Nhìn nhận một cách khách quan, thẳng thắn, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra thành công, tốt đẹp trước hết là nhờ Quốc hội đã lựa chọn đúng và trúng bốn nhóm vấn đề mà cử tri và nhân dân hết sức quan tâm trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay đó là: Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội; Giáo dục đào tạo; Kế hoạch đầu tư.

Việc chọn đúng các lĩnh vực để chất vấn các thành viên Chính phủ cũng một lần nữa khẳng định chất vấn là hoạt động giám sát trực tiếp hiệu quả của Quốc hội.

Trong bài phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn vào sáng nay (12/11), điều đầu tiên mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh đó là, việc tổ chức chất vấn có những đổi mới so với trước đây, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội 'chấm điểm' các Bộ trưởng trả lời chất vấn

Trong suốt thời gian 2,5 ngày qua, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra trên một tinh thần rất dân chủ, cởi mở và thẳng thắn. Với 134 lượt đại biểu tham gia chất vấn, nhiều vấn đề “nóng” mà cử tri quan tâm được đưa tới nghị trường Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, Trưởng ngành với ý thức trách nhiệm cao đã trả lời nghiêm túc, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu.

Dù là lần đầu tiên điều hành một phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhưng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã để lại dấu ấn bằng sự linh hoạt, chủ động, khoa học và khả năng bao quát trong từng nhóm vấn đề được đại biểu chất vấn.

Để các thành viên Chính phủ không bị lúng túng bởi quá nhiều câu hỏi một lần, Chủ tịch Quốc hội đã yêu cầu mỗi đại biểu khi tham gia chất vấn đặt câu hỏi ngắn, đi thẳng vào vấn đề, đại biểu sau không hỏi lại câu hỏi của đại biểu trước. Thời gian đặt câu hỏi dưới 1 phút. Mỗi lần hỏi chỉ từ 3-4 đại biểu để người đăng đàn trả lời chất vấn nắm hết các vấn đề.

Dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội, phiên chất vấn vừa qua đã không còn tình trạng đại biểu hỏi một đàng, Bộ trưởng trả lời một nẻo. Không ít lần trong những ngày qua, ông đã “cắt ngang” khi Bộ trưởng có dấu hiệu “lạc đề” để hướng tư lệnh ngành đó trả lời đúng trọng tâm câu hỏi của đại biểu.

Sự bao quát trong điều hành chất vấn cũng được Người đứng đầu Quốc hội thể hiện lần này khi ông gợi mở thêm nhiều vấn đề để các Bộ trưởng quan tâm trả lời thêm.

Nhiều nhóm vấn đề “nóng” được chất vấn nhưng trong phạm vi một Bộ trưởng không thể trả lời tường tận, ông cũng yêu cầu thêm các Bộ trưởng khác tham gia để làm rõ và tìm giải pháp tháo gỡ như các vấn đề: vi phạm của các giám đốc bệnh viện, trục lợi khi vận động từ thiện, học sinh học trực tuyến…

Được biết, trong phiên chất vấn vừa qua, cùng với các Bộ trưởng chịu trách nhiệm trả lời chính các thành viên Chính phủ có liên quan đã có 13 lượt ý kiến tham gia làm rõ thêm các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm, gồm: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, một lần nữa cử tri thấy được dấu ấn, sự lan tỏa, cảm hứng hành động sáng tạo trong nỗ lực đổi mới hoạt động giám sát của Quốc hội.

Hà Thành