Tại một trong những cuộc bỏ phiếu đầu tiên của Hạ viện Mỹ kể từ khi đảng Cộng hòa lên nắm quyền lãnh đạo cơ quan lập pháp này, với 365 phiếu ủng hộ và 65 phiếu chống, các nghị sĩ đã thông qua nghị quyết thành lập Ủy ban Cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung.

Hạ viện Mỹ khóa mới nhóm họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch Kevin McCarthy. Ảnh: Reuters

Ủy ban mới do Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mike Gallagher đứng đầu. Cơ quan này có nhiệm vụ tập trung xem xét các vấn đề cạnh tranh với Trung Quốc và đưa ra những đề xuất chính sách.

Theo Reuters, tất cả 65 nhà lập pháp Mỹ bỏ phiếu phản đối nghị quyết đều là thành viên của đảng Dân chủ. Một vài trong số họ bày tỏ quan ngại, ủy ban do phe Cộng hòa lãnh đạo sẽ mang tính đảng phái quá mức. Tuy nhiên, 146 nghị sĩ Dân chủ khác đã bỏ phiếu tán thành.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Jim McGovern, đồng Chủ tịch Ủy ban Điều hành Quốc hội về Trung Quốc, một nhóm bao gồm các thành viên thuộc cả Hạ viện và Thượng viện chuyên nghiên cứu chính sách Trung Quốc, cho biết ông ủng hộ việc thành lập ủy ban mới.

“Chúng tôi chắc chắn không muốn biến ủy ban thành một nơi duy trì sự ghét bỏ người châu Á”, ông McGovern nói.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cũng cam kết ủy ban mới sẽ không mang tính đảng phái. Quan chức này nhấn mạnh, ủy ban sẽ giúp giải quyết những vấn đề như giành lại các việc làm từ Trung Quốc về Mỹ, bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ và đưa các chuỗi cung ứng về nước. 

Ngoài những vấn đề trên còn có các tranh cãi trong quan hệ Mỹ - Trung về thâm hụt thương mại khổng lồ của xứ sở cờ hoa với Trung Quốc, vấn đề Đài Loan (Trung Quốc)...