Lần đầu tiên làm việc với Bộ Nội vụ vào chiều 16/2, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, ông muốn lắng nghe những nét chính trong hoạt động của Bộ Nội vụ và những công việc sắp tới cũng như những kiến nghị, đề xuất để giải đáp ngay.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang

“Bởi lẽ sắp tới chúng ta cùng nắm tay nhau, chung lưng đấu cật, chịu trách nhiệm chung, được khen chung và bị chê chung nếu có việc gì không hay”, Phó Thủ tướng nói và yêu cầu làm việc ngắn gọn, đi vào trọng tâm.

Số huyện, xã cần giảm sẽ gấp 2-3 lần giai đoạn trước

Sau khi nghe một số vụ trưởng báo cáo với Phó Thủ tướng các nội dung trọng tâm thời gian qua, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khái quát thêm một số điểm nhấn mà Bộ Nội vụ đã làm được trong năm và kiến nghị với Phó Thủ tướng một số vấn đề.

Nhìn nhận Bộ Nội vụ là bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết nhiều công việc phức tạp, khó, nhạy cảm, tác động trực tiếp đến xã hội, đến tổ chức bộ máy, con người và cả hệ thống chính trị.

“Chúng tôi nhận thức rất rõ là làm thế nào để việc khó thành dễ là điều không hề đơn giản. Nhưng nhiều khi chúng tôi phải cố gắng nghĩ như vậy để có thể làm được và cố gắng vượt qua cái khó để làm”, Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.

Bộ Nội vụ luôn “kế thừa, đổi mới và phát triển”, nỗ lực rất cao, vượt lên chính mình để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, ngoài việc tập trung xây dựng hệ thống thể chế, chính sách đồng bộ, liên thông, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh đến việc tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế. 

Đây là những việc mà Bộ Nội vụ đã đạt những kết quả đột phá. Bộ có quyền tự hào là đã đóng góp quan trọng vào việc xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy bước đầu tinh gọn và hướng tới hiệu lực, hiệu quả. 

Bộ Nội vụ sẽ tham mưu cho Phó Thủ tướng đề án đổi mới và sắp xếp đơn vị sự nghiệp công trong giai đoạn tới. Việc tiếp tục xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đang được Bộ chạy đua với thời gian để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua vào tháng 3. Cụ thể là sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 và 2026 - 2030.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà 

Dự kiến số lượng huyện, xã phải sắp xếp rất lớn. Giai đoạn trước giảm được 8 huyện và 563 xã thì giai đoạn tới sẽ phải thực hiện gấp 3 số huyện, gấp 2 số xã.

“Chúng tôi rất mong Thủ tướng, Phó Thủ tướng quan tâm, đồng hành để hoàn thành được nhiệm vụ hết sức khó khăn và nặng nề này”, Bộ trưởng Nội vụ nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng cho biết, bộ sẽ cố gắng để xây dựng một chế độ công vụ chung. Hiện đang tồn tại hai chế độ công vụ. Đó là chế độ công vụ từ cấp huyện trở lên và chế độ công vụ đối với cấp xã. 

“Chúng tôi đang nghiên cứu để xây dựng một chế độ công vụ chung từ cấp cơ sở đến Trung ương”, Bộ trưởng cho hay. 

Cộng đồng trách nhiệm với Bộ Nội vụ

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, trước khi đến đây, ông đọc báo cáo tham mưu và thấy “các đồng chí rất nhiều việc” với 9 nhóm nhiệm vụ. 

“Qua nghe phát biểu, tôi thấy không những nhiều việc mà còn khó. Bởi đụng đến con người, đụng đến tổ chức bộ máy là tế nhị, sát sườn với tất cả mọi người và rất khó làm”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Ông dẫn chứng như tinh giản biên chế “chẳng ai muốn cả”, hay sắp xếp đơn vị hành chính dôi dư cán bộ thì cũng dễ phiền hà. Công tác tôn giáo tín ngưỡng cũng rất đặc thù, không “ông nào giống ông nào, có khi sai một li đi một dặm”… Ngay cả việc có vẻ như dễ dàng nhất như công tác thi đua khen thưởng nhưng cũng lắm việc và không khéo thì cũng phiền phức.

“Những kết quả Bộ Nội vụ đạt được trong 2022 rất đáng ghi nhận, biểu dương. Việc nhiều và khó nhưng các đồng chí đã hoàn thành xuất sắc”, Phó Thủ tướng ghi nhận.

Về các kiến nghị của Bộ, Phó Thủ tướng bày tỏ đồng tình và giải đáp với từng nội dung. Trong đó, Phó Thủ tướng bày tỏ “thích nhất” với đề nghị "trả lại tên cho em" với những viên chức đang làm công việc như công chức. 

“Nói một cách giản dị là, cho những anh chị đang làm công việc của công chức nhưng không được làm công chức thì ‘trả lại tên em’ cho họ làm công chức”, Phó Thủ tướng lý giải.

Bởi theo ông, “đồng chí nào ở địa phương mới thấm”. Những người làm công chức cấp xã không có chức danh, chức phận gì mà phải làm những việc vượt lên chế độ chính sách. “Tôi hứa sẽ hết sức tích cực để làm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về phần trách nhiệm của mình, Phó Thủ tướng hứa sẽ đồng hành với bộ, có sự chia sẻ, hỗ trợ để cùng nhau vượt qua, hoàn thành tốt các nhiệm vụ. 

Ông cũng cam kết “cộng đồng trách nhiệm” với Bộ Nội vụ. Nếu có sự xung đột trong phối hợp với các bộ ngành “tôi sẵn lòng cùng dự và điều phối việc này". 

Thứ trưởng TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, Bộ TT&TT đang rất thiếu biên chế, rất khó hút nhân lực trẻ có năng lực trình độ chuyên môn cao vào làm. Nếu không có người làm thì cứ ban hành văn bản mãi cuối cùng vẫn là dùng hội nghị để triển khai hội nghị, dùng văn bản để triển khai văn bản chứ không đi vào cuộc sống. Vì vậy, Bộ rất mong muốn đồng hành cùng Bộ Nội vụ xây dựng, trình Chính phủ Nghị định thu hút nguồn nhân lực làm về chuyển đổi số, về an toàn an ninh mạng trong các cơ quan Nhà nước.

Bộ TT&TT cam kết sẽ giúp Bộ Nội vụ trong mọi vấn đề liên quan đến phát triển cơ sở dữ liệu về cán bộ công chức, viên chức và kết nối cơ sở dữ liệu này với các cơ sở dữ liệu quốc gia thông qua nền tảng tích hợp mà Bộ TT&TT đang quản lý.