Kyodo đưa tin, tại hội nghị với Thủ tướng Kishida vào ngày 13/1, Tổng thống Biden ca ngợi quyết định tăng cường năng lực phòng thủ của Nhật Bản, khẳng định đây là quyết định “lịch sử” và Mỹ “hoàn toàn” tận tâm với mối quan hệ liên minh an ninh song phương.

Theo ông Biden, Mỹ - Nhật sẽ thúc đẩy các mối quan hệ an ninh, và hợp tác nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng chất bán dẫn để đối phó ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc trong khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington. (Ảnh: AP)

Tại Nhà Trắng, Thủ tướng Kishida nói với Tổng thống Biden rằng Nhật Bản và Mỹ đang đối mặt với một "môi trường an ninh phức tạp", và sự thay đổi chính sách quốc phòng mới nhất của Tokyo sẽ góp phần tăng cường "sự răn đe" cùng với Washington.

Tháng 12/2022, Nhật Bản quyết tăng tăng gần gấp đôi ngân sách quốc phòng cho 5 năm tới. Cụ thể, Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ chi 211,3 tỷ Yen (1,65 tỷ USD) cho năm tài khóa 2023 để mua các tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk của Mỹ. 

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nhật Bản cũng tái khẳng định hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy “sự tự do và mở cửa ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”. 

Minh Thu