Hiện nay, trên cao nguyên trắng Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã và đang nổi lên một số sản phẩm OCOP. Đây cũng là những đặc sản đặc trưng địa phương được thị trường trong nước, nhất là khách du lịch ưa chuộng, đánh giá cao như sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ, mận tam hoa sấy dẻo, rượu mận tam hoa, cốm… Đáng chú ý, những sản phẩm này được chính những phụ nữ trẻ người dân tộc thiểu số chắp cánh thương hiệu nông sản địa phương, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho đồng bào... 

Từ đây, đã xuất hiện nhiều phụ nữ tiêu biểu trong hoạt động phong trào làm kinh tế giỏi, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho lao động nông thôn, góp sức xây dựng nông thôn mới vùng cao ngày một khởi sắc.

phu nu dan toc thieu so.jpeg
Phụ nữ dân tộc thiểu số Lào Cai chắp cánh thương hiệu nông sản địa phương

Đầu tháng 9/2023, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức trao giải chung kết Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” cấp vùng khu vực miền Bắc năm 2023. Lào Cai có 1 dự án vào chung kết vùng và giành giải Khuyến khích.

Đó là Dự án “Phát triển thương hiệu Trà Trên Núi và bảo tồn cây chè cổ thụ Shan tuyết tại huyện Bắc Hà” của Hợp tác xã Quang Tom, thôn Na Pắc Ngam, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà do chị Sải Thị Bích Huế, sinh năm 1989, dân tộc Phù Lá làm chủ. 

Dự án hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững ngành sản xuất chè ở khu vực huyện Bắc Hà, góp phần tăng thu nhập và tạo việc làm cho người dân trong lĩnh vực nông nghiệp; nâng cao nhận thức của đồng bào về việc bảo tồn cây chè cổ thụ.

Tương tự, sản phẩm cốm - khẩu rang của chị Lù Thị Tươi, sinh năm 1989, dân tộc Tày, thôn Na Lo, xã Tà Chải cũng được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Hiện nay, sản phẩm này đang tiếp cận các thị trường tiềm năng như quảng cáo, bán hàng trên mạng xã hội: Facebook, Tiktok, Zalo, các sàn thương mại điện tử và trưng bày sản phẩm tại các hội chợ nhằm bán và giới thiệu đến khách tham quan. Cùng với đó là xây dựng hệ thống phân phối nhằm mở rộng thị trường.

Những tấm gương nêu trên chỉ là một trong rất nhiều những điển hình phụ nữ người dân tộc thiểu số vùng cao Bắc Hà tiêu biểu trong hoạt động phong trào làm kinh tế giỏi, giúp họ tự tin khẳng định vai trò, vị thế của mình đối với gia đình, xã hội; góp phần thực hiện công cuộc giảm nghèo bền vững. 

Khánh Vy