Xã Trung Sơn của huyện Yên Lập có diện tích tự nhiên hơn 9.700ha, trong đó 90% là đất quy hoạch lâm nghiệp. Đây cũng là địa phương có diện tích rừng sản xuất lớn nhất tỉnh Phú Thọ với hơn 6.000ha và gần 2.600 ha rừng phòng hộ. Trong đó, thôn Nhồi thuộc xã Trung Sơn có 96 hộ chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Mường, Dao…

Kể từ khi cây quế được đưa về vùng đất này đã góp phần thay đổi cuộc sống của bà con. Cây quế phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, sinh thái của những khu vực vùng núi huyện Yên Lập (Phú Thọ). Hiện cây trồng này đang được nhiều người dân nơi đây lựa chọn là cây lâm nghiệp trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế đồi rừng. 

trong que.jpeg
Phát triển cây quế đã góp phần thay đổi cuộc sống của bà con. 

Đại diện UBND huyện Yên Lập cho biết, phát triển cây quế là hướng đi đúng trong việc phát huy lợi thế của kinh tế đồi rừng. Từ đó đã tạo công ăn việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho một bộ phận người dân nhất là các xã Trung Sơn, Thượng Long, Xuân An… hướng tới hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, đảm bảo quy mô diện tích theo chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Huyện khuyến khích, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm từ quế (tinh dầu, dược liệu, đồ gia dụng...) nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.

Trên địa bàn huyện Yên Lập có 2 đơn vị chế biến gồm: Công ty TNHH Đức Vương ở xã Xuân An và hộ kinh doanh cá thể Triệu Như Lợi ở xã Thượng Long thu mua cành, lá chế biến tinh dầu quế; tổng công suất chế biến tinh dầu đạt trên 22,5 tấn/năm, giá bán tinh dầu dao động từ 500-550 triệu đồng/tấn (lá khô 2.100 đồng/kg; lá tươi 1.100 đồng/kg). Ngoài ra, còn một số điểm thu mua nhỏ lẻ vỏ (vỏ tươi 22.000 đồng/kg), lá, cành quế từ các hộ dân tại địa phương đưa về tiêu thụ tại thị trường tỉnh Yên Bái.

Trước đó, năm 2021, toàn huyện Yên Lập có 2.110 ha quế; trong đó diện tích cây từ 1-5 năm tuổi là 1.020 ha, từ 6-10 năm tuổi là 668 ha, từ 11-15 năm tuổi là 344 ha; trên 15 năm tuổi là 78 ha. Năm 2022 toàn huyện trồng mới 406,5ha quế vượt 176,7% kế hoạch. Diện tích trồng quế trồng tập trung nhiều tại các xã Trung Sơn, Thượng Long, Xuân Thủy, Xuân An…

Khánh Vy