Ở Anh, nam giới có tuổi thọ trung bình 79,8 tuổi (số liệu từ năm 2017 tới 2019). Chỉ số tương ứng ở nữ là 83,4 tuổi. Tuổi thọ năm 2020 của cả hai giới giảm một chút do tác động của đại dịch Covid-19, lần lượt là 78,6 và 82,6 tuổi. 

Điều này cho thấy trung bình, phụ nữ có thể sống lâu hơn gần 4 năm so với nam giới. Đây không phải là xu hướng gần đây hay mang tính khu vực. Kể từ giữa thế kỷ 19 và trên toàn cầu, phụ nữ đã có tuổi thọ cao hơn so với đàn ông. 

Theo Patient, tuổi thọ của một người bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố phức tạp và đan xen. Tuy nhiên, vẫn có những khác biệt chung về sinh học, văn hóa và hành vi giữa nam giới và nữ giới ảnh hưởng đến khoảng cách tuổi thọ.

Ảnh minh họa: Talkyourheartout

Nhiễm sắc thể, hormone và sức khỏe tim mạch

Nếu bạn là nam, yếu tố nguy cơ sẽ xuất hiện ngay từ khi sinh ra. Sinh học phần nào có thể giải thích tại sao nhiều nam giới mắc bệnh tim mạch hơn nữ giới. 

Mức estrogen (hormone sinh dục nữ) cao hơn và sự hiện diện của nhiễm sắc thể X thứ hai đồng nghĩa phụ nữ có nhiều chất béo dưới da trong khi đàn ông có nhiều chất béo xung quanh các cơ quan (mỡ nội tạng). Chất béo nội tạng là yếu tố nguy cơ của bệnh tim. 

Một yếu tố khác được xác định về mặt sinh học là kích thước. Đàn ông thường có khổ người lớn hơn phụ nữ. Các nhà khoa học ghi nhận, trong nhiều loài, những động vật to lớn hơn có xu hướng chết sớm hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ yếu tố này quan trọng như thế nào đối với con người. 

Sức khỏe tâm thần và cách đối phó

Tự tử

Mặc dù bệnh trầm cảm không ảnh hưởng đến đàn ông nhiều hơn phụ nữ, nhưng số liệu thống kê ở Anh cho thấy số đàn ông tự tử cao hơn. Tỷ lệ nam giới tự tử là 15 người trên 100.000 dân. Con số này ở phụ nữ là 5 người. Nam giới từ 45 tới 49 tuổi có tỷ lệ tự tử lên tới 24 người trên 100.000 dân. 

Bệnh liên quan đến căng thẳng

Tất nhiên, cả đàn ông và phụ nữ đều có khả năng cảm thấy căng thẳng. Khi chúng ta căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra adrenaline, làm tăng nhịp tim và huyết áp. 

Khi bạn giảm stress, huyết áp sẽ trở lại bình thường. Ngược lại, cảm giác căng thẳng kéo dài dẫn đến huyết áp cao, tăng nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim và đột quỵ. Căng thẳng cũng có thể tạo ra các thói quen không lành mạnh - như uống quá nhiều rượu và hút thuốc. 

Nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ có nhiều khả năng hình thành các cơ chế đối phó với stress lành mạnh hơn so với nam giới. Ví dụ, nam giới ít có xu hướng tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tâm thần hoặc tập yoga.

Hành vi mạo hiểm

Nam giới - đặc biệt là thanh niên - có nhiều khả năng tham gia vào các hành vi dễ dẫn đến bệnh tật nghiêm trọng và tử vong. Đó là những lựa chọn không lành mạnh như hút thuốc và uống rượu quá nhiều đến tai nạn giao thông do lái xe nguy hiểm. Trên thực tế, nam thanh niên chiếm 73% tổng số ca tử vong do giao thông đường bộ. 

Ít đi bệnh viện

Đây là một trong những lý do phổ biến khiến nam giới giảm tuổi thọ nhưng có thể tránh được. Quan điểm nam tính độc hại có thể đóng một vai trò quan trọng ở đây. Một nghiên cứu đánh giá, những người đàn ông theo quan niệm truyền thống về nam tính - bao gồm cả tính tự chủ và dũng cảm - chỉ quan tâm tới chăm sóc sức khỏe bằng một nửa so với những người đàn ông khác.  

Lý do đàn ông có nguy cơ mắc ung thư cao hơn phụ nữNguy cơ ung thư thanh quản, dạ dày, thực quản của nam giới cao hơn nữ giới từ 3 tới 10 lần.
Các thực phẩm có thể giúp bạn tăng thêm 10 năm tuổi thọMọi người có thể sống lâu hơn nếu áp dụng thực đơn gồm nhiều đậu, ngũ cốc nguyên hạt và ít thịt đỏ, thịt đã qua chế biến.