Chợ Nhe tại xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh được biết đến là phiên chợ mua bán trâu bò lớn nhất tỉnh này. Mỗi tháng chợ họp vào 6 ngày gồm mùng 2, 7, 12, 17, 22, 27 (Âm lịch). Từ tờ mờ sáng, tại các ngả đường, hàng trăm con trâu bò được dắt vào khu chợ mua bán, tấp nập cả một vùng quê. 

Những người đàn ông dắt trâu bò vào khu vực chợ Nhe, tìm chỗ để cột trâu bò và bắt đầu công việc mua bán. Trong phiên chợ, người mua trả giá trâu bò bằng những cái đập tay. Mỗi lần trả giá là một lần đập tay nhau.

Từ tờ mờ sáng, hàng trăm con trâu bò được những người đàn ông đưa đến chợ Nhe để giao dịch.
Hầu hết những người bán hàng tại chợ đều là đàn ông và mặt hàng chính là trâu, bò.  Mỗi phiên chợ sẽ có khoảng 200 con trâu, bò. Giá cả tùy vào độ đẹp, xấu của mặt hàng.
Sáng sớm, những người bán hàng vào chợ để tìm vị trí buộc trâu, bò. 
Mỗi tháng chợ Nhe họp 6 ngày, bắt đầu từ 4h sáng đến khoảng 9h sáng là vãn chợ.
Những chiếc xe kéo là công cụ để vận chuyển những chú trâu, bò đến chợ và sẽ là nơi để buộc trâu bò trưng bày cho người mua xem và trả giá. 
Nếu người mua trả được giá, hai bên cùng vui vẻ thì sẽ đập tay thật mạnh với nhau xem như bò đã được bán cho chủ mới và nhận tiền.
Sau tiếng đập tay giòn giã, ông Nguyễn Văn Mỹ, ở Đô Lương, Nghệ An hào hứng dắt chú bò đã mua được về xe. Ông Mỹ cho biết, ông đã mua được 4 con bò, mua đi rồi bán lại để kiếm thêm thu nhập.
Những chú trâu, bò khi đưa đến chợ đã được tắm rửa sạch sẽ, ăn no và chải lông mượt để thu hút khách mua. Người mua sẽ đứng thành từng nhóm, ngắm nhìn và đưa ra những lời khen cho con bò, ai ưng mắt sẽ trả giá và mua.
Ai đến chợ trâu bò cũng mong muốn có được những chú trâu bò đẹp nhất, vì vậy họ xem xét rất kỹ. Ông Lê Văn Trung (55 tuổi, trú tại thôn Phú Lộc, Can Lộc) rất sành xem bò chia sẻ: “Tôi theo nghề bán trâu bò đã hơn 10 năm, tôi thấy một con bò để nuôi đẹp phải có vóc dáng cao dài, da mỏng, xoáy đẹp, lông không bị loang lổ, răng phải có từ 6-8 chiếc, còn bò thịt thì phải béo và to”.
Từ lâu nay, chợ Nhe đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc ở miền quê Hà Tĩnh. Người mua, người bán trong chợ đều thuộc lòng câu “Đầu tang, xoáy tóc, hàm sà/Trong ba thứ ấy cửa nhà ra đi”. Đây là tiêu chí mà người mua bò ở phiên chợ này cho rằng nên tránh trong chọn mua giống.

Thiện Lương - Thanh Quý