quý vị là nguồn động viên to lớn đối với tập thể Hội đồng sư phạm và toàn thể học sinh Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu.

Xin nhiệt liệt chào mừng các cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng toàn thể học sinh toàn trường, những thành viên đầy tâm huyết, trách nhiệm và sáng tạo đã và đang chung sức đồng lòng xây dựng nhà trường từng bước đi lên vững chắc.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các đồng nghiệp cùng các em học sinh thân mến.

Mới ngày này năm ngoái thôi, giữa sân trường này, chúng ta đã có một lễ khai giảng đặc biệt nhất từ trước đến nay: Lễ khai giảng chung cho cả tỉnh Nghệ An với vài chục người đại diện... và phát sóng online... Hình ảnh những em học sinh đứng chào cờ ngay trước màn ảnh nhỏ... khiến ta không khỏi nghẹn ngào...

Bởi vậy, chúng ta càng thấy trân quý ngày hôm nay, khi thầy trò được tề tựu đông đủ để có thể hát quốc ca, chào cờ trực tiếp, được nghe tiếng trống khai trường... sau 3 năm ròng rã chiến đấu với đại dịch Covid-19. Chúng ta sẽ bắt đầu một hành trình mới với tình yêu, nhiệt huyết, sự quyết tâm để xứng đáng với nỗ lực của cả dân tộc sau chiến thắng với đại dịch Covid-19.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai giảng năm học 2022-2023 tại Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu - Ảnh: Trường THPT Phan Bội Châu

Kính thưa các quý vị đại biểu,các vị khách quý! Kính thưa các thầy giáo, cô giáo! Các em học sinh thân mến.

Năm học 2021-2022 có thể xem là năm học bản lề khi chúng ta vừa cùng nhau vượt qua đại dịch Covid-19, vừa có những bước tiến trong đổi mới giáo dục. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An; sự phối hợp và ủng hộ của các Sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; sự tin yêu và đồng thuận của phụ huynh; tập thể giáo viên và học sinh toàn trường đã kết thúc một năm học quan trọng với những thành tích đáng ghi nhận:

Về kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi: Có 79 em đạt giải học sinh giỏi quốc gia, 13 học sinh dự thi vòng 2 chọn đội tuyển khu vực quốc tế trong đó có 6 giải nhất, 16 giải nhì, 32 giải ba, 25 khuyến khích. Đặc biệt có em Hoàng Tiến Nguyên đoạt huy chương đồng Olympic Toán học quốc tế và em Trương Văn Quốc Bảo với cú đúp Huy chương vàng Tin học châu Á Thái Bình Dương, huy chương bạc Olympic Tin học quốc tế.

Về kết quả thi tốt nghiệp THPT: 100% học sinh nhà trường có kết quả thi tốt nghiệp khá, giỏi; điểm trung mình các môn thi đều đứng top đầu của tỉnh nhà. Trong đó, có 7 em được UBND tỉnh tuyên dương với kết quả thi tổ hợp cao nhất.

Về kết quả giáo dục toàn diện: Học sinh nhà trường đã tham gia và đạt kết quả cao trong nhiều kì thi, nhiều sân chơi trí tuệ cấp quốc gia: 1 giải nhất toàn quốc cuộc thi tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2021; 1 giải ba chung kết năm đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21; 1 giải khuyến khích Tin học văn phòng thế giới, 1 dự án đạt giải tư khoa học kỹ thuật cấp quốc gia... Cùng với đó, các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ học sinh... đều được đánh giá cao.

Tiết mục văn nghệ của học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu

Kính thưa các quý vị và các em học sinh!

Mùa thu khai trường năm nay, ngôi nhà chung mang tên THPT Chuyên Phan Bội Châu của chúng ta lại được đón thêm những gương mặt mới. Thay mặt tập thể nhà trường, thầy hân hoan chào đón và chúc mừng 510 em học sinh khối 10 từ mọi miền quê của xứ Nghệ, đã nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành những thành viên mới trong ngôi trường thân yêu của chúng ta.

Ngày hôm nay, các em sẽ cùng nắm tay các anh chị khối 11, 12 để bước lên con tàu tri thức, dưới sự dẫn dắt của những người thầy, người cô đầy tâm huyết, trách nhiệm... Thầy tin rằng, các em sẽ có 3 năm học đầy ý nghĩa, để viết nên một thanh xuân rực rỡ cho chính bản thân mình.

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh yêu quý!

Chúng ta đón năm học mới 2022-2023 trong không khí ngành GD-ĐT đang chuẩn bị những điều kiện và nguồn lực cho việc thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới. Song song với chương trình THPT cũ của lớp 11,12 thì bộ sách giáo khoa mới của lớp 10 đã đánh dấu một nỗ lực của ngành trong giáo dục toàn diện cho học sinh - những chủ nhân tương lai của nước nhà. 

Đứng trước nhiệm vụ vẻ vang nhưng cũng đầy thử thách ấy, tập thể giáo viên và học sinh nhà trường sẽ không ngừng học tập, đổi mới hoạt động dạy và học...; tiếp tục xây dựng một môi trường giáo dục tiên tiến, năng động với những con người giàu khát vọng sáng tạo và cống hiến; viết tiếp những trang vàng thành tích rực rỡ, quyết tâm giữ vững danh hiệu Anh hùng Lao động cao quý mà Đảng và Nhà nước phong tặng.
 
Với niềm hy vọng và tin tưởng ấy, tôi xin tuyên bố khai giảng năm học mới, năm học 2022-2023. 
 
Kính chúc quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh dồi dào sức khỏe hạnh phúc và thành đạt. 

Xin trân trọng cảm ơn!