Hàng trăm ngàn người đã được sơ tán khỏi miền trung Philippines vào hôm 14/12 khi siêu bão Melor với sức gió lên tới 150 km/giờ chuẩn bị đổ bộ.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, khoảng 40 chuyến bay nội địa đã bị hoãn, trong khi 73 tàu phà và hàng trăm thuyền đánh cá được yêu cầu không rời cảng khi siêu bão Melor tấn công vào ngôi làng Batag nằm trên đảo Samar ở cực bắc Philippines.

{keywords}

Một cậu bé Philippines đang thu lưới đánh cá tại một làng chài ven biển ở thành phố Malabon, phía đông Manila. (Ảnh: EPA)

Còn được biết đến với cái tên là Nona, siêu bão này dự kiến quét qua các đảo lân cận trước khi đổ bộ gần tỉnh Sorsogon vào cuối 14/12. Sorsogon nằm ở cực nam của đảo chính Luzon, cách thủ đô Manila khoảng 385km về phía đông nam.

Melor có đường đi tương tự Haiyan - siêu bão tấn công vào miền trung Philippines vào năm 2013 và khiến gần 8.000 người thiệt mạng hoặc mất tích.

{keywords}

750.000 người đã được sơ tán tới nơi an toàn. (Ảnh minh họa: EPA)

Các nhà chức trách thảm họa Philippines đã tạm thời đóng cửa các trường học và một số văn phòng, đồng thời sơ tán khoảng 750.000 người tại ba tỉnh.

Khoảng 8.000 người bị mắc kẹt sau khi lực lượng tuần duyên ngăn các tàu phà và thuyền đánh cá rời khỏi các cảng ở miền trung nước này.

{keywords}

Một công nhân đang làm việc tại một con đập nằm trong dự án kiểm soát lũ lụt tại thành phố Paranaque, phía nam Manila. (Ảnh: EPA)

Ông Alexander Pama thuộc Cơ quan Quản lý và giảm thiểu rủi ro quốc gia cho biết, bão Melor có thể sẽ gây ra lũ lụt, lở đất và những con sóng cao tới 4m.

Khoảng 20 tỉnh của Philippines, đang được đặt trong tình trạng cảnh báo bão vì những cơn gió lớn và lượng mưa lên tới 30cm trong bán kính 300km.

Sầm Hoa