Bên cạnh đó, Sở TT&TT TP.HCM cũng đề nghị Công ty Grab Việt Nam phải cam kết khắc phục, cũng như triển khai các biện pháp ngăn ngừa sự việc tương tự trong tương lai và chấp hành đúng quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh của Công ty.

Đá Chữ Thập của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo phi pháp, thực thể này được thể hiện với chú thích “Nansha District” hay “quận Nam Sa” trên bản đồ của Grab. Ảnh chụp màn hình

Như VietNamNet đã đưa tin, bản đồ của ứng dụng Grab đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam, khi tên các hòn đảo thuộc các quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã bị ứng dụng này biến thành tên gọi của Trung Quốc. Ngay sau đó, vào ngày 10/4, Grab đã tiến hành khắc phục sự cố này khi gỡ bỏ các tên gọi vi phạm ra khỏi bản đồ trên ứng dụng ở cả hệ điều hành Android lẫn iOS.

Với vi phạm như trên, Grab cũng đã bị thanh tra Sở TT&TT TP.HCM mời lên làm việc để làm rõ các nội dung vi phạm. Tại buổi làm việc, Công ty đã xác nhận nội dung vi phạm và cho biết đang hợp tác với đơn vị đối tác cung cấp dữ liệu bản đồ là OpenStreetMap để làm bản đồ nền trên ứng dụng Grab.

Căn cứ quy định pháp luật, hành vi vi phạm của Công ty Grab Việt Nam phải chịu xử phạt vi phạm hành chính theo điểm b khoản 7 Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, với mức phạt 60 triệu đồng.

Ngoài hình thức trên, Công ty Grab Việt Nam phải cam kết khắc phục, cũng như triển khai các biện pháp ngăn ngừa sự việc tương tự trong tương lai và chấp hành đúng quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh.