VietNamNet trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của cô Trương Thị Bích Thuỷ, Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương, TP.HCM trong Lễ khai giảng năm học 2022-2023.

Kính thưa :

 - Bà Thái Thị Kim Thanh - Quận ủy viên, Bí thư Đảng ủy Phường Bến Nghé

- Kính thưa quý vị Ban đại diện Cha mẹ học sinh

- Thưa các cô giáo, thầy giáo, các anh chị em nhân viên

- Các em học sinh yêu quý!

Thay mặt lãnh đạo nhà trường, xin kính chào và gửi lời chúc sức khỏe tất cả quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo, quý phụ huynh và các em học sinh trong Lễ khai giảng sáng hôm nay. 

Trong không gian ngôi trường này, ngày hôm nay 1.975 học sinh, đặc biệt là 656 em học sinh khối lớp 10 cùng chào năm học mới. 

Thật khó tưởng tượng khi nhắc lại rằng ngày này của một năm trước, chúng ta đã không có một Lễ Khai giảng trọn vẹn. Thời điểm đó là giai đoạn căng thẳng giữa đại dịch Covid. Sân trường đông đúc hôm nay, một năm trước tôi và một số ít thầy cô được phép tới trường đã đứng lặng giữa sân trường vắng hoe để nghe tiếng lá xào xạc. Những đóa hoa đủ màu sắc hôm nay, một năm trước, khi đi - về, từ nhà đến trường - từ trường về nhà theo quy định “Một cung đường hai điểm đến”, tôi chỉ nhìn thấy hoa cúc trắng và hoa cúc vàng ít ỏi hiếm hoi ở một vài nơi bên đường. Đó là loại hoa dành cho tang lễ, cúng tế.

Nhắc lại một câu chuyện buồn của một năm trước, không phải để bi lụy mà để hiểu rằng chúng ta đã vượt qua, thành phố của chúng ta đã khỏe khoắn và luôn kiên cường. 

Cô Trương Thị Bích Thuỷ, Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương, TP.HCM

Tôi xin thay mặt tập thể nhà trường, các thầy cô giáo, các anh chị em nhân viên, các bậc phụ huynh và các em học sinh bày tỏ lòng tri ân đến những người đã cống hiến và hi sinh trong một thời đoạn khó khăn của thành phố; bày tỏ một lời cám ơn đến quý vị lãnh đạo thành phố và các tổ chức ban ngành đã chèo chống đưa thành phố vượt qua đại dịch, giữ gìn sự bình yên, tiếp tục phục hồi và phát triển.

Các em học sinh thân mến!

Khi ngồi gõ những dòng này, bất chợt cô nghĩ đến câu chuyện tái sinh của chim Đại bàng: 

Đại bàng là loài chim có tuổi thọ rất cao, có thể sống đến 70 năm. Nhưng để sống đến 70 năm, Đại bàng phải vượt qua một giai đoạn khó khăn, đau đớn, có thể mất mạng.

Ở năm thứ 40, móng vuốt Đại bàng dài ra và không còn linh hoạt để quắp mồi. Mỏ Đại bàng cũng dài ra và không còn sắc bén. Bộ lông Đại bàng mọc rậm, đôi cánh nặng nề, mất dần khả năng chống thấm nước khiến Đại bàng chậm chạp trong bay lượn, săn mồi. Lúc này, Đại bàng hoặc chấp nhận hoàn cảnh yếu đuối và cái chết; hoặc phải làm một  cuộc tự biến đổi, quá trình biến đổi đầy đau đớn để trở nên dũng mãnh. 

Và Đại bàng đã tự bay lên đỉnh núi cao, bắt đầu hành trình tự thay đổi đầy “đau đớn”. Đại bàng tự đập mỏ mình vào đá cho đến khi chiếc mỏ cũ rơi ra. Đợi đến khi mỏ mới mọc ra Đại bàng dùng mỏ này để bẻ gãy các móng vuốt đã mòn; dùng mỏ tự nhổ từng chiếc lông trên cơ thể, mỗi chiếc lông được nhổ ra là đau đớn, là máu. Đại bàng tự dưỡng thương, đợi lông mới mọc ra. Nếu vượt qua được 5 tháng đau đớn này, đại bàng sẽ tái sinh, có thể bay lượn với bộ cánh mới, với bộ móng vuốt và chiếc mỏ sắc bén. Lúc này, Đại bàng như tái sinh và sống thêm khoảng 30 năm nữa.
 
Người Ấn Độ thờ ba vị thần gọi là “Tam vị quy nhất thể”. Thần Brahma là Đấng tạo tác. Thần Vishnu là Đấng bảo hộ và gìn giữ. Và thần Shiva là vị thần của hủy diệt nhưng cũng từ đó là sự sinh sôi và phát triển. Người Ấn Độ tin rằng sự hủy diệt của thần Shiva là để tái sinh, là sự dọn đường để sáng tạo nên cái mới mẻ hơn và hoàn thiện hơn. 

Các em không cần phải trải qua đớn đau để dũng mãnh như đại bàng nhưng phải hiểu rằng ta đã khác ngày hôm qua, không nhất thiết phải đối diện với sự hủy diệt để tái sinh và hoàn thiện. Mỗi chúng ta, mỗi ngày mới, mỗi khởi đầu mới, mỗi chặng đường mới đều hiểu rằng ta đã khác ngày hôm qua và sẽ có những thôi thúc để làm những điều có ý nghĩa hơn, có giá trị hơn.

Ngày 5/9/2022 này, thay mặt Thầy Cô giáo cô gửi một lời chia sẻ đến các em học sinh lớp 11, là những học sinh chưa được dự Lễ Khai giảng ở ngôi trường mới, ở năm học trước. Cám ơn các em và vui mừng vì các em đã hòa nhịp cùng ngôi trường từ những buổi học online cho đến khi trở lại trường. 

Xin chào mừng các em học sinh khối lớp 10, các em đã vượt qua khó khăn trong năm học cuối cấp THCS, vượt qua kì thi tuyển để bước vào ngôi trường THPT theo nguyện vọng. Và thời gian tới, sẽ cùng nhà trường tiếp cận Chương trình THPT mới, với nhiều đổi thay và khám phá mới.

Và cô muốn gửi lời động viên đến các em học sinh lớp 12. Những năm học trước của các em, có khá nhiều khoảng thời gian học tập và hoạt động bị hạn chế. Nay để chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH-CĐ và để vào được ngôi trường mong muốn trong tương lai, các em sẽ phải đầu tư và nỗ lực rất nhiều.

Thay mặt lãnh đạo nhà trường, xin trao gửi một niềm tin và hi vọng đến tất cả các thành viên trong Hội đồng sư phạm Trưng Vương, chúng ta sẽ cùng bước đi, sẽ cùng các em học sinh và sẽ hoàn thành nhiệm vụ người Thầy trong giai đoạn mới.
Nhà trường cũng mong muốn quý vị phụ huynh vẫn luôn đồng hành, chia sẻ và có trách nhiệm trong nhiệm vụ giáo dục chung và trong quản lí giáo dục các con mình.

Xin thay mặt tập thể sư phạm nhà trường: Chúc mừng năm học mới!

Cám ơn tất cả các em học sinh , các thầy cô giáo, các Quý vị đại biểu đã lắng nghe.

Xin cám ơn và kính chào.

Trương Thị Bích Thủy

Hơn 23 triệu giáo viên và học sinh chính thức vào năm học mới

Hơn 23 triệu giáo viên và học sinh chính thức vào năm học mới

Sáng nay, hơn 23 triệu giáo viên và học sinh hồ hởi tới trường dự khai giảng, bắt đầu năm học mới có chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo".