Nhằm tăng chất lượng cho giải đấu và thu hút nguồn tài nguyên cầu thủ gốc Việt ở nước ngoài về nước thi đấu, VFF quyết định cho phép các đội bóng V-League được đăng ký thi đấu 2 cầu thủ Việt kiều (trước đây là 1). Như vậy, từ số lượng 14 cầu thủ Việt kiều, từ mùa giải 2024/25, có tối đa 28 cầu thủ có bố hoặc mẹ là người Việt Nam (chưa có quốc tịch Việt Nam) xuất hiện ở V-League.

Suất cầu thủ nước ngoài gốc Việt cũng được tăng lên cho các giải đấu như futsal, giải nữ vô địch quốc gia. Sự thay đổi quy định này đang không chỉ mở ra cơ hội cho các cầu thủ gốc Việt, mà tuyển Việt Nam cũng có thêm những sự lựa chọn chất lượng trong tương lai.

van lam filip.JPG
Đặng Văn Lâm và Filip Nguyễn là một trong những cầu thủ Việt kiều thi đấu thành công ở V-League cũng như ĐTQG. Ảnh: S.N

Thực tế, thời gian qua bóng đá Việt Nam thu hút khá nhiều cầu thủ Việt kiều về nước thử sức, trong đó phải kể tới các thủ thành Đặng Văn Lâm, Nguyễn Filip, Patrick Lê Giang...

Ngoài ra, những cái tên Việt kiều khác như Ryan Hà, Adriano Schmidt, Victor Lê, Steven Dang... cũng giúp V-League trở nên hấp dẫn hơn, tăng tính cạnh tranh ở mỗi đội bóng.

Được đào tạo bài bản ở các nền bóng đá phát triển hơn Việt Nam, các cầu thủ Việt kiều này nhanh chóng khẳng định được giá trị, ghi dấu ấn ở cả cấp CLB lẫn đội tuyển.

Được thi đấu thường xuyên ở V-League, các cầu thủ Việt kiều hòa nhập nhanh hơn với văn hóa Việt Nam, và điều quan trọng là có đủ điều kiện để có thể nhập quốc tịch, từ đó được triệu tập lên ĐTQG như trường hợp của Đặng Văn Lâm hay Nguyễn Filip.

Cựu HLV Philippe Troussier từng cho rằng bóng đá Việt Nam đang lãng phí tài nguyên cầu thủ Việt kiều. Lời nhận xét này là rất có cơ sở nếu nhìn sang chính sách sử dụng cầu thủ nhập tịch của Indonesia hay Philippines đã giúp các đội tuyển quốc gia nước này có sự bứt phá mạnh mẽ thời gian qua.

nguyen an khanh 49.jpeg
Nguyễn An Khánh từng về nước thử sức ở U23 Việt Nam nhưng không thành công. Ảnh: S.N

Về phía VFF, một lãnh đạo cho hay: "VFF luôn sẵn sàng đón nhận những cầu thủ Việt kiều trở về cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Chúng tôi luôn xem các cầu thủ Việt kiều là nguồn tài nguyên quý giá có thể bổ sung cho bóng đá và các đội tuyển Việt Nam".

Dĩ nhiên việc tìm kiếm nguồn cầu thủ Việt kiều không đơn giản. Đơn cử như trường hợp mới nhất của Hồ Hữu Hưng (CH Czech) vừa bị loại ở U19 Việt Nam. Cầu thủ này có lý lịch đẹp khi đang khoác áo CLB Bohemians Praha tại giải VĐQG của CH Czech và từng tham gia đội tuyển U15/U16 của CH Czech, nhưng không lọt được vào mắt xanh của HLV Hứa Hiền Vinh. Trước đây, những Martin Lo, Tony Lê, Andrej Nguyễn An Khánh... cũng không để lại được dấu ấn về chuyên môn khi thi đấu ở Việt Nam.

Tuy nhiên, rõ ràng quyết định tăng suất sử dụng cầu thủ Việt kiều của VFF là hoàn toàn đúng đắn và nhận được sự ủng hộ từ các đội bóng, cầu thủ. Nếu như các cầu thủ Việt kiều trở về Việt Nam thi đấu ngày càng nhiều, trong tương lai không xa ĐTQG sẽ được hưởng trái ngọt.