- Phi công phụ trong chuyến bay mang số hiệu 4U 9525, Andreas Lubitz, 28 tuổi đang bị tình nghi đã cố tình lái máy bay lao vào dãy núi Apls và khiến 150 người thiệt mạng.

Kênh truyền hình CNN dẫn lời Công tố viên Brice Robin ở Marseille (Pháp) hôm nay (26/3) cho biết, đoạn băng ghi âm 30 phút cuối cùng từ máy thu âm trên chuyến bay 4U 9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings cho thấy rằng, cơ trưởng đã bị khóa bên ngoài buồng lái trong khi viên phi công phụ cố ý điều khiển máy bay lao vào núi khiến chiếc A320 bị phá hủy.

{keywords}
Phi công phụ Andreas Lubitz được cho là đã cố tình lao máy bay vào núi, khiến 150 người thiệt mạng. (Ảnh: Facebook)

Theo công tố viên, trong 20 phút đầu của đoạn băng ghi âm, các phi công vẫn nói chuyện bình thường, không có gì khác lạ xảy ra. Tuy nhiên, sau khi cơ trưởng nhờ Andreas Lubitz cầm lái giúp để ra ngoài nghỉ ngơi, các nhà điều tra ghi nhận được tiếng kéo ghế, đóng cửa, kéo chốt khóa.

Công tố viên Robin cho hay, những phút cuối cùng của đoạn băng ghi âm tràn ngập những tiếng kêu thét, la hét sợ hãi và cầu xin tính mạng của 150 người, dường như đã biết về việc mình đang bị đẩy vào chỗ chết, sau đó họ đã tử vong ngay lập tức khi máy bay rơi xuống, nổ tan tành. Đây cũng là điều khiến những nhà điều tra và kỹ thuật viên vô cùng ám ảnh.

Họ đi đến kết luận, nhân lúc cơ trưởng vắng mặt, Andreas Lubitz đã khóa cửa ở một mình trong buồng lái, từ chối cho bất kỳ ai vào bên trong và tắt động cơ để chiếc máy bay khi ấy mang theo 150 người rơi tự do và lao vào dãy núi từ độ cao 9.500 mét.

Khả năng viên phi công phụ bị đau tim hoặc đột quỵ cũng bị bác bỏ, vì máy ghi âm thậm chí đã ghi lại được cả tiếng thở của anh ta, mặc dù Lubitz hoàn toàn giữ im lặng trong khoảng thời gian ngồi trong buồng lái.

Ông Geoffrey Thomas, Tổng biên tập của airlineratings.com, cho biết cửa buồng lái có ba trạng thái mở khóa, bình thường và bị khóa. Cửa vào buồng lái thường ở trạng thái “bình thường”. Nếu báo cáo là chính xác, thì khi ấy cửa buồng lái đã bị chuyển sang trạng thái “bị khóa”, ngăn cản cơ trưởng hoặc phi hành đoàn sử dụng bàn phím và mã khẩn cấp để mở được cửa từ bên ngoài.

Andreas Lubitz mang quốc tịch Đức, không nằm trong danh sách những kẻ tình nghi có dính dáng đến khủng bố hoặc các tổ chức cực đoan. Các công tố viên cho biết, họ chưa nắm được tôn giáo của viên phi công phụ. Các thông tin về viên phi công sẽ đuợc nhà chức trách Đức tiếp tục tiết lộ.

Ông Robin nói mình không coi vụ việc là một vụ tự tử. Bởi theo ông, “Khi bạn chịu trách nhiệm cho tính mạng của 150 người, tôi không cho rằng đó là một vụ tự tử”.

Tuy nhiên, ông Robin cho biết “không có bằng chứng nào để khẳng định đây là một cuộc tấn công khủng bố”. Ông cũng chưa rõ liệu viên phi công có lên kế hoạch trước hay đây chỉ là hành vi bộc phát. Các thông tin này đã được chuyển trực tiếp đến gia đình các nạn nhân.

Hiện gia đình của cơ trưởng và viên phi công Andreas Lubitz cũng đang ở Pháp, nhưng tại vị trí khác so với người thân của các hành khách.

Trong khi đó, Carsten Spohr, người đứng đầu của Lufthansa, Tập đoàn vận tải mà hãng hàng không Germanwings trực thuộc, cho biết viên phi công đã trải qua quá trình huấn luyện nghiêm ngặt và “phù hợp hoàn toàn để lái máy bay mà không có sự nghi ngại nào”.

Ông Carsten Spohr nói: “Chúng tôi không tìm thấy động cơ nào khiến viên phi công thực hiện hành vi khủng khiếp này”. Ông Spohr nói thêm việc đào tạo của Lubitz đã bị gián đoạn một thời gian ngắn vào sáu năm trước, nhưng được nối lại sau khi "sự phù hợp của các ứng cử viên được tái thành lập".

Cũng theo hãng hàng không Germanwings, Andreas Lubitz mới chỉ làm việc được vài tháng với kinh nghiệm hơn 100 giờ bay, nhưng đã có đủ bằng cấp và chứng chỉ để tự điều khiển máy bay.

Thi thể của các nạn nhân vụ trong tai nạn Germanwings sẽ không được trao lại cho gia đình cho đến khi công việc nhận dạng DNA hoàn tất, việc này có thể kéo dài trong vòng vài tuần.

Công tố viên cũng nhấn mạnh kết luận của mình chỉ là sơ bộ.

Lan Phương