Con người “vừa hồng vừa chuyên”

Với ThS Phùng Quán, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM - PGS Khôi là người nhiệt huyết, tận tâm với công việc, luôn hỗ trợ đàn em và sinh viên. 

“Anh ấy giản dị, hoà đồng với mọi người nhưng kiên quyết, quyết đoán trong công việc. Làm việc chung với nhau đã lâu, cùng đi tư vấn tuyển sinh hay công việc quản lý..., tôi thấy anh Khôi rất lo cho sự phát triển của đơn vị mình, luôn đề xuất những điều có lợi cho khoa, trường” - ông Quán nói.

Ông Quán kể thời gian qua, khi căn bệnh vừa ổn định, PGS Khôi tập trung chuyên môn, hoàn thành hướng dẫn các học viên sau đại học và nghiên cứu sinh. PGS Khôi cũng viết xong 2 cuốn sách chuyên khảo và làm hồ sơ đăng ký đạt chuẩn Giáo sư năm 2024.  

“Tiếc thay, bây giờ thì người đã đi và bao sự nghiệp còn giang dở” - ông Quán trải lòng.

TS Quan Quốc Đăng - trợ lý khoa học cho Ban giám đốc, Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ, Thành đoàn TPHCM - thì chia sẻ “anh Khôi đúng dân khoa học, e dè, hơi nhút nhát, sống nội tâm và hiền lành” .

TS Đăng kể gần 10 năm trước, ông đã tham mưu trình Ban giám đốc Trung tâm thành lập hội đồng các nhà khoa học trẻ, trong đó có anh Khôi là thành viên.

"Sau đó, anh Khôi tham gia nhiều vào hoạt động cộng đồng, tình nguyện và rất hăng say và cống hiến”.

TS Đăng cho biết năm 2019, Thành đoàn TPHCM để cử và Đào Nguyên Khôi đã được trao giải thưởng Quả cầu Vàng với những cống hiến xứng đáng. Đến năm 2020, Thành đoàn tiếp tục đề cử và anh được bầu chọn là Công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM.

Đào Nguyên Khôi.jpg
PGS Đào Nguyên Khôi (bên phải) trong đợt đi tình nguyện tại Long An. Ảnh: TS Quan Quốc Đăng cung cấp

Cùng năm 2020, PGS Đào Nguyên Khôi được bổ nhiệm Trưởng khoa, Chủ tịch Hội đồng khoa học Khoa môi trường của Trường ĐH Khoa học tự nhiên.

“Khôi là người hiền, biết trân trọng những người đi trước, biết lắng nghe và cầu thị, đồng thời hướng dẫn sinh viên và nghiên cứu sinh với tất cả sự nhiệt tâm. Khôi đúng là một mẫu người vừa hồng vừa chuyên”. 

Ông Đăng cũng nhìn nhận PGS Đào Nguyên Khôi là người có viễn kiến và tầm nhìn lớn, tư duy mở rộng. 

“Cậu ấy thất bại cũng nhiều, nhưng những lúc gặp tôi lại thường nói “than thế thôi chứ phải cố gắng tiếp tục anh ạ”. Và những gì cậu ấy có được chủ yếu từ nỗ lực, may mắn cũng có nhưng rất ít”.

Vào thứ sáu tuần trước, TS Đăng còn gọi điện và được nghe PGS Khôi trả lời “Anh chờ em một tuần, rồi em với anh cùng làm quyết liệt nhé"...

"Chiếc lá rồi cũng lìa cành"

Từ nước Úc xa xôi, GS Phan Thanh Sơn Nam - GS trẻ nhất năm 2014 - đã không kìm được cảm xúc mà viết rằng “chiếc lá cuối cùng rồi cũng lìa cành”.

GS Phan Thanh Sơn Nam kể PGS Khôi nhỏ hơn ông gần chục tuổi. Vì vậy, khi thì PGS Khôi gọi GS Nam bằng thầy, khi thì gọi bằng anh. Cả hai người cùng ở ĐH Quốc gia TPHCM nhưng lại khác trường và khác ngành, nên không có cơ hội làm việc chung với nhau. Nếu tình cờ gặp, cả hai chỉ chào hỏi dăm ba câu rồi lại tất bật với công việc. 

Cả hai người cùng quê miền Trung, gia đình GS Sơn Nam thì vào Đồng Nai sinh sống còn gia đình PGS Khôi thì lên Đắk Lắk. Dù ở đâu, cả hai cũng chịu thương, chịu khó. 

Anh Khôi
.jpeg
PGS Đào Nguyên Khôi tham gia một chương trình do Trường ĐH Khoa học tự nhiên tổ chức. Ảnh: ThS Phùng Quán cung cấp

Theo GS Sơn Nam, PGS Khôi chạm tay vào thành công khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng vẫn nhớ những người thầy đầu tiên trên con đường làm khoa học của mình, đó là điều ông trân quý và rất thương.

“Tôi biết rất nhiều người giỏi và luôn ngưỡng mộ những người giỏi vì họ làm được những chuyện mà mình không làm được. Tuy nhiên với Khôi, tôi dùng một chữ thương. Tôi dùng một chữ thương không phải vì Khôi giỏi, không phải vì Khôi thành công, cũng không phải vì Khôi nổi tiếng. Người giỏi thì nhiều, người thành công cũng nhiều, người nổi tiếng cũng không ít. Nhưng tôi dành cho Khôi một sự đồng cảm vì khi chạm được tay vào thành công, Khôi vẫn còn nhớ và nhắc đến tên những người thầy đầu tiên của bạn trên con đường làm khoa học. Sống hơn nửa đời người, đi nhiều, thấy nhiều, mới thấy thương những người như Khôi” - GS Sơn Nam nói.

GS Sơn Nam cũng quý PGS Khôi vì có những suy nghĩ đơn giản như ông, là ngày xưa là được thầy cô tận tình dẫn dắt thế nào thì giờ này sẵn sàng trao lại cho thế hệ trẻ tiếp nối mà không cần toan tính thiệt hơn.

“Ngày xưa, có hai người thầy dắt tay tôi đi những bước đầu tiên trên con đường làm khoa học, họ truyền lại cho mình cả một đời kinh nghiệm, và hơn thế nữa, họ còn truyền lại cho tôi một tình yêu thương không toan tính thiệt hơn dành cho những người học trò. PGS Khôi cũng may mắn như tôi khi mới chập chững bước những bước đi đầu tiên trên con đường làm khoa học, đã có hai người thầy truyền lửa đam mê cho cậu ấy”. 

Nhận tin PGS Đào Nguyên Khôi bị bệnh giữa độ tuổi chín muồi về tài năng, giữa xứ người, GS Phan Thanh Sơn Nam nói ông vẫn cầu mong có một phép màu để "chiếc lá cuối cùng" đừng bao giờ rụng. Thế nhưng, "chiếc lá" rồi cũng rời cành. 

Theo thông cáo từ gia đình, lễ viếng PGS Đào Nguyên Khôi được tổ chức từ 18h ngày 28/5, tại 38 Cao Bá Quát, P Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Lễ khiển điện và di quan lúc 7h ngày 31/5.