Tháng 4, Mark Zuckerberg gây bất ngờ khi mời Jensen Huang đến nhà và tự tay chuẩn bị đồ ăn cho CEO Nvidia. Bức ảnh chụp hai người đổi áo khoác đánh dấu sự khởi đầu của mối quan hệ thân tình giữa hai người đàn ông quyền lực bậc nhất giới công nghệ. Tình anh em này một lần nữa được thể hiện tại hội thảo dành cho ngành công nghiệp đồ họa SIGGRAPH 2024, diễn ra từ ngày 28/7 đến 1/8.

Trên sân khấu, Huang kể lại Zuckerberg đã thái những lát cà chua hoàn hảo ra sao và thậm chí không cho ông đụng vào. “Chỉ muốn các bạn biết rằng Mark OCD như thế nào”. OCD là viết tắt của hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

SIGGRAPH 2024—— The Intriguing Conversation Between Mark Zuckerberg and Jensen Huang.png
CEO Nvidia Jensen Huang (trái) và CEO Meta Mark Zuckerberg tại hội nghị SIGGRAPH 2024 ngày 29/7. Ảnh: player.me

Sự trỗi dậy nhanh chóng của Nvidia trên bản đồ công nghệ thế giới khiến nhất cử nhất động của CEO Huang đều được chú ý. SIGGRAPH có lịch sử từ năm 1974 nhưng chỉ khi các công nghệ đứng sau đồ họa, thực tế tăng cường, xe tự lái đều quy về Nvidia, nó mới thu hút được những tên tuổi lớn như Zuckerberg tham dự theo lời mời của Jensen.

Hai CEO có nhiều điểm chung. Họ nổi tiếng tỉ mỉ, đặt cược lớn vào AI, sống sót qua nhiều dự án kinh doanh thất bại. Phía sau tình cảm thân thiết và tán tụng nhau là những thương vụ trị giá hàng tỷ USD và tương lai ngày càng lệ thuộc lẫn nhau.

Meta – khách hàng lớn của Nvidia

Meta là một trong những khách hàng lớn nhất của Nvidia. Vào tháng 1, Zuckerberg tiết lộ công ty đã mua gần 350.000 bộ xử lý đồ họa (GPU) Nvidia H100. Với giá 30.000 – 40.000 USD mỗi con chip, ước tính tổng số tiền khoảng 18 tỷ USD. Sau đó, ông chủ Facebook cho biết, đến cuối năm nay, họ có thể sở hữu 600.000 chip này.

Meta sử dụng chip Nvidia để cải thiện các ứng dụng của mình thông qua xếp hạng và gợi ý nội dung dựa trên AI, công cụ quảng cáo, chatbot Meta, mô hình ngôn ngữ lớn Llama. Zuckerberg lạc quan về việc Meta có thể xây dựng các mô hình dẫn dầu và trở thành công ty AI dẫn đầu thế giới, mở ra nhiều cơ hội hơn nữa.

Nvidia phụ thuộc vào Meta

Dù Nvidia không bỏ ra nhiều tiền như vậy cho Meta, rõ ràng công ty của Mark ngày càng có ảnh hưởng lớn đến phát triển AI, đặc biệt vì nó hướng đến các công cụ nguồn mở. “Hãy nhớ, tất cả chúng ta đều dùng PyTorch”, Huang nói. “Nó xuất phát từ Meta”.

PyTorch là công cụ máy học do Meta phát minh và phát hành nguồn mở vào năm 2017. Nó là công cụ ưa thích của nhiều kỹ sư máy học khi phát triển công cụ AI, đánh bại TensorFlow của Google.

Huang cũng đánh giá cao công trình của Meta trong thị giác máy học, ngôn ngữ lớn và dịch thuật thời gian thực. Một mô hình mã nguồn mở khác là Segment Anything, tự động xác định và phân đoạn các đối tượng, thực thể trong hình ảnh, video để giúp điều chỉnh đồ họa nhanh hơn. Zuckerberg trình diễn khả năng của nó tại hội nghị SIGGRAPH và trên Instagram cá nhân.

Theo CEO Nvidia, họ có thể sử dụng Segment Anything trong robotic và số hóa công nghiệp, kết nối những mô hình AI thành đa vũ trụ để mô hình hóa và tái hiện thế giới vật lý tốt hơn, giúp robot vận hành trong các đa vũ trụ tốt hơn.

Nvidia được hưởng lợi từ hạ tầng AI khổng lồ mà Meta đang xây dựng. Tương lai của hãng chip đồ họa phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của những khách hàng lớn như Meta hay Microsoft.

“Tại công ty của chúng tôi, tôi muốn mọi kỹ sư và mọi nhà phát triển phần mềm có một hoặc nhiều AI. Điều tôi yêu thích ở tầm nhìn của cậu là cậu cũng tin rằng mọi người và mọi công ty nên tự làm AI riêng”, Huang nói.

Huang và Zuckerberg đều cần tầm nhìn đó thành hiện thực. Theo Paul Baier, CEO hãng nghiên cứu GAI Insights, Huang cần đảm bảo các mô hình ngôn ngữ lớn được tiếp tục phát triển bằng chip Nvidia, còn Zuckerberg cần uy tín của Huang để củng cố chiến lược nguồn mở của mình.

“Tình anh em sẽ kéo dài cho đến khi lợi ích chung kết thúc”, Baier dự đoán.

(Theo Insider)