Được xem là địa phương có đồng bào dân tộc Khmer sinh sống đông nhất trong tỉnh Sóc Trăng với hơn 92%, lại nằm ở vùng sâu, vùng xa, trước đây, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú kinh tế hạ tầng cơ sở rất yếu kém, sản xuất lạc hậu, đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, cc ý thức của người dân trong làm kinh tế từng bước tiến bộ, đưa đời sống gia đình được nâng cao.

{keywords}
Hội viên phụ nữ tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng hoa hai bên đường giao thông.

Hiện nay, trên các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ về trung tâm xã, cùng một số tuyến đường bê tông nông thôn về các ấp, tối về là bừng sáng những ánh đèn điện hai bên đường. Phần lớn, kinh phí thực hiện chương trình “thắp sáng đường quê” đều do người dân tự nguyện đóng góp làm. Từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế tai nạn giao thông. Không những vậy, nhiều tuyến đường còn được bà con trồng hoa mười giờ với đủ màu sắc, tạo cảnh quan rất đẹp.

Nhận thức được lợi ích của chương trình xây dựng nông thôn mới, nên đông đảo bà con tích cực tham gia. Nhiều hộ gia đình tình nguyện hiến đất làm tuyến tỉnh lộ, huyện lộ vào trung tâm xã, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ngoài ra, bà con đã chí thú làm ăn nên nhiều hộ từ nghèo khó trước đây, nay vươn lên ổn định kinh tế, khá giả. Từ đó chung tay xây dựng nên nhiều mô hình thắp sáng đường quê, trong hoa tuyến đường kiểu mẫu, đóng góp làm đường ở các ngõ, xóm, bảo vệ môi trường…

Ông Sơn Sà Ranh Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ cho biết, đến nay, những tiêu chí nông thôn mới trong khả năng của địa phương thực hiện đều đã đạt: "Sau khi được lãnh đạo tỉnh, huyện, có sự hỗ trợ và đầu tư, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, Phú Mỹ hiện nay cơ bản đường giao thông nông thôn xã liền ấp, xã liền huyện. Theo tình hình thực tế hiện nay thì bà con trong việc đi lại, giao thương hàng hóa rất là thuận tiện. Từ đó nâng cao đời sống hiện nay của bà con. Từ một xã khó khăn trong việc giao thông đi lại, hiện nay đối với Phú Mỹ cũng cơ bản để đáp ứng theo yêu cầu và nguyện vọng của bà con".

Đến nay, Phú Mỹ đã đạt 15/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Tuy vậy, do xuất phát điểm thấp nên tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn tương đối cao với hơn 9%, trong khi tỷ lệ hộ cận nghèo là trên 19%. Vì vậy, trong thời gian tới, Phú Mỹ quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, xây dựng nhiều mô hình cho lợi nhuận kinh tế cao, từng bước nâng cao thu nhập cho bà con, để hướng tới giúp bà con thoát nghèo bền vững.

Thanh Bình