Thông tin từ đại diện Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM), PGS.TS Đào Nguyên Khôi, Trưởng khoa Môi trường, qua đời vào sáng sớm nay (28/5), sau thời gian chống chọi với bệnh ung thư máu. 

Thông tin PGS Đào Nguyên Khôi qua đời, khiến nhiều đồng nghiệp và sinh viên bàng hoàng.

PGS Đào Nguyên Khôi sinh ra và lớn lên ở Đắk Lắk. Ông là nhà khoa học trẻ, có nhiều nghiên cứu nổi bật.

Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ ở Nhật Bản, PGS Khôi không ngần ngại về nước và về trường cũ công tác. Ngoài giảng dạy, ông công bố hàng chục bài báo khoa học trên các tạp chí và tuyển tập hội nghị trong và ngoài nước. Ông Khôi còn hướng dẫn thành công hàng chục học viên thạc sĩ…
 

Đào Nguyên Khôi.jpeg
PGS Đào Nguyên Khôi từng là nhân vật của báo VietNamNet, qua đời ở tuổi 39

Ông đạt chuẩn Phó giáo sư năm 2020 ở tuổi 35; là một trong 10 nhà nghiên cứu nhận Giải thưởng Quả cầu vàng năm 2019 và là công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM năm 2020.

Sinh thời, chia sẻ với PV VietNamNet, PGS Đào Nguyên Khôi nói, người thầy đứng trên bục giảng đầu tiên phải chuẩn mực không chỉ về kiến thức mà còn nhân cách. Để dạy tốt, ngoài chuyên môn vững mà phải nghiên cứu tìm tòi cái mới để có thực tiễn. Người thầy phải thoát ra khỏi sách giáo khoa, thoát ra khỏi bản thân.

Nghiên cứu khoa học không phải là 'con đường trải hoa hồng'. Bản thân ông từng nhiều va vấp nhưng sau mỗi lần thất bại lại có thêm động lực. Khi nghiên cứu ông từng bị từ chối nhiều công bố, thậm chí có một bài báo bị từ chối không dưới 2 lần và phải mất 2 năm chỉnh sửa và được công bố lại. Những lần như thế, ông rút ra bài học là nhìn vào sự nỗ lực, kiên trì.

Điều PGS Đào Nguyên Khôi hướng tới là thông qua các quỹ nghiên cứu để hỗ trợ bạn trẻ trên con đường khoa học, đầu tư những đề tài thực tế và có tính ứng dụng cao.