Ngày 30/10, Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán phối hợp với Sở GD-ĐT Hà Nội và Trường THPT Chu Văn An tổ chức Ngày hội Toán học mở năm 2022 với chủ đề Toán học kết nối.

Ngày hội Toán học mở là một chuỗi các hoạt động mở về Toán và STEAM nói chung, nhằm tạo cơ hội cho đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh, các nhà toán học và nhà giáo dục cùng nhau thảo luận về những chủ đề thời sự trong toán học và giáo dục toán học. 

Bên cạnh đó, mọi người có thể cùng nhau trải nghiệm và thưởng thức vẻ đẹp của Toán học cũng như tìm hiểu về các ứng dụng muôn màu sắc của Toán học trong khoa học và đời sống. 

Ngày hội Toán học mở năm 2022 tại Hà Nội gồm 2 phần chính. 

Phần hoạt động chuyên môn với bài giảng chuyên đề “Một số vấn đề cần lưu ý khi giảng dạy Toán THPT theo chương trình mới” do GS. TS. Cung Thế Anh - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội trình bày. Bài giảng dành cho gần 100 giáo viên dạy Toán cấp THPT của các trường trên địa bàn thành phố.

Phần hoạt động trải nghiệm trong “Xứ sở Toán học diệu kỳ”, người tham dự được trải nghiệm, khám phá, được trực tiếp tương tác với Toán học và khoa học thông qua các trò chơi, thí nghiệm thực tế. 

Bên cạnh đó, Ngày hội cũng dành một khu vực trưng bày và giới thiệu các ấn phẩm về Toán và khoa học như Tạp chí Pi...

Các học sinh Việt Nam cũng có cơ hội giao lưu với bạn bè quốc tế tại Ngày hội Toán học mở năm 2022.

PGS.TS Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán - cho hay Toán là môn học rất quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tuy nhiên, khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở các trường phổ thông, nhất là với lớp 10 vẫn có một số vấn đề còn được đặt ra như Toán học trong tương lai có vai trò gì, ý nghĩa ra sao?...

"Trong nhiều năm qua, với vai trò là đơn vị điều phối các hoạt động của chương trình trọng điểm quốc gia về phát triển Toán học, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã tổ chức nhiều hoạt động để quảng bá Toán học, trong đó có sự kiện Ngày hội Toán học mở ngày hôm nay. Trong chương trình có nhiều hoạt động trải nghiệm Toán học dành cho học sinh cùng giáo viên, phụ huynh; hy vọng qua đây, mọi người sẽ phần nào cảm nhận được vẻ đẹp, sự hữu ích và gần gũi của Toán học với đời sống thực tiễn ra sao" - ông Hà nói.

Ông Hà cho biết thêm, Chính phủ cũng đã ban hành chương trình trọng điểm quốc gia về phát triển Toán học.

Sự kiện thu hút hơn 1.000 người tham dự gồm các học sinh tiểu học, phổ thông, sinh viên và phụ huynh. 

Trong năm 2022, Ngày hội Toán học mở sẽ tiếp tục được tổ chức tại các tỉnh/thành phố: Đồng Tháp (vào ngày 6/11), TP Pleiku - Gia Lai (ngày 27/11) và TP. Hồ Chí Minh (ngày 4/12).

Cựu học sinh chuyên Văn 'phát hiện' lý do trẻ con ghét Toán

Cựu học sinh chuyên Văn 'phát hiện' lý do trẻ con ghét Toán

Đến giờ mình mới hiểu vì sao phần lớn trẻ em ghét Toán. Vì môn Toán chủ yếu dùng từ Hán Việt. Đọc một đề toán có hai dòng toàn những từ như: đa thức, nhân tử, bội với chẳng ước… thì bộ não trẻ em dễ bị nhức mỏi.