Sự việc xảy ra tại Trường Trung học cơ sở Thực nghiệm huyện Ân Dương, TP Ba Trung (Tứ Xuyên, Trung Quốc). Theo đó, phụ huynh sẽ phải đóng tiền mua app tra cứu điểm thi của con nếu muốn biết.

Phí sử dụng app "Điểm tốt" – phần mềm tra cứu điểm thi và lỗi sai trong bài của học sinh là 30 NDT/kỳ (100.000 đồng). Sau khi nộp tiền, phần mềm được tự động cài vào điện thoại để phụ huynh tra cứu điểm thi của con. 

Căn cứ vào quy định của Bộ Giáo dục Trung Quốc ban hành, các trường phải tạo điều kiện cho học sinh và phụ huynh dễ dàng biết điểm thi, xếp loại học lực, thứ hạng và các thông tin liên quan khác. Tuy nhiên, nhà trường không được công khai những thông tin này trên mạng, nếu chưa được sự đồng ý của học sinh và phụ huynh. 

Việc nhà trường thu phí tra cứu điểm thi là vi phạm quy định của Bộ Giáo dục nước này. Mọi thông tin liên quan đến học sinh trường không được phép biến thành các dịch vụ buộc phụ huynh phải trả phí. Hành vi thu phí tùy tiện của nhà trường bị nhiều người chỉ trích.

"Tại sao bố mẹ muốn biết điểm thi của con phải đóng tiền mua app. Đây là yêu cầu vô lý của nhà trường", một phụ huynh bày tỏ.  

Có phụ huynh khác lại cho rằng: "Tôi ủng hộ nhà trường bảo mật thông tin cá nhân, tôn trọng quyền riêng tư về điểm số để giảm tải áp lực học tập và sự so sánh cho học sinh thông qua app tra điểm. Nhưng trường lợi dụng điều này để ép phụ huynh đóng tiền là hành động sai trái, cần lên án". 

Việc nghiêm cấm công khai điểm thi của học sinh tiểu học, THCS theo quy định của Bộ Giáo dục Trung Quốc được hiểu là nhà trường không tiết lộ thông tin này trong phạm vi toàn trường, khối và lớp, để phục vụ việc so sánh giữa các cá nhân. Nhưng nhà trường vẫn phải có trách nhiệm và tạo điều kiện thuận lợi để phụ huynh nắm bắt được thông tin học tập của con.

Người khác cho hay, ngay cả khi app này được sử dụng, nhà trường sẽ phải mua, thay vì để đơn vị vận hành kinh doanh thương mại làm việc trực tiếp với phụ huynh. Vì hiểu sai lệch quy định không công khai điểm thi của Bộ Giáo dục đã tạo cơ hội cho việc cung cấp dịch vụ trả phí vô lý đang tồn tại trong phạm vi trường học. 

Xoay quanh những ý kiến trái chiều liên quan đến việc phụ huynh phải trả phí dịch vụ nếu muốn điểm thi của con, đại diện phòng giáo dục huyện Ân Dương xác nhận sự việc. 

Theo quy định của Bộ Giáo dục Trung Quốc, các trường học không được ép hoặc gợi ý cho phụ huynh, học sinh mua phần mềm và tài liệu hỗ trợ học tập. Đối mặt với sai phạm trên, Hiệu trưởng trường THCS Thực nghiệm huyện Ân Dương bị kỷ luật. 

Đồng thời, đại diện phòng giáo dục địa phương cũng cho biết đã yêu cầu nhà trường chấm dứt hợp đồng với công ty app “Điểm tốt” và hoàn trả toàn bộ chi phí cho phụ huynh. 

Theo NetEase