- Kính thưa: Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Kính thưa: Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao;

- Kính thưa: Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo các tỉnh;

- Kính thưa: Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn qua các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; quý vị đại biểu, khách quý;

- Thưa toàn thể đồng chí, đồng bào!

Hôm nay, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 190 năm Ngày thành lập tỉnh (04/11/1831 - 04/11/2021) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng. Buổi lễ diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh Lạng Sơn đang tích cực triển khai các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025; chào mừng Ngày thành lập tỉnh và kỷ niệm 112 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ - nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của tỉnh Lạng Sơn. 

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn rất vinh dự và nhiệt liệt chào mừng đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến dự Lễ kỷ niệm.

Nhiệt liệt chào mừng đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo các tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn qua các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; quý vị đại biểu, khách quý. Kính chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Kính thưa đồng chí Chủ tịch nước; các quý vị đại biểu, khách quý! 

- Thưa toàn thể đồng chí, đồng bào!

Lạng Sơn là một tỉnh miền núi, biên giới phía Đông Bắc của Tổ quốc, có diện tích tự nhiên 8.310 km2, dân số hơn 78 vạn người, trong đó có hơn 83% là đồng bào dân tộc thiểu số; có đường biên giới dài 231,74 km tiếp giáp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc; có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu song phương và nhiều cửa khẩu phụ. Lạng Sơn có vị trí chiến lược về kinh tế, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.

Trải qua các thời kỳ lịch sử, từ lúc chưa được đặt thành tên, chưa được xác lập là một đơn vị hành chính riêng từ thời nhà nước Văn Lang, đến thời Bắc thuộc, thời nhà Đinh, nhà Lý, đến năm 1225, nhà Trần đã thành lập phủ Lạng Sơn và sau đó đổi tên thành trấn Lạng Sơn vào năm 1397. 

Năm 1466, nhà Lê đã đổi trấn Lạng Sơn thành thừa tuyên Lạng Sơn. Ngày 04/11/1831, năm Minh Mệnh thứ 12, thừa tuyên Lạng Sơn đã được nhà Nguyễn đổi thành tỉnh Lạng Sơn. Từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đến nay, trừ thời gian từ tháng 12/1975 đến tháng 12/1978, hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng được hợp nhất thành tỉnh Cao Lạng, tên gọi tỉnh Lạng Sơn vẫn được giữ như hiện nay.

Trong gần 2 thế kỷ, nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn luôn phát huy truyền thống yêu nước, kiên cường, bất khuất trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm; cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. 

Những địa danh nổi tiếng như: Ải Chi Lăng, Bắc Sơn, đường số 4..., những bậc hiền tài như: Thân Công Tài, Đại Huề, Ngô Thì Sỹ…, những người con ưu tú của Lạng Sơn như: Hoàng Văn Thụ, Lương Văn Tri…đã được ghi vào trang sử vẻ vang của dân tộc. Lạng Sơn có nền Văn hóa Bắc Sơn, Văn hóa Mai Pha lưu giữ các dấu tích của người Việt cổ và những danh thắng nổi tiếng như: Phố Kỳ Lừa, nàng Tô Thị, chùa Tam Thanh… đã đi vào thi ca dân tộc, góp phần  tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam và quê hương Xứ Lạng, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn.

Kế thừa truyền thống của các thế hệ đi trước, sau năm 1930, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phong trào cách mạng ở Lạng Sơn đã phát triển mạnh mẽ. Năm 1933, đồng chí Hoàng Văn Thụ trực tiếp lãnh đạo chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn được thành lập tại Thụy Hùng, Văn Uyên (nay là xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc), từ đó các tổ chức đảng đã ra đời tại nhiều địa phương. Các phong trào đấu tranh tự phát được chuyển sang đấu tranh có tổ chức, từ đấu tranh đòi dân sinh, dân chủ trở thành đấu tranh chính trị, kết hợp với đấu tranh vũ trang mà đỉnh cao là cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn ngày 27/9/1940, một mốc son lịch sử chói lọi, tiếng súng báo hiệu cho thời kỳ mới của cách mạng Việt Nam, dẫn đến thắng lợi cuối cùng của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và giành độc lập, tự do cho đất nước. Lạng Sơn cũng tự hào là nơi ra đời của Đội Cứu quốc quân 1, là một trong những đội quân tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Qua hai cuộc kháng chiến oanh liệt của dân tộc, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, “vừa chiến đấu, vừa sản xuất” với khẩu hiệu “tất cả cho tiền tuyến”, huy động tối đa nhân lực, vật lực, trở thành hậu phương vững chắc. 

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979, tỉnh Lạng Sơn đã anh dũng, kiên cường trên tuyến đầu, giữ vững biên cương của Tổ quốc. Truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã nuôi dưỡng sức mạnh, tạo nên khí phách kiên cường, bất khuất của các thế hệ, những con người sống trên vùng đất "phên dậu" thiêng liêng này.

Từ khi thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, quân và dân tỉnh Lạng Sơn tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh và đã đạt được những thành tựu quan trọng, đưa nền kinh tế từ tự cung, tự cấp là chủ yếu sang sản xuất hàng hoá với năng suất, chất lượng, hiệu quả ngày càng cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm giai đoạn 2016 - 2020 đạt 5,45%; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 44,5 triệu đồng (gấp 1,44 lần so với năm 2015); cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Kinh tế cửa khẩu giữ vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở ra cơ hội lớn để phát triển thương mại, xuất nhập khẩu và du lịch, dịch vụ; 

Lạng Sơn có gần 3.000 doanh nghiệp của cả nước thường xuyên tham gia xuất nhập khẩu trên địa bàn với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu bình quân hằng năm tăng 6,1%. Tỉnh đã hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa nông, lâm nghiệp tập trung; mật độ che phủ rừng đạt tỷ lệ 63%; đến hết năm 2020 toàn tỉnh có 65/181 xã đạt chuẩn nông thôn mới; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đô thị được quan tâm phát triển, phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội; hình thành một số khu dân cư, khu đô thị mới tại thành phố Lạng Sơn theo hướng hiện đại. Hoạt động du lịch từng bước phát triển; khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn đang được đầu tư để trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn ở vùng Đông Bắc.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến. Quy mô, chất lượng giáo dục - đào tạo ngày càng được mở rộng và nâng cao. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chú trọng và cải thiện. Các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc được gìn giữ và phát huy; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển sâu rộng. Công tác giảm nghèo, tạo việc làm thực hiện có hiệu quả, an sinh xã hội được bảo đảm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 25,95% năm 2015 xuống còn 7,88% năm 2020, bình quân hằng năm giảm 3,61%; 

trong 5 năm, đã giải quyết việc làm mới cho 72,2 nghìn lao động. Các chính sách về dân tộc, tôn giáo được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Đã phát huy dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tình hình chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh được tăng cường, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác đối ngoại được tăng cường, cả về đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đạt được kết quả quan trọng, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, tạo được sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ghi nhận những kết quả, thành tích xuất sắc đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 2002 và được tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý, như: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Ba. Nhiều tập thể, cá nhân của tỉnh được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”, Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc ưu tú, Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú, Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú; được tặng thưởng nhiều huân chương bậc cao, như: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, Huân chương Quân công hạng Nhất và nhiều huân, huy chương, cờ thi đua, bằng khen v.v… 

Nhân dịp kỷ niệm 190 năm Ngày thành lập tỉnh hôm nay, Lạng Sơn tiếp tục được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đây là niềm vinh dự, nguồn cổ vũ, động viên vô cùng to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn trong chặng đường tiếp theo. 

Để giành được những thành tựu như trên là nhờ có sự hy sinh, nỗ lực phấn đấu và đóng góp công sức, trí tuệ của nhiều thế hệ. Nhân dịp này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; bày tỏ lòng tri ân tới các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các vị lãnh đạo tiền bối của tỉnh cùng đồng bào, chiến sỹ đã xây dựng và phát triển tỉnh Lạng Sơn trong suốt 190 năm qua. Trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Chủ tịch nước, của Quốc hội, Chính phủ và sự đồng hành, phối hợp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong suốt chặng đường đã qua.

Kính thưa đồng chí Chủ tịch nước; các quý vị đại biểu, khách quý! 

- Thưa toàn thể đồng chí, đồng bào!

Bước sang giai đoạn phát triển mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Lạng Sơn có nhiều thời cơ, thuận lợi: là tỉnh biên giới có nhiều cửa khẩu, có hệ thống đường giao thông huyết mạch, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; có diện tích lớn, có tài nguyên khoáng sản, hệ sinh thái phong phú, đa dạng; có truyền thống cách mạng và nền văn hóa đậm đà bản sắc các dân tộc; có ý chí, khát vọng vươn lên; có nền tảng khá vững chắc và được kế thừa từ thành tựu to lớn và những bài học kinh nghiệm quý báu qua 35 năm đổi mới. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã xác định cần phải luôn đoàn kết, chủ động nắm bắt thời cơ, nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, khắc phục những hạn chế, yếu kém; tập trung xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, huy động và khai thác hiệu quả mọi nguồn lực, tiềm năng, lợi thế cho đầu tư và phát triển, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội với tốc độ nhanh hơn, toàn diện và bền vững hơn.

Củng cố tăng cường quốc phòng an ninh, đối ngoại, bảo đảm biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Trước mắt là thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”: vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho nhân dân là trên hết, trước hết; từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân. 

Kỷ niệm 190 năm Ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn với niềm vui, phấn khởi, vinh dự, tự hào về truyền thống vẻ vang qua những chặng đường lịch sử, 

Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn nguyện nêu cao tinh thần cách mạng, chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh làn thứ XVII đề ra để xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng văn minh, giàu mạnh, xứng đáng với những cống hiến, hy sinh của bao thế hệ đồng bào, đồng chí, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ, phối hợp của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương cũng như của các tỉnh, thành phố và nhân dân cả nước; góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Một lần nữa, xin kính chúc đồng chí Chủ tịch nước, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn qua các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; quý vị đại biểu, khách quý và toàn thể đồng chí, đồng bào sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!