Theo Reuters, các quan chức và truyền thông Mỹ cho biết, Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ tái khẳng định các cam kết của Mỹ về bảo vệ Philippines khi gặp Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. trong ngày 21/11 tại Manila.

"Phó Tổng thống Harris sẽ nói với Tổng thống Marcos rằng, Washington rất vui mừng khi thấy quan hệ hợp tác an ninh của hai nước trở nên vững chắc hơn. Bà Harris cũng sẽ nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với việc ủng hộ các quy tắc quốc tế vì nhận thấy tác động của điều đó đối với người dân Philipines", nguồn tin của Reuters chia sẻ.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm Philippines. Ảnh: Reuters

Chuyến công du của bà Harris sẽ là lần thăm cấp cao nhất tới Philippines của một quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden, đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ song phương có phần căng thẳng dưới thời ông Rodrigo Duterte.

Trong khuôn khổ chuyến thăm 3 ngày tại Philippines, bà Harris sẽ tới đảo Palawan để gặp gỡ chính quyền, lực lượng cảnh sát biển và ngư dân địa phương. Tại đây, Phó Tổng thống Mỹ sẽ thăm quan tàu tuần tra BRP Teresa Magbanua, đồng thời có bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của luật pháp quốc tế và tự do hàng hải tại Biển Đông.

Bên cạnh việc tăng cường hợp tác quốc phòng, Phó Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ đàm phán về phát triển năng lượng hạt nhân thông qua Thỏa thuận 123. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, theo Mục 123 thuộc Đạo luật Năng lượng Nguyên tử Mỹ, Thỏa thuận 123 đề cập đến các tiêu chuẩn mà các đối tác khi hợp tác năng lượng hạt nhân cần tuân thủ, cam kết không sử dụng thỏa thuận cho mục đích chế tạo vũ khí hạt nhân.

Việt Dũng