Chiều 9/3, tại buổi họp báo thường kỳ do UBND TP Hà Nội tổ chức, lãnh đạo Công an TP Hà Nội nhận được đề nghị nêu rõ quan điểm về "chiến dịch" giành lại vỉa hè cho người đi bộ.

Trả lời câu hỏi trên, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, "chiến dịch" giành lại vỉa hè được chia ra làm các lộ trình thực hiện. Cụ thể, sau giai đoạn tuyên truyền, vận động, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm lòng đường, vỉa hè.

“Tránh tình trạng bắt cóc bỏ đĩa, điều quan trọng nhất là phải duy trì được trật tự vỉa hè, lòng đường. Do vậy, sau giai đoạn tập trung xử lý phải nâng cao ý thức người dân để hình thành lại khái niệm về vỉa hè không phải là nơi kinh doanh, buôn bán. Vỉa hè là không gian công cộng, chỉ phục vụ người đi bộ, không phải nơi trông giữ phương tiện”, ông Hải nói.

Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội. Ảnh: Quang Phong

Theo ông Hải, lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã xác định "chiến dịch" giành lại vỉa hè phải thực hiện bền bỉ, chứ không thể thành công ngay từ những ngày đầu ra quân.

Ông Hải cho biết, thành phố sẽ làm thường xuyên, liên tục, không ngừng nghỉ trong ‘chiến dịch’ giành vỉa hè. Tuy nhiên, bước đầu cho thấy bên cạnh quận, huyện đã làm tốt, còn một số địa bàn chưa vào cuộc một cách quyết liệt, có nơi còn bỏ trống, thụ động.

"Trong "chiến dịch" đòi lại vỉa hè, Công an TP có vai trò chính, tham mưu công tác thực hiện, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Thành phố cũng thành lập các đoàn kiểm tra, trực tiếp xuống các địa bàn kiểm tra, quay phim, chụp ảnh về đánh giá, xem xét trách nhiệm"- Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho hay.

Về việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, có ảnh hưởng đến cuộc sống của người lao động, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, qua đánh giá thực tế, số lượng người bám vỉa hè mưu sinh không nhiều.

Đại tá Dương Đức Hải cũng cho biết, cùng với việc xử lý cứng rắn người vi phạm, thành phố sẽ sắp xếp lại các quán trà đá vào trong ngõ. Lực lượng chức năng cũng sẽ đề xuất thành phố sắp xếp, quy hoạch lại các điểm dừng, đỗ phương tiện.

Hà Nội cắt thi đua nơi để lấn chiếm vỉa hè

Hà Nội cắt thi đua nơi để lấn chiếm vỉa hè

Lãnh đạo Công an TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành theo dõi việc xóa lấn chiếm vỉa hè, tập hợp tồn tại, phối hợp với Sở Nội vụ đề xuất hình thức xử lý với tập thể, cá nhân như hạ, cắt thi đua, khen thưởng.