Ngày 7/9, phụ huynh một trường tiểu học ở Trú Mã Điếm, (Hà Nam, Trung Quốc) phản ánh về việc giáo viên ép mỗi học sinh phải mua 3 thùng sữa học đường. Ngay sau khi thông báo được phát đi, nhiều phụ huynh không khỏi bức xúc.

Cụ thể thông báo của giáo viên chủ nhiệm gửi đến phụ huynh như sau: "Kính gửi các bậc phụ huynh, việc đăng ký sữa cho con năm học mới đã bắt đầu. Theo chỉ đạo của nhà trường, mỗi học sinh phải đăng ký 4 thùng sữa trị giá 440 NDT (1.440.000 đồng).

Tuy nhiên, xét đến vấn đề áp lực tài chính của phụ huynh, nhà trường quyết định mỗi học sinh chỉ cần mua 3 thùng sữa trị giá 330 NDT (1.081.000 đồng).

Tôi mong rằng, các phụ huynh sẽ hiểu vấn đề này. Nếu có điều kiện gia đình hãy chủ động đặt sữa, nếu không có điều kiện phụ huynh cũng nên cố gắng mua. Cảm ơn về sự hợp tác của phụ huynh".

Phụ huynh tố trường ép mỗi học sinh mua 3 thùng sữa học đường. Ảnh minh họa

Xoay quanh vấn đề này, đại diện trường tiểu học cho biết dự án sữa học đường do chính quyền tỉnh và thành phố triển khai. "Việc bán sữa học đường chỉ dành cho những học sinh có nhu cầu, dựa trên cơ sở tự nguyện. Tuy nhiên, do cách triển khai của giáo viên chưa đúng, nên dẫn đến hiểu lầm", đại diện trường lý giải.

Chiều 8/9, đại diện Phòng Giáo dục huyện Chính Dương cho biết: "Khi triển khai dự án sữa học đường, chúng tôi thống nhất yêu cầu học sinh mua với hy vọng chúng sẽ lớn lên khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc bán sữa học đường buộc phải tuân thủ nguyên tắc tự nguyện". 

Dự án này được triển khai đầu năm học mới, tuy nhiên một số trường đã xử lý chưa đúng cách, có hành động ép phụ huynh mua. Đại diện Phòng Giáo dục huyện này khẳng định thời gian tới, sẽ tăng cường công tác quản lý và chấn chỉnh toàn bộ các khoản chi phí trường ép phụ huynh mua hoặc đóng tiền. 

Hiện tại, thông báo này của nhà trường nhận về không ít những ý kiến trái chiều. Phần lớn phụ huynh đều phản ứng gay gắt cho rằng, dự án mua sữa học đường được triển khai tự nguyện nhưng nhà trường đang bán trên ‘tinh thần’ ép buộc.

"Việc ép phụ huynh mua sữa là không nên. Thay vào đó, nhà trường hãy nâng cao chất lượng dạy, đầu tư cơ sở vật chất nhằm tạo điều kiện tối đa cho người học", một phụ huynh cho biết. 

"Mua sữa học đường không phải là vấn đề đơn giản. Thực tế, nhiều gia đình khó khăn, tài chính không đủ để mua. Mặt khác, một số học sinh có thể bị dị ứng với sữa hoặc không thể uống sữa vì nhiều lý do. Việc này, nhà trường cần xem xét tình hình và nhu cầu thực tế của học sinh", một phụ huynh khác đưa ra ý kiến. 

Liên quan đến các khoản phí thu đầu năm không hợp lý, vừa qua trường tiểu học tư thục Jieshang ở  Quảng Đông, Trung Quốc cũng gây xôn xao vì thông báo thu tiền ngủ trưa của học sinh từ 200-860 NDT/kỳ (661.000-2,8 triệu đồng).