"Tôi hy vọng rằng, tổng thống sau khi trải nghiệm những gì ông đã phải trải qua sẽ truyền đạt bài học đúng đắn đến người dân Mỹ: Khẩu trang hữu dụng", ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố tại một buổi phỏng vấn với kênh tin tức NBC từ Miami, bang Florida, nơi ông đang xúc tiến chiến dịch vận động tranh cử.

{keywords}
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (trái) và đối thủ Joe Biden (phải) đều công khai lên án các thông điệp về Covid-19 của Tổng thống Donald Trump

Tuy nhiên, theo Reuters, trong một đoạn video công bố ngay sau khi rời khỏi Quân y viện Walter Reed ở Bethesda, bang Maryland sau 3 đêm nằm điều trị để trở về Nhà Trắng tối 5/10 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump kêu gọi người Mỹ "ra khỏi đó" và không e sợ virus corona chủng mới.

Ông Trump đeo khẩu trang khi rời bệnh viện, nhưng gây tranh cãi khi tháo món đồ này trong lúc chụp ảnh và bước vào Nhà Trắng, dù lúc đó ông đang ở gần những người khác.

Khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nêu rõ, các bệnh nhân Covid-19 cần tự cách ly trong ít nhất 10 ngày kể từ thời điểm được chẩn đoán dương tính với virus.

Các chuyên gia y tế, kể cả những thành viên trong chính quyền ông Trump đều coi việc đeo khẩu trang là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn mầm bệnh nguy hiểm lây lan.

"Phát biểu kiểu 'tôi sẽ không đeo khẩu trang' là có ý gì. Vì Chúa, xin hãy yêu nước", ông Biden nhấn mạnh. Cựu phó tổng thống đã tập trung công kích cách đương kim tổng thống ứng phó với đại dịch, đặc biệt là việc ông Trump không sẵn lòng đeo khẩu trang liên tục như một chủ đề chính trong quá trình vận động tranh cử.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, một lãnh đạo hàng đầu của đảng Dân chủ hôm 5/10 cũng lên án Tổng thống Trump vô căn cứ khi tuyên bố thành công trong cuộc chiến chống Covid-19. Bà cáo buộc ông Trump đã có các chính sách gây nguy hiểm cho người dân Mỹ, đồng thời cảnh báo tổng thống không nên "chính trị hóa virus".

Nữ lãnh đạo Hạ viện cũng bày tỏ hy vọng, việc để ông Trump xuất viện trong lúc vẫn phải tiếp tục điều trị là quyết định của các bác sĩ chuyên trách. Nhóm điều trị cho tổng thống sau đó phản hồi rằng, ông Trump sẽ được chăm sóc y tế tốt tại Nhà Trắng.

Tuấn Anh

Hành động gây tranh cãi của ông Trump khi rời viện về Nhà Trắng

Hành động gây tranh cãi của ông Trump khi rời viện về Nhà Trắng

Dư luận dậy sóng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, người nhiễm virus corona chủng mới có khả năng lây truyền cao, tháo bỏ khẩu trang sau khi từ viện về Nhà Trắng.

Ông Trump ra viện, trở lại Nhà Trắng

Ông Trump ra viện, trở lại Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời Trung tâm quân y Walter Reed để trở về Nhà Trắng.