Viện dẫn các quan ngại về an ninh, Washington đã đe dọa sẽ giảm chia sẻ thông tin với Berlin nếu Chính phủ Đức không "cấm cửa" các sản phẩm và dịch vụ của Huawei. Song, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định, chính phủ của bà sẽ không loại trừ bất kỳ hãng cung cấp thiết bị nào khỏi quá trình đấu thầu phát triển mạng viễn thông di động thế hệ thứ 5 (gọi tắt là 5G) ở nước này.

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Bloomberg

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Các giải pháp toàn cầu ở Berlin hôm 19/3, bà Merkel bày tỏ: "Có 2 điều tôi không tin theo. Thứ nhất là thảo luận những vấn đề an ninh vô cùng nhạy cảm một cách công khai và thứ hai là loại trừ một công ty chỉ vì họ đến từ một quốc gia nào đó".

Tuy nhiên, bà Merkel khẳng định, Đức sẽ siết chặt các quy định về an ninh đối với các mạng di động.

Bất chấp các cáo buộc của Washington về việc thiết bị Huawei được dùng để do thám, nhiều nhà mạng châu Âu đã khuyến cáo chính phủ của họ rằng, quyết định gạt tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc ra bên lề có thể dẫn đến trì hoãn phát triển công nghệ 5G.

Huawei hiện tham gia sâu vào các mạng di động của Đức nên nếu Berlin ra lệnh "cấm cửa", quyết định nhiều khả năng sẽ gây tổn hại nhiều hơn so với ở một số quốc gia khác.

Nhà chức trách Đức ngày 19/3 đã bắt đầu bán các tần số phục vụ 5G cho các nhà mạng, bao gồm Deutsche Telekom, Vodafone và Telefonica. Huawei không phải là một trong những công ty trực tiếp tham gia đấu giá nhưng cung ứng cho các nhà mạng Đức những thiết bị phần cứng quan trọng như ăng-ten hay bộ định tuyến.

Tuấn Anh