Có điều gì đó phía sau những phụ nữ trẻ phương Tây đang sống tại các khu nhà trọ dành cho thanh niên ở Seoul? - nghiên cứu viên Min Joo Lee đặt câu hỏi.

Không giống như những người phụ nữ châu Á cùng độ tuổi, những phụ nữ này, hầu hết ở độ tuổi 20, dường như không quan tâm đến những khu vui chơi hay mua sắm. Thay vào đó, phần lớn thời gian, họ sẽ ở trong phòng, ngủ hoặc xem các chương trình truyền hình Hàn Quốc - và chỉ đi ra ngoài sau khi trời tối.

Họ thu hút sự chú ý của Min Joo Lee - nhà nghiên cứu về giới và chủng tộc, hiện là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Indiana, Mỹ. Cô ở đây để tìm hiểu về ảnh hưởng của nền văn hóa Hàn Quốc đối với du lịch.

Sau khi đến thăm 8 khu trọ và phỏng vấn 123 phụ nữ - chủ yếu đến từ Bắc Mỹ và Châu Âu, Lee đã đi đến kết luận rằng nhiều người đang bị thu hút bởi cái mà cô gọi là “hiệu ứng Netflix”. 

Các bộ phim truyền hình ăn khách của Hàn Quốc như Hạ cánh nơi anh (Crash Landing on You), Yêu tinh (Goblin) có các nam diễn viên sở hữu gương mặt đẹp và thân hình cường tráng như Hyun Bin, Gong Yoo. Các cô gái người nước ngoài đang nhìn đàn ông Hàn Quốc là mẫu đàn ông lãng mạn và kiên nhẫn - một sự đối nghịch với văn hóa hẹn hò thiên về tình dục ở đất nước họ.

Những bộ phim như Hạ cánh nơi anh đã thu hút nhiều phụ nữ phương Tây tới Hàn Quốc.

Sức hấp dẫn của đàn ông Hàn Quốc

Những người phụ nữ mà Lee phỏng vấn bị cuốn hút bởi đàn ông Hàn Quốc trên tivi. Họ tin rằng đó là người có thể thấu hiểu cảm xúc của họ và sẵn sàng đón nhận “những mặt xấu xí của bạn gái”, Lee nói.

Họ coi đàn ông Hàn Quốc là những người có văn hóa và lãng mạn, trong khi đó họ phàn nàn rằng đàn ông ở đất nước họ thường bỏ bê vẻ bề ngoài và suy nghĩ phiến diện.

Grace Thornton, một người làm vườn 25 tuổi đến từ Vương quốc Anh, đã đến Seoul vào năm 2021 sau khi xem phim truyền hình K-drama Hạ cánh nơi anh trên Netflix.

Cô bị ấn tượng bởi cách những người đàn ông trong chương trình không trêu ghẹo hoặc quấy rối phụ nữ trên đường phố.

Trong mắt cô, đàn ông Hàn Quốc là “quý ông, lịch thiệp, quyến rũ, lãng mạn như trong truyện cổ tích”. Thornton nói: “Ở Anh, tôi rất bình thường nhưng ở Hàn Quốc, tôi khác biệt, thú vị và xa lạ. Mọi người chú ý đến tôi và tôi cảm thấy mình đặc biệt”.

‘Cặp đôi quốc tế’ và bạn trai chuyên nghiệp

Sự phổ biến của các chương trình truyền hình Hàn Quốc với khán giả toàn cầu đi kèm với sự gia tăng ổn định của lượng khách du lịch nữ đến Hàn Quốc.

Năm 2005, có 2,3 triệu phụ nữ đã ghé thăm Hàn Quốc, so với 2,9 triệu nam giới, theo số liệu của chính phủ. Nhưng vào năm 2019 - năm cuối cùng trước khi Covid-19 tàn phá du lịch, gần 10 triệu phụ nữ đã đến thăm đất nước này, so với 6,7 triệu nam giới.

Cùng với đó, hình ảnh các cặp nam giới Hàn Quốc và phụ nữ nước ngoài đã bùng nổ trên mạng xã hội.

Trên YouTube, hashtag “#Gukjecouple” (“# cặp đôi quốc tế”) đã hiển thị 2.500 kênh và 34.000 video, trong đó các hình ảnh phổ biến nhất là một người đàn ông Hàn Quốc với một bạn gái người Mỹ hoặc châu Âu. Đôi khi những video này có cảnh các cặp đôi chơi khăm nhau, trêu đùa nhau về sự khác biệt văn hóa, nhưng đôi khi chúng chỉ đơn giản là miêu tả về cuộc sống hàng ngày của họ.

Ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc Gong Yoo tháng 10 năm 2019

Cỗ máy kiếm tiền

Hugh Gwon, một nhà tư vấn quản lý kênh YouTube, là một trong những người sáng tạo ban đầu của nội dung “cặp đôi quốc tế”.

Ông cho biết những người sáng tạo kênh kiểu này, nếu có hơn một triệu người đăng ký có thể kiếm được từ 30 đến 50 triệu won (hơn 534 triệu đến gần 900 triệu đồng) cho mỗi video quảng cáo.

Gwon và vợ người Úc Nichola đang điều hành một blog có tên “Người chồng Hàn Quốc của tôi”. Họ thường thảo luận về hôn nhân đa văn hóa và phản ánh thái độ của cộng đồng đối với những mối quan hệ như vậy đang thay đổi như thế nào.

Cô nói rằng, các kênh có nội dung về “cặp đôi quốc tế” sẽ thúc đẩy sự hiểu biết về văn hóa, nhưng cô cũng cảnh báo rằng một số kênh chỉ cố gắng tạo ra vẻ bề ngoài và mang tới những điều không thực tế.

“Lúc đầu bạn đến đây trong những chuyến du lịch, tất cả đều tuyệt vời và bạn cảm thấy như đang tham gia một bộ phim truyền hình Hàn Quốc. Nhưng sau đó bạn sẽ biết thực tế của việc có một gia đình ở Hàn Quốc là gì” - cô nói.

'Niềm vui tạm thời’

Thật không may, một số phụ nữ nhận thấy rằng những người đàn ông họ gặp sau khi đến Hàn Quốc không hoàn hảo như những người được miêu tả trên màn ảnh.

Mina, một sinh viên 20 tuổi đến từ Morocco, cho biết K-pop và các chương trình truyền hình Hàn Quốc đã ảnh hưởng đến quyết định tới thành phố Busan của cô vào năm 2021. 

Những người đàn ông mà cô nhìn thấy trên tivi được miêu tả là “giàu có, đẹp trai, tôn trọng và luôn bảo vệ bạn gái”.

Nhưng trong những đêm đi chơi, cô bị dòm ngó trong một quán bar và bị những người lạ trên đường đề nghị quan hệ tình dục. Cô cảm thấy một số đàn ông Hàn Quốc có xu hướng tin rằng phụ nữ nước ngoài cởi mở với tình dục hơn phụ nữ trong nước.

“Chúng tôi chỉ là thú vui nhất thời”, cô nói. “Đàn ông vẫn luôn là đàn ông. Con người ở đâu cũng giống nhau”.

Kể từ đó, cô không còn hứng thú với các chương trình truyền hình Hàn Quốc và không còn muốn hẹn hò với đàn ông Hàn Quốc nữa.

Lee, nhà nghiên cứu, nhấn mạnh lại quan điểm: Một số đàn ông cho rằng họ có thể đối xử tệ với phụ nữ nước ngoài mà không bị trừng phạt bởi vì các cô gái là người nước ngoài và bị giới hạn trong các mối quan hệ xã hội nhỏ hơn.

Một số phụ nữ thất vọng nói với Lee rằng họ cảm thấy đó là lỗi của chính mình. Họ chưa tìm được người đàn ông lý tưởng nhưng sẽ quay lại và cố gắng hơn vào lần sau.

“Họ thấy rõ rằng không phải tất cả đàn ông Hàn Quốc đều hoàn hảo, nhưng họ vẫn mong muốn kiếm được một người vì đã quá thất vọng với đàn ông ở đất nước họ”, cô nói.

“Họ thực sự không thể buông bỏ ý nghĩ đó bởi vì họ hy vọng rằng những mối quan hệ hẹn hò lý tưởng vẫn tồn tại ở đâu đó trên thế giới này”.

Theo CNN