Từ thất bại của U16 và U19 Việt Nam...

Đầu tháng 7, U16 Việt Nam bước vào chinh phục giải vô địch Đông Nam Á với mục tiêu có mặt trong trận chung kết tạo tiền đề cho vòng loại U17 châu Á vào năm 2025.

Tuy nhiên, mục tiêu mà HLV Trần Minh Chiến đặt ra không thành công khi dừng bước tại vòng bán kết, trước khi nhận thất bại đậm ở trận đấu tranh hạng 3-4 gặp Indonesia.

u16 viet nam 11.jpg
U16 Việt Nam thất bại ở giải Đông Nam Á. Ảnh: VFF

U16 Việt Nam chơi không thành công, nên người hâm mộ chuyển hy vọng sang cho U19 Việt Nam với sự dẫn dắt của HLV Hứa Hiển Vinh cũng chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á.

Nhưng, sau 2 trận ra quân, lứa U19 Việt Nam chỉ giành được vỏn vẹn 1 điểm trước Myanmar rồi thua U19 Australia 2-6 và gần như không còn nhiều cơ hội vào bán kết hòng đạt mục tiêu đề ra.

Những thất bại mà U16 và U19 Việt Nam vừa nhận khiến cho nửa đầu năm 2024 của bóng đá Việt Nam thêm phần ảm đạm, bởi trước đó ĐTQG lẫn U23 đều không thành công với các mục tiêu ở vòng loại World Cup lẫn VCK U23 châu Á.

... không phải là may rủi

Rõ ràng việc các đội tuyển trẻ thất bại ở giải đấu trong khu vực là điều chẳng mấy vui vẻ, nhất là khi vài năm trước cũng với lứa U16 hay U19, bóng đá Việt Nam từng làm mưa, làm gió tại Đông Nam Á.

Mặc dù thế, những thất bại vừa nhìn thấy từ U16 hay U19 Việt Nam lại không quá bất ngờ nếu nhìn vào thực trạng bóng đá trẻ hiện tại của bóng đá Việt Nam.

u19 viet nam Australia 7.jpg
Hay U19 Việt Nam đứng trước việc bị loại ngay vòng bảng giải Đông Nam Á là không bất ngờ. Ảnh: VFF

Nỗ lực và duy trì một hệ thống thi đấu giải VĐQG dành cho các lứa trẻ dường như là chưa đủ, cùng lúc nhiều lò đào tạo đi xuống về chất lượng hay bị xoá sổ khiến nguồn cung cho đội tuyển trẻ quốc gia vì thế mà cũng kém đi.

Tính nhanh, mỗi năm tổng số trận mà các cầu thủ trẻ tham dự dao động từ 10-15 trận, tính cả việc lọt vào VCK giải Quốc gia, còn bình thường thậm chí chỉ là con số tối thiểu.

Không có cơ hội ra sân thi đấu thường xuyên, đã vậy các cầu thủ trẻ còn vấp phải sự cạnh tranh từ những gương mặt cao gội mà như từng nhắc về chuyện Đình Bắc, Quốc Việt… vẫn ra sân ở vòng loại U21 Quốc gia chẳng hạn.

Tất cả những gì nhìn thấy vào lúc này thực chất không mới, nhưng có lẽ sau những thành công vài năm trước ở cấp độ trẻ tới ĐTQG… tạo ra sự ngộ nhận rằng con đường đang đi là đúng đắn, cũng như không cần thay đổi.

Tiếc rằng, bóng đá mỗi giai đoạn, chu kỳ là khác nhau nên khi chỉ tận hưởng, ít chăm bẵm điều gì phải đến cũng sẽ đến. Và nếu tiếp tục không có hành động mạnh mẽ, có thể tới đây bóng đá Việt Nam sẽ còn ngậm nhiều trái đắng.