Báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác ứng phó với bão số 3, ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, ngay khi nhận công điện chỉ đạo về công tác phòng chống bão, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh chủ động triển khai các biện pháp ứng phó theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”.

Trong đó, các lực lượng chức năng đã kêu gọi gần 5.600 tàu thuyền về các khu vực neo đậu tránh trú bão, thực hiện lệnh cấm biển từ sáng nay. Đến 16h, đã hoàn thành việc di dời khoảng 3.000 lao động trên gần 2.900 cơ sở nuôi trồng thủy sản trên biển lên bờ. 

Các biện pháp bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, các tuyến giao thông cũng đã được triển khai. 

IMG_D9AC0A855AEA 1.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra khu vực neo đậu tàu thuyền tại huyện Vân Đồn. Ảnh: P.C

Quảng Ninh cũng huy động lực lượng ứng trực tại các vị trí xung yếu để sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh. Đồng thời, xây dựng các kịch bản có thể xảy ra khi bão đổ bộ để có phương án chỉ đạo thống nhất, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao việc Quảng Ninh đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 3, nhất là việc xây dựng các kịch bản cụ thể khi bão đổ bộ để có phương án ứng phó phù hợp.

Trong thời gian từ nay đến khi bão đổ bộ, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống bão; lưu ý các giải pháp ứng phó phải phù hợp, sát với tình hình thực tế của từng địa phương; tuyệt đối không để nảy sinh tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như đối với người dân.

Kiểm tra công tác phòng chống bão tại khai trường Công ty CP than Hà Tu (TP Hạ Long), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị thành viên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tạm dừng sản xuất từ sáng nay để phục vụ công tác phòng chống bão là rất cần thiết. 

Phó Thủ tướng đề nghị, đơn vị tiếp tục theo dõi sát diễn biến của bão để có phương án ứng phó phù hợp; lưu ý việc triển khai các phương án ứng phó phải có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhất là việc huy động lực lượng ứng trực và xử lý các tình huống có thể phát sinh.

Kiểm tra thực tế và trò chuyện với người dân tại xã Liên Hòa (TX Quảng Yên), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà biểu dương tinh thần chủ động của chính quyền địa phương và người dân trong công tác phòng chống bão. 

Đồng thời, Phó Thủ tướng mong muốn người dân, nhất là các hộ sinh sống ven biển tiếp tục theo dõi sát diễn biến thời tiết; thực hiện nghiêm yêu cầu di dời của chính quyền địa phương khi cần thiết. 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh sẵn sàng các biện pháp phòng chống mưa lớn sau bão, nhất là đối với các địa phương miền núi, các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, đảm bảo giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.