Theo Cơ quan công an tỉnh Nghệ An, từ năm 2019 đến nay, tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người ở Nghệ An vẫn tiềm ẩn phức tạp mặc dù các lực lượng đã nỗ lực đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Địa bàn tội phạm mua bán người thường hoạt động là các vùng nông thôn, miền núi rẻo cao. Đây là những nơi có trình độ dân trí thấp, người dân cả tin, kinh tế khó khăn, nhiều ng­ười thiếu việc làm. Đa số người bị bán đều bị ép làm vợ, hoạt động mại dâm hoặc làm các công việc nặng nhọc tại Trung Quốc...

{keywords}
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc về tệ nạn buôn bán người. 

Để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm mua bán, năm 2021, Công an Nghệ An đã tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp đấu tranh, giải cứu thành công nhiều nạn nhân trở về với gia đình.

Trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có cả Việt Nam đã tiến hành thắt chặt các biện pháp và đóng cửa biên giới phòng chống dịch. Mặc dù vậy, lợi dụng đặc điểm của địa bàn biên giới như tuyến biên giới dài, địa hình khó di chuyển, nhiều đường mòn, lối mở, lực lượng tuần tra, kiểm soát mỏng... tội phạm mua bán người tại Nghệ An vẫn tìm mọi cách để đưa người trái phép ra nước ngoài.

Nạn nhân mua bán người đa phần là những phụ nữ và trẻ em còn thiếu kỹ năng sống, thiếu những thông tin để nhận diện những thủ đoạn của tội phạm mua bán người. Họ thường là người có hoàn cảnh éo le, ở vùng sâu, vùng xa, thiếu việc làm...

Rất nhiều đối tượng mua bán người là người thân quen, thậm chí là người nhà của các nạn nhân. Chúng lừa gạt, dụ dỗ phụ nữ có thai ngoài ý muốn, phụ nữ có hoàn cảnh gia đình khó khăn xuất cảnh trái phép ra nước ngoài để bán bào thai, hoặc sinh con và bán trẻ sơ sinh.

Nguy hiểm hơn, với nhiều mánh lới, thủ đoạn che mắt nạn nhân, các đối tượng này dễ dàng dụ dỗ hoặc tổ chức để nạn nhân tự trốn khỏi gia đình, che giấu thông tin với người thân và cơ quan chức năng, tự đến địa điểm do chúng yêu cầu sau đó lừa bán nạn nhân qua biên giới hoặc đưa sang các tỉnh khác để bán. Điều này gây ra khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình phát hiện, đấu tranh. nhiều nạn nhân còn không biết bản thân mình đang bị lừa vào đường dây

Xác định phòng, chống mua bán người là cuộc chiến cam go và lâu dài, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người. 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra 2 cấp đã điều tra, làm rõ, khởi tố 07 vụ, 10 bị can phạm tội mua bán người, mua bán người dưới 16 tuổi, mua bán trẻ em... 

Song song với công tác đấu tranh với tội phạm, lực lượng công an cũng phối hợp triển khai hơn 30 đợt tuyên truyền phòng, chống mua bán người, tập trung tại các địa bàn trọng điểm, thu hút hơn hàng ngàn lượt người dân tham gia.

Những tháng cuối năm 2021, đầu năm 2022, Công an Nghệ An sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, trong đó có tội phạm mua bán người ở các tuyến, địa bàn trọng điểm. Truy tố, xét xử kịp thời các vụ án mua bán người, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, vừa trừng trị, răn đe, vừa tuyên truyền giáo dục phòng ngừa chung.

Về phía UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống mua bán người, mua bán bào thai với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức truyền thông và tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống mua bán người tại 10 huyện trọng điểm, phức tạp về tội phạm này.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xây dựng các mô hình “Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống mua bán người” tại các địa bàn trọng điểm, trong đó có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, điển hình như tại xã Tam Quang, Nga My (Tương Dương), Quang Phong (Quế Phong)... Tổ chức tốt các hoạt động tái hòa nhập cộng đồng cho những nạn nhân bị mua bán người để giúp họ ổn định cuộc sống.

Đức Yên