Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội ban hành kế hoạch về tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn năm 2023.

Theo đó, các cơ quan chức năng thành phố sẽ kiểm tra toàn diện về những nội dung trên trong phạm vi toàn địa bàn; phát hiện, xử lý tất cả các hành vi vi phạm trên lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng để tạo tính răn đe.

Ban Chỉ đạo 197 đề nghị các đơn vị kiên quyết xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép để làm nơi kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện, trả lại nguyên trạng hè phố với phương châm “giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ”.

Du khách phải luồn lách qua các hàng quán, bãi xe án ngữ trên vỉa hè ở phố cổ Hà Nội. Ảnh: Thạch Thảo

Ban Chỉ đạo 197 cho biết, thông qua kiểm tra nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông, đô thị. Đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức của người dân và trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng trên địa bàn thành phố.

Qua đợt tổng kiểm tra lần này, Ban Chỉ đạo 197 cũng đặt mục tiêu phát hiện sơ hở, thiếu sót để kịp thời khắc phục nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương.

Theo Ban Chỉ đạo 197, để tránh tình trạng ‘‘đánh trống bỏ dùi”, các cơ quan chức năng phải thường xuyên duy trì, đôn đốc việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng.

Ban Chỉ đạo 197 nêu rõ quan điểm làm đến đâu dứt điểm đến đó trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng.

Trước đó, VietNamNet đăng loạt bài phản ánh tình trạng người dân buôn bán tràn lan trên vỉa hè các tuyến phố ở quận nội thành Hà Nội như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa… Đặc biệt, các tiểu thương chiếm dụng từng mét vỉa hè ở phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm để bày bán đủ thứ hàng hoá.

Việc nhiều hàng quán ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè thành nơi buôn bán buộc người dân, du khách phải đi xuống lòng đường trước cảnh ô tô, xe máy nườm nượp qua lại. Điều này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Theo bà Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khoá XIII, thực tế lực lượng chức năng các quận nội thành của TP Hà Nội đã nhiều lần ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau khi phong trào lắng xuống, người dân lại đua nhau lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán. Vì vậy, cần làm kiên quyết, kiên trì, "không đánh trống bỏ dùi”.

Theo TS Phan Lê Bình - chuyên gia giao thông, chức năng của vỉa hè là dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, cho đến nay việc quản lý, sử dụng vỉa hè không được chặt chẽ. Vì vậy, vỉa hè nhiều tuyến phố bị lấn chiếm làm nơi đỗ xe, kinh doanh buôn bán, mất đi diện tích dành cho người đi bộ.

TS. Phan Lê Bình nêu nguyện vọng chính quyền các cấp của TP Hà Nội đưa vỉa hè về đúng chức năng, nhiệm vụ của nó là phục vụ người đi bộ.

“Nếu làm tốt công tác quản lý Nhà nước thì sẽ lấy lại vỉa hè cho người đi bộ. Bởi không ai có ‘sổ đỏ’ trên vỉa hè nên Nhà nước có toàn quyền đảm bảo vỉa hè được sử dụng cho mục đích gì”, ông Phan Lê Bình nói thêm.

Ban Chỉ đạo 197 là tổ chức liên ngành giúp UBND TP Hà Nội xây dựng và triển khai kế hoạch về công tác đảm bảo trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị. Ban Chỉ đạo 197 cũng là cơ quan có nhiệm vụ thực hiện chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và TP Hà Nội về các nhiệm vụ đảm bảo trật tự đô thị.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo 197 còn có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ngành, quận, huyện tổ chức kiểm tra xử lý, giải quyết những tồn tại, vi phạm và báo cáo UBND TP Hà Nội kết quả thực hiện.